Hành khách không thể check-in tại Tân Sơn Nhất khi chưa khai báo y tế

Hiện nay, việc bắt buộc khai báo y tế đối với tất cả hành khách thực hiện chuyến bay tại cửa an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất là yêu cầu từ Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong thời gian cao điểm du lịch.

Những ngày vừa qua, tình trạng hành khách khai báo y tế sai thông tin hoặc chưa khai báo y tế khi lên cửa an ninh soi chiếu đã trở thành một phần nguyên nhân khiến sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, ùn tắc, nguy hiểm hơn là khó kiểm soát tình trạng sức khỏe của hành khách.
Hiện nay, đối với tất cả các hành khách thực hiện chuyến bay tại tất cả sân bay trên toàn quốc đều phải tiến hành khai báo y tế theo tờ khai y tế để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu từ Cục Hàng không Việt Nam.
Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, những ngày vừa qua lượng hành khách nắm được thông tin khai báo này không nhiều. Nhiều hành khách lên tới cửa an ninh vẫn chưa thực hiện khai báo y tế, khiến số lượng người bị rời hàng làm thủ tục rồi xếp hàng lại lên tới hàng nghìn khách/ngày.
Đây là một trong những lí do dẫn đến việc trong những ngày vừa qua, tại một số khung giờ cao điểm sáng, khu vực cửa an ninh soi chiếu nhà ga quốc nội khu A nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất diễn ra cảnh tượng "biển" người chen chúc xếp hàng.
Ngay lập tức trong những ngày gần đây, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chỉ đạo và phối hợp cùng các hãng hàng không tăng cường nhân sự hỗ trợ hành khách trong việc khai báo y tế theo mẫu trên trang tokhaiyte.com. Đồng thời, tất cả các hãng bay đều cung cấp hệ thống chỉ dẫn dày đặc khắp sân bay để thuận tiện cho người dân.
Nhân viên hãng bay được phân công trực tại những khu vực có bảng hướng dẫn để kịp thời hỗ trợ cho những người lần đầu thực hiện khai báo.
Theo ghi nhận, nhiều hành khách còn chưa quen với việc khai báo do mẫu khai nhiều thông tin. Đồng thời, có những lúc cao điểm, hệ thống trang web quá tải không lấy được mã xác nhận cũng khiến hành khách mất thêm thời gian chờ đợi.
Vì chưa quen với việc khai báo, nhiều nhóm hành khách còn ngồi xuống đất phía dưới tờ hướng dẫn khai báo y tế để điền thông tin cho đúng với yêu cầu.
Chị Lê Thị Thật - Hành khách thực hiện chuyến bay từ TPHCM đi Gia Lai cùng gia đình cho biết, sau khi đến quầy làm thủ tục chị được nhân viên hãng bay thông tin về việc khai báo y tế, trước khi tới sân bay chị chưa nắm được thông tin này. "Khi tới đây, nhân viên check-in nói phải khai báo y tế theo đúng quy định xong mới được thực hiện việc lấy vé thì tôi mới biết. Lúc chưa được hướng dẫn, tôi và nhiều người đều lúng túng chưa biết khai báo thế nào, và sợ chậm trễ chuyến bay".
Tuy nhiên, theo thông tin từ đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, lượng hành khách chưa khai báo y tế đã giảm khá nhiều, do các hãng đồng loạt thực hiện hoàn tất thủ tục từng bước là khai báo, lấy vé cho khách hàng tại quầy.
Thậm chí một số hãng bay đã triển khai mở thêm quầy riêng để phục vụ việc hướng dẫn khách hàng của mình thực hiện khai báo y tế tại khu vực làm thủ tục trước khi check-in.
Thậm chí, một số hãng bay đã triển khai mở thêm quầy riêng để phục vụ việc hướng dẫn khách hàng của mình thực hiện khai báo y tế tại khu vực làm thủ tục trước khi check-in.

Photo

Lên top