Hà Nội: Cận cảnh xác pháo đài bay B-52 sau khi hút nước hồ Hữu Tiệp

Hà Nội đang tiến hành tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp (quận Ba Đình). Việc rút nước hồ phục vụ tu bổ đã khiến mảnh xác chiếc pháo đài bay B-52 do bộ đội tên lửa Việt Nam bắn rơi trong đêm 27.12.1972 hiện hữu rõ rệt hơn bao giờ hết.

Phần xác máy bay B-52 nằm trong hồ Hữu Tiệp (Hà Nội) gần 50 năm. Đây là chứng tích lịch sử minh chứng cho một mốc son chói lọi trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền Tổ quốc của quân và dân ta.
Những ngày qua, hồ Hữu Tiệp (quận Ba Đình, Hà Nội) được quây bạt, dưới hồ có 2 máy cẩu thực hiện nạo vét bùn.
Hiện nay, nước hồ đã được rút cạn, một căn lều được dựng lên cạnh xác máy bay B-52 để phục vụ cho công việc bảo dưỡng.
Phần xác máy bay B-52 được đặt trên khung sắt đỡ đang được lực lượng chức năng tiến hành các công đoạn di tu, bảo dưỡng.
B-52 - máy bay ném bom đáng gờm nhất của thế kỷ XX hiện vẫn đang là cỗ máy chiến tranh hữu hiệu của Mỹ sau 60 năm hoạt động và sẽ tiếp tục phục vụ trong biên chế của lực lượng này tới năm 2044.
B-52 là biểu tượng sức mạnh của Mỹ nhưng bị bộ đội phòng không không quân Việt Nam bắn rơi xuống hồ Hữu Tiệp. Đây cũng là một trong số nhiều máy bay Mỹ sử dụng trong chiến dịch Linebacker II.
Một phần của xác máy bay B-52 được lực lượng chức năng tiến hành bảo dưỡng.
Chiếc máy bay B-52 cuối cùng bị bắn hạ ngày 27.12.1972 trong chiến dịch 12 ngày đêm, cũng là chiếc duy nhất rơi ngay giữa lòng Hà Nội.
Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972, quân và dân ta đã bắn rơi 34 máy bay B-52, trong đó có 8 máy bay rơi trên địa bàn Hà Nội.
Được biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình là chủ đầu tư, đơn vị thi công dự án là Liên danh công ty cổ phần tu bổ di tích Trung ương-Vinaremon và Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Phương Vinh. Đơn vị giám sát thi công là Công ty cổ phần kiến trúc Sóng Việt.
Để thực hiện dự án tu sửa hồ Hữu Tiệp và bảo dưỡng thân máy bay là chứng tích lịch sử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lưu ý các đơn vị thi công thực hiện thận trọng việc rà phá bom mìn, kết hợp nghiên cứu khảo sát theo phương pháp khảo cổ học để chủ động đề xuất giải pháp xử lý trong trường hợp phát hiện các mảnh vỡ khác của máy bay trong khu vực lòng hồ.
Tùng Giang - Hà Phương

Ý KIẾN CỦA BẠN ĐỌC (8)

  • Nguyễn hữu trường
    Vì nó bị chìm xuống hô nên chứng tích này bị (bỏ quên) thực ra còn môt chiếc nữa cũng rơi xuống hồ nước nào đó tôi không phải người Hà Nội nên không biết cụ thể địa danh nào chỉ nhìn vào ảnh thích vô cùng: xác B52 nằm chổng vó dưới hồ nước trong tư thế nửa nổi nửa chìm sát bờ xung quanh là vùng đất trồng hoa và một thiếu nữ xinh đẹp đang tưới cho những cây hóa bức ảnh không chỉ rất đẹp về nghệ thuật mà còn mang đậm ý nghĩa nhân văn lạc quan: sức sống mãnh liệt của một dân tộc đã chiến thắng thần chết... sau đó bức ảnh được in vào bìa lịch treo tường bán dip tết nguyên đán 1973 khỏi nói chen chúc vất vả thế nào mới mua được bìa đấy nhiều lúc tôi tự hỏi liệu bây giờ còn ai giữ được cái bìa lịch ấy không nhỉ? Có lẽ những chứng tích vừa tìm thấy nên bảo quản tốt để các thế hệ sau có giờ ngoại khóa môn lịch sử. 
    • Nguyễn Hưng
      Chiếc B52 trong trí nhớ của bác chính là chiếc này đấy ạ. Nó nửa nổi nửa chìm trong hồ và nằm gần làng hoa Ngọc Hà xưa.... thân!
  • Vu son
    Phải gọi là chứng tích lịch sử.
  • Xuân Điền
    Theo tôi cái này không gọi là di tích lịch sử được . Mà phải gọi là chứng tích lịch sử mới đúng .
    • Dtuan
      Chứng tích là cái xác máy bay, di tích là cái hồ. Chứng tích mang đi chỗ khác thì vẫn là chứng tích, cái hồ thì không đi đâu cả.
    • Trần Phong
      Chuẩn đấy
  • Văn nghiệp đỗ
    Chúng ta không cho phép quên đi lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước cửa dân tộc
  • Phạm hồng minh
    Đọc tin này thật khó tả, khó nói. Nó vừa vui vừa buồn không... vẫn không hẳn là như vậy. Thôi quá khứ vẫn chỉ là quá khứ, chúng ta phải lớn lên, mạnh lên, khôn khéo hơn, tỉnh táo hơn để biết tự bảo vệ mình.

Photo

Lên top