Hà Nội: Ngắm loạt công trình giao thông lớn về đích năm 2021

Thế Kỷ |

Hà Nội - Chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19, song nhiều dự án giao thông quan trọng vẫn kịp về đích trong năm 2021. Nổi bật nhất trong số đó là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã chính thức đi vào khai thác sau 10 năm khởi công xây dựng.

 
Ngày 6.11.2021, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức bàn giao cho TP Hà Nội dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác thương mại, sau 10 năm khởi công và xây dựng.
 
 Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án là hơn 18 nghìn tỉ đồng (tương đương 868 triệu USD), sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
 
Việc hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác Dự án phục vụ nhân dân có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Trong tháng đầu tiên, các chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được 620.464 hành khách, bình quân đạt 20.682 hành khách/ngày.
 
 Ngày 7.1.2021, Cầu Thăng Long (Hà Nội) chính thức thông xe sau hơn 4 tháng sửa chữa mặt cầu. Tổng mức đầu tư của dự án sửa chữa này là 269,3 tỉ đồng.
 
 Theo kết quả thử tải, độ cứng của cầu Thăng Long tăng lên khoảng 2 lần so với trước đây. 
 
Trong quá trình sửa chữa, các nhà thầu đã làm sạch và sơn toàn bộ mặt cầu; hàn 1,4 triệu đinh neo bằng thép lên bản mặt thép của cầu; lắp đặt 800 tấn thép; đổ 2.000m3 bê tông siêu tính năng (UHPC); quét keo dính bám và thảm 27.200m2 bê tông nhựa polyme lên trên cùng. Đây là dự án có giải pháp kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên được áp dụng trên quy mô và khối lượng lớn.
 
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, công trình ghi dấu mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Xô, nối liền các tỉnh phía Bắc với thủ đô Hà Nội. Cầu được các chuyên gia Nga thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. 
 
6 nhánh ram lên, xuống đường Vành đai 3 trên cao, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được hoàn thành và chuẩn bị đưa vào khai thác. Dự án có kinh phí đầu tư hơn 200 tỉ đồng.
 
Khác với các nhánh ram kết nối đường Vành đai 3 trên cao đoạn Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển thi công bằng công nghệ dầm Super T (chiều dày dầm là 1,75m), 6 nhánh ram tại đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được thi công với công nghệ dầm hộp bản rỗng (chiều dày khoảng 1m).
 
Hiện các nhánh ram đã thi công xong và đang chờ Hội đồng Nghiệm thu nhà nước có văn bản chấp thuận phương án nghiệm thu hạng mục đường ram của dự án. Sau khi có văn bản của Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, các nhánh đường ram lên xuống sẽ được mở để xe lên xuống.
 
Công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội được khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 11.10.2020.
 
Ngày 9.1.2021, công trình nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được khánh thành, đưa vào sử dụng sau 12 tháng thi công. Đây là công trình giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của Thành phố Hà Nội.
 
Công trình này hoàn thành giúp cho các phương tiện tham gia giao thông kết nối ra vào nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thuận lợi, an toàn, rút ngắn hành trình và đồng bộ với mạng lưới giao thông trong khu vực; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường Cổ Linh; góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. 
 
Dự án hoàn thiện nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có điểm đầu từ Km 0-420 (kết nối với đường Cổ Linh) và điểm cuối tại Km1+065,74 (kết nối với đoạn tuyến cao tốc đã thi công Giai đoạn 1); chiều dài gần 1,5km. 
 
 Giữa tháng 7.2021, dự án xén dải phân cách, mở rộng lòng đường Liễu Giai - Văn Cao để có mặt cắt ngang tương đồng với trục Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng được triển khai. Sau gần 2 tháng thi công, dự án đã hoàn thành.
 
Tuyến đường này hiện đã có thêm 4 làn xe, nâng số làn xe của tuyến đường lên 8 làn. Dự án hoàn thành giúp giảm tình trạng ùn tắc bởi lượng phương tiện lưu thông qua đây ngày một tăng lên.
 
Sở Giao thông vận tải Hà Nội hiện đang phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công cầu vòm thép qua hồ Linh Đàm. Thời gian thực hiện, từ 22h hằng ngày đến 4h sáng hôm sau trong thời gian từ nay đến hết tháng 12.2021.
 
 Cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đang được gấp rút hoàn thành để thông xe vào cuối năm 2021. Đây là cầu vòm sắt vượt hồ đầu tiên của Thủ đô với tổng chi phí hơn 300 tỉ đồng. 
 
Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2021, cầu cạn vòm sắt được kỳ vọng góp phần làm giảm lượng phương tiện cho nút giao Thanh Xuân và Pháp Vân. Đồng thời giải quyết ách tắc giao thông cho đường Nguyễn Hữu Thọ. 
Thế Kỷ
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Cầu đi bộ hơn 3,8 tỉ trên đường Nguyễn Trãi dần thành hình

Thế Kỷ |

Hà Nội - Cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Trãi (đoạn giao cắt ngã ba đường Triều Khúc, quận Thanh Xuân) với kết cấu nhịp dầm và trụ thép có mức đầu tư hơn 3,8 tỉ đồng.

Hà Nội chi hơn 1.800 tỉ đồng để giảm ùn tắc giao thông trong 5 năm

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Cận cảnh tiến độ 3 công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM nhìn trên cao

Anh Tú |

TPHCM - 3 công trình trọng điểm Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là những công trình trọng điểm đáng chú ý của thành phố. Khi  hoàn thành đưa vào hoạt động những công trình này sẽ góp phần thay đổi diện mạo, kinh tế hạ tầng mới cho TPHCM.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Hà Nội: Cầu đi bộ hơn 3,8 tỉ trên đường Nguyễn Trãi dần thành hình

Thế Kỷ |

Hà Nội - Cầu vượt cho người đi bộ qua đường Nguyễn Trãi (đoạn giao cắt ngã ba đường Triều Khúc, quận Thanh Xuân) với kết cấu nhịp dầm và trụ thép có mức đầu tư hơn 3,8 tỉ đồng.

Hà Nội chi hơn 1.800 tỉ đồng để giảm ùn tắc giao thông trong 5 năm

Phạm Đông |

Hà Nội - Trong giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Cận cảnh tiến độ 3 công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM nhìn trên cao

Anh Tú |

TPHCM - 3 công trình trọng điểm Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là những công trình trọng điểm đáng chú ý của thành phố. Khi  hoàn thành đưa vào hoạt động những công trình này sẽ góp phần thay đổi diện mạo, kinh tế hạ tầng mới cho TPHCM.