Hiện trạng 3 tuyến đường ở Khu đô thị Thủ Thiêm vừa được đề nghị bàn giao

Anh Tú |

TPHCM - Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) vừa đề nghị chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh nhanh chóng sửa chữa và tổ chức nghiệm thu hệ thống chiếu sáng, tín hiệu giao thông, hệ thống thoát nước… để bàn giao ba tuyến đường Tố Hữu, Nguyễn Thiện Thành, Bùi Thiện Ngộ (R2, R3, R4) trong Khu đô thị Thủ Thiêm cho cơ quan quản lý.

Để quản lý theo chức năng, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP HCM đề nghị Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) nhanh chóng làm các thủ tục để bàn giao chính thức các tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) cho đơn vị này quản lý
Ba tuyến đường trên nằm trong 4 tuyến đường (còn lại là đường Trần Bạch Đằng, ký hiệu R1 vẫn đang thi công dở dang nhiều đoạn do vướng giải phóng mặt bằng) tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình giao thông này do Công ty Đại Quang Minh xây dựng từ năm 2013 với tổng chiều dài gần 12km, sau rút gọn lại còn 8.256 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện tại công trình mới đạt 85% do vướng giải phóng mặt bằng.
Đường Tố Hữu hoàn thành cơ bản so với năm 2018, hiện đã cho xe chạy. Đường dài 3km, rộng hơn 29m, có bốn làn xe, giao cắt với hai trục đường Nguyễn Cơ Thạch và Mai Chí Thọ.
Đường Tố Hữu hoàn thành cơ bản vào năm 2018, hiện đã cho xe chạy. Đường dài 3km, rộng hơn 29m, có bốn làn xe, giao cắt với hai trục đường Nguyễn Cơ Thạch và Mai Chí Thọ.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng đường Tố Hữu có nhiều nơi vỉa hè bong tróc, nắp cống mất nắp, không được che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm.
Nhiều đèn chiếu sáng trên đường Tố Hữu mất nắp chắn, vỉa hè cây cỏ mọc um tùm, thành nơi đổ rác, xà bần. Một số đường khác ở đây cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều đèn chiếu sáng trên đường Tố Hữu mất nắp chắn, vỉa hè cây cỏ mọc um tùm, thành nơi đổ rác, xà bần. Một số đường khác ở đây cũng trong tình trạng tương tự.
Nhiều đèn chiếu sáng trên đường Tố Hữu mất nắp chắn, vỉa hè cây cỏ mọc um tùm, thành nơi đổ rác, xà bần. Một số đường khác ở đây cũng trong tình trạng tương tự.
Đường Bùi Thiện Ngộ dài 2,5km, rộng hơn 11m cho hai làn xe. Phần lớn chiều dài con đường này vòng qua khu đô thị Sala hiện hoàn thiện cơ bản, không thay đổi nhiều so với năm 2018. Theo quy hoạch, tuyến này được thiết kế theo kiểu đường trên cao chạy quanh vùng dự trữ sinh thái rộng 128 ha của Khu đô thị Thủ Thiêm.
Đường Bùi Thiện Ngộ, dài 2,5km, rộng hơn 11m cho hai làn xe. Phần lớn chiều dài con đường này vòng qua khu đô thị Sala hiện hoàn thiện cơ bản, không thay đổi nhiều so với năm 2018. Theo quy hoạch, tuyến này được thiết kế theo kiểu đường trên cao chạy quanh vùng dự trữ sinh thái rộng 128 ha của Khu đô thị Thủ Thiêm.
Tại đường Bùi Thiện Ngộ có lưu lượng phương tiện lưu thông rất ít. Hai bên đường có nhiều rác thải, cây cỏ mọc um tùm. Trên vỉa hè có nhiều nắp cống mất nắp, được che chắn tạm bợ bằng những cành cây khô. Một số lan can trên đường Bùi Thiện Ngộ bị hư hỏng phải buộc tạm bằng dây và khoá lại để tránh mất cắp. Đoạn cuối đường Bùi Thiện Ngộ kết nối vào một số đường trong khu đô thị Sa La dẫn ra đường Mai Chí Thọ đang rào chắn, chưa cho xe chạy. Vì vậy, con đường này khá vắng vẻ, trở thành nơi tập thể dục, dạo mát, học lái xe... của nhiều người.
Tại đường Bùi Thiện Ngộ có lưu lượng phương tiện lưu thông rất ít. Hai bên đường có nhiều rác thải, cây cỏ mọc um tùm. Trên vỉa hè có nhiều nắp cống mất nắp, được che chắn tạm bợ bằng những cành cây khô. Một số lan can trên đường Bùi Thiện Ngộ bị hư hỏng phải buộc tạm bằng dây và khoá lại để tránh mất cắp. Đoạn cuối đường Bùi Thiện Ngộ kết nối vào một số đường trong khu đô thị Sa La dẫn ra đường Mai Chí Thọ đang rào chắn, chưa cho xe chạy. Vì vậy, con đường này khá vắng vẻ, trở thành nơi tập thể dục, dạo mát, học lái xe... của nhiều người.
Tại đường Bùi Thiện Ngộ có lưu lượng phương tiện lưu thông rất ít. Hai bên đường có nhiều rác thải, cây cỏ mọc um tùm. Trên vỉa hè có nhiều nắp cống mất nắp, được che chắn tạm bợ bằng những cành cây khô.
Đoạn cuối đường Bùi Thiện Ngộ kết nối vào một số đường trong khu đô thị Sa La dẫn ra đường Mai Chí Thọ đang rào chắn, chưa cho xe chạy. Vì vậy, con đường này khá vắng vẻ, trở thành nơi tập thể dục, dạo mát, học lái xe... của nhiều người.
Đoạn cuối đường Bùi Thiện Ngộ kết nối vào một số đường trong khu đô thị Sa La dẫn ra đường Mai Chí Thọ đang rào chắn, chưa cho xe chạy.
 
Đường Nguyễn Thiện Thành chạy ven sông Sài Gòn dài 3km, mặt cắt ngang hơn 28m cho hai làn xe chạy, đã kết nối với ba đường R1, R2 và R4 tới hầm Thủ Thiêm. So với 5 năm trước, hiện đoạn gần hầm Thủ Thiêm vẫn chưa thi công.
 
 
Tại đường Nguyễn Thiện Thành, hai bên vỉa hè bị cỏ dại phủ kín, dọc tuyến đường có những đống rác thải sinh hoạt lớn, một phần cây xanh tại vỉa hè bị đốt cháy, cảnh quan hoang tàn.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết ba các tuyến đường nói trên đã hoàn thành, lưu lượng xe rất đông, trong khi không được duy tu, bảo dưỡng nên dễ xuống cấp. Thời gian qua do được giao quản lý tạm thời nên đơn vị mới tổ chức lực lượng tuần tra ở ba tuyến đường. Vì vậy trung tâm muốn chủ đầu tư sớm bàn giao ba tuyến đường để quản lý, duy tu, tổ chức giao thông tốt hơn.
Đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, các tuyến đường nói trên đã hoàn thành, lưu lượng xe rất đông, trong khi không được duy tu, bảo dưỡng nên dễ xuống cấp. Thời gian qua do được giao quản lý tạm thời nên đơn vị mới tổ chức lực lượng tuần tra ở ba tuyến đường. Vì vậy trung tâm muốn chủ đầu tư sớm bàn giao ba tuyến đường để quản lý, duy tu, tổ chức giao thông tốt hơn.


Ông Nguyễn Hoàng Tuệ - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh cho hay, 3 tuyến đường R2, R3, R4 đã được công ty đầu tư hoàn thiện từ năm 2017 đối với đoạn đã giải phóng mặt bằng. Và đầu năm 2018, công ty đã chủ động đề xuất và từ tháng 1.2018 đã tạm bàn giao 3 tuyến đường này cho khu quản lý đô thị số 2 theo phân công của Sở Giao thông vận tải TP để quản lý, khai thác.

Theo ông Tuệ, mặc dù đã bàn giao cho sở ngành TP quản lý, tuy nhiên công ty vẫn chủ động bỏ kinh phí ra hàng tháng, để duy tu bảo dưỡng tuyến đường nhằm đảm bảo an toàn. Một trong những khó khăn hiện nay là có hiện tượng mất cắp nắp cống… Công ty đã có nhiều văn bản đề nghị chính quyền địa phương xử lý việc này. Ngoài ra việc thiếu nguồn điện để cung cấp cho hệ thống chiếu sáng gây ảnh hưởng đến quá trình khai thác sử dụng.

“Thời gian qua, công ty đã có nhiều văn bản đề nghị TP bàn giao chính thức để phân cấp quản lý, có nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng tuyến đường. Công ty đã làm đường xong rồi và rất muốn bàn giao càng sớm càng tốt, và sẵn sàng sửa chữa hoàn thiện các hư hỏng cục bộ và các vật tư thiết bị bị mất cắp . Hiện TP đã chính thức chấp thuận bàn giao chính thức tuyến đường R2. Công ty sẽ tiếp tục kiến nghị tiếp để bàn giao các tuyến đường còn lại”, ông Tuệ nói.

Liên quan thông tin về nghiệm thu bàn giao tiếp nhận các tuyến đường nêu trên, trước đó Sở GTVT TP.HCM đã có công văn gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức nghiệm thu và bàn giao tuyến đường R2.

Tại văn bản này, Sở GTVT TP.HCM cho hay kết quả kiểm tra cho thấy các hạng mục công trình thuộc tuyến R2 về cơ bản đã được thi công theo thiết kế đã được phê duyệt, tuyến đường đã được đưa vào sử dụng.

Về vướng mắc chiếu sáng, theo quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nguồn cấp điện cho các tủ điều khiển chiếu sáng đường R2 được lấy từ các trạm điện trong các lô đất phát triển dự án hai bên tuyến đường. Tuy nhiên, hiện các dự án đầu tư tại hai lô đất chưa được triển khai nên đến nay chưa có nguồn điện cho hệ thống chiếu sáng.

Về hệ thống cấp nước và hệ thống tưới nước tự động, nguồn nước lấy từ hệ thống cấp nước TP ở nút giao C1 (nút giao Lương Định Của - Trần Não). Nút giao này đang vướng giải phóng mặt bằng nên chưa thể đấu nối dù công tác lắp đặt đường ống đã hoàn thành.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son) đã đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4-2022, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường R12, R2 đã bắt đầu tăng cao. Do đó, việc tổ chức nghiệm thu và bản giao, tiếp nhận chính thức các hạng mục trên tuyến đường R2 là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo phục vụ công tác duy tu, quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP giao Sở Công thương TP chủ trì, phối hợp đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đầu tư nguồn cấp diện tạm cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến R2. Sau khi hoàn thành đầu tư nguồn cấp điện tạm cho chiếu sáng, Sở GTVT TP.HCM sẽ chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng TP và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và chấp thuận kết quả nghiệm thu các hạng mục công trình đủ điều kiện theo đúng quy định (bao gồm các hạng mục đường giao thông, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng).

Sau khi hoàn thành nghiệm thu, bàn giao, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên phần cầu, phần đường và hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật là đơn vị tiếp nhận và thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thoát nước, cây xanh, chiếu sáng…


Anh Tú
TIN LIÊN QUAN

Giải “lời nguyền” cho 3.790 “căn hộ ma” ở Thủ Thiêm

Đào Tuấn |

TPHCM đang cần tới 2,5 triệu m2 sàn, tương đương 35.700 căn nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thuê. Trong khi 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm ế xưng ế xỉa, ế suốt từ 2015 đến nay.

Toàn cảnh đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao sau gần 30 năm quy hoạch

Anh Tú |

TPHCM - Sau gần 30 năm quy hoạch, đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, TPHCM) mọc lên nhiều công trình giao thông, nhà cao tầng hiện đại quy mô, nhưng xen lẫn các quỹ đất trống vẫn còn nhiều.

TPHCM chọn nhà thầu chuẩn bị xây cầu Thủ Thiêm 4 gần 5.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (bước chuẩn bị dự án) dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cháy lớn tại Công ty Cổ phần One One miền Trung

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Lực lượng chức năng đang điều động xe cứu hỏa đến hiện trường để chữa đám cháy lớn ở Công ty Cổ phần One One miền Trung.

Dự báo thời tiết 21.3: Miền Bắc tiếp tục tăng nhiệt nhanh, trời nắng oi

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 21.3, miền Bắc tăng nhiệt, ngày trời nắng với nhiệt độ cao nhất khoảng 32 độ C. Khu vực vùng núi phía tây từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có nắng nóng, nhiệt độ lên đến 35 - 37 độ C.

Du khách Trung Quốc sẽ tăng dần theo tốc độ phục hồi hàng không

Ý Yên |

Ngay từ 15.3 - ngày Trung Quốc chính thức cho phép tổ chức tour đến Việt Nam theo chương trình thí điểm mở cửa du lịch đợt 2, các địa phương từ Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh... đã đón hàng trăm khách du lịch theo đoàn. 

Hợp sức ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng lan rộng

Khánh Minh |

Ngày 19.3, một số ngân hàng Trung ương lớn nhất thế giới đã hợp sức ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng lan rộng sau khi ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS mua lại Credit Suisse - ngân hàng lớn thứ hai nước này - trong một thoả thuận lịch sử.

Thu nhập thấp, áp lực công việc lớn, nhiều giáo viên xin thôi việc

Chu Trang |

Gánh nặng "cơm áo gạo tiền" cộng với áp lực công việc ngày càng cao nên đã có nhiều giáo viên xin thôi việc trong năm qua.

Giải “lời nguyền” cho 3.790 “căn hộ ma” ở Thủ Thiêm

Đào Tuấn |

TPHCM đang cần tới 2,5 triệu m2 sàn, tương đương 35.700 căn nhà ở xã hội, nhà cho công nhân thuê. Trong khi 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm ế xưng ế xỉa, ế suốt từ 2015 đến nay.

Toàn cảnh đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao sau gần 30 năm quy hoạch

Anh Tú |

TPHCM - Sau gần 30 năm quy hoạch, đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, TPHCM) mọc lên nhiều công trình giao thông, nhà cao tầng hiện đại quy mô, nhưng xen lẫn các quỹ đất trống vẫn còn nhiều.

TPHCM chọn nhà thầu chuẩn bị xây cầu Thủ Thiêm 4 gần 5.300 tỉ đồng

MINH QUÂN |

Sở GTVT TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (bước chuẩn bị dự án) dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).