Hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 đã cập cảng TPHCM

Anh Tú - Phương Ngân |

TPHCM - 2 đoàn tàu cuối cùng trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức cập cảng Khánh Hội (quận 4) vào ngày 6.5.

 
Trưa ngày 6.5, hai đoàn tàu số 16 và 17 đã chính thức cập Cảng Khánh Hội (quận 4).
Đây cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm. Đây cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Mỗi đoàn tàu có 3 tòa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm.
Đây cũng là hai đoàn tàu cuối cùng của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Mỗi đoàn tàu có 3 toa với chiều dài 3 toa là 61,5 m, sức chứa 930 hành khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ thiết kế tối đa là 110km/h chạy trên cao và 80km/h đi dưới hầm.
Sau khi cập cảng Khánh Hội, 0h00 ngày 6.5, 3 toa về sẽ được vận chuyển về depot Long Bình (Thủ Đức), 3 toa còn lại sẽ được vận chuyển về depot vào đêm ngày 8.5.
Sau khi cập cảng Khánh Hội vào ngày 6.5, các đoàn tàu này sẽ lần lượt được vận chuyển về depot Long Bình (Thủ Đức).
ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, cho biết để có được thành quả nhập khẩu thành công hai đoàn tàu cuối cùng của dự án là nhờ các bên có liên quan: Hải quan, Biên phòng, cảng; các đơn vị vận chuyển, nhà thầu Hitachi cùng các nhà thầu phụ; chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1, cho biết, đây là 2 đoàn tàu cuối cùng của tuyến metro số 1 vừa cập bến và để có được thành quả nhập khẩu thành công hai đoàn tàu cuối cùng của dự án là nhờ các bên có liên quan: Hải quan, Biên phòng, cảng, các đơn vị vận chuyển, nhà thầu Hitachi cùng các nhà thầu phụ, chủ đầu tư.
Các cơ quan, đơn vị đã trải qua giai đoạn khó khăn trong năm 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị vẫn phối hợp tìm các giải pháp khả thi để vượt qua các khó khăn, đảm bảo tiến độ nhập khẩu 17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa tàu một cách thành công về đến TP.HCM.
"Các cơ quan, đơn vị đã trải qua giai đoạn khó khăn trong năm 2021 khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ. Tuy nhiên, các cơ quan, đơn vị vẫn phối hợp tìm các giải pháp khả thi để vượt qua các khó khăn, đảm bảo tiến độ nhập khẩu 17 đoàn tàu với tổng cộng 51 toa tàu một cách thành công về đến TPHCM", ông Hiển chia sẻ.
 
Đại diện nhà thầu Hitachi (áo cam) nhận quà lưu niệm từ chủ đầu tư.
 
Đồng thời, chủ đầu tư tặng hoa và thư cảm ơn đến các đơn vị đã hỗ trợ công tác vận chuyển 17 đoàn tàu an toàn và thành công.
 
 
Hàng trăm kỹ sư tỉ mỉ làm công tác tháo dỡ, hạ tàu.
Như vậy đến từ năm 2015 đến nay, 51 toa tàu thuộc 17 đoàn tàu đã nhập khẩu thành công về TP Hồ Chí Minh và về dự án. Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy một tín hiệu đáng mừng, đánh dấu việc hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu và tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu Cơ điện Hitachi trên toàn dự án, thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm và vận hành thử chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án metro số 1.
Như vậy tính từ năm 2015 đến nay, 51 toa tàu thuộc 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã nhập khẩu thành công về TP Hồ Chí Minh. Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, việc nhập khẩu thành công 2 đoàn tàu cuối cùng, cũng như toàn bộ 17 đoàn tàu của dự án cho thấy một tín hiệu đáng mừng, đánh dấu việc hoàn thành nhập khẩu các đoàn tàu và giờ tập trung toàn lực vào công tác thi công lắp đặt của nhà thầu cơ điện Hitachi trên toàn dự án, thúc đẩy tiến độ và nhanh chóng bước đến giai đoạn tích hợp hệ thống, thử nghiệm, vận hành thử chuẩn bị cho công tác vận hành chính thức của dự án metro số 1.
Anh Tú - Phương Ngân
TIN LIÊN QUAN

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến 2024 hay lâu hơn nữa?

Lê Thanh Phong |

Khởi công từ năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Metro Nhổn - ga Hà Nội tuyển hơn 400 nhân sự chuẩn bị vận hành

Phạm Đông |

Hà Nội - Để chuẩn bị vận hành tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đang tổ chức tuyển 438 nhân lực để cử đi đào tạo nghề vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến 2024 hay lâu hơn nữa?

Lê Thanh Phong |

Khởi công từ năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Metro Nhổn - ga Hà Nội tuyển hơn 400 nhân sự chuẩn bị vận hành

Phạm Đông |

Hà Nội - Để chuẩn bị vận hành tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đang tổ chức tuyển 438 nhân lực để cử đi đào tạo nghề vận hành, khai thác đường sắt đô thị.