Giá xăng dầu tăng, hơn 50% tàu cá tại Sóc Trăng nằm bờ

Tạ Quang - Văn Sĩ |

Sóc Trăng - Giá xăng trên 32.000 đồng/lít, giá dầu trên 29.000 đồng/lít đã tác động, ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân và doanh nghiệp. Trong đó hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản, một trong những lĩnh vực mà người dân sử dụng trực tiếp xăng, dầu chịu ảnh hưởng rất lớn. Hơn 50% số lượng tàu khai thác đánh bắt hải sản tại tỉnh Sóc Trăng được ngư dân cho neo đậu tạm ngưng ra khơi...

Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động tại Cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) những ngày gần đây, có khoảng 100 chiếc tàu cá được ngư dân cho vào khu neo đậu.
Ghi nhận của Phóng viên Báo Lao động tại Cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) những ngày gần đây, có khoảng 100 chiếc tàu cá được ngư dân cho vào khu neo đậu.
Ông Nguyễn Văn Thư, người có hơn 40 năm gắn bó với nghề khai thác hải sản ở huyện Trần Đề than thở, bốn chiếc tàu cá của nhà ông đã neo đậu hơn một tháng nay. Tàu đậu, không chỉ gia đình ông thất thu mà hơn 30 ngư phủ theo tàu bấy lâu cũng không còn nguồn thu nhập.
Ông Nguyễn Văn Thư, người có hơn 40 năm gắn bó với nghề khai thác hải sản ở huyện Trần Đề than thở, bốn chiếc tàu cá của nhà ông đã neo đậu hơn một tháng nay. Tàu đậu, không chỉ gia đình ông thất thu mà hơn 30 ngư phủ theo tàu bấy lâu cũng không còn nguồn thu nhập.
Ông Nguyễn Văn Thư, người có hơn 40 năm gắn bó với nghề khai thác hải sản ở huyện Trần Đề than thở, 4 chiếc tàu cá của nhà ông đã neo đậu hơn một tháng nay. Tàu đậu, không chỉ gia đình ông thất thu mà hơn 30 ngư phủ theo tàu bấy lâu cũng không còn nguồn thu nhập.
 
Tuy xót xa, nhưng lão ngư này đành chọn phương án tạm ngưng hoạt động khai thác, đánh bắt. Bởi, nếu tiếp tục ra khơi thì không tránh khỏi tình trạng thua lỗ như chuyến khai thác gần đây nhất.
Tuy xót xa, nhưng lão ngư này đành chọn phương án tạm ngưng hoạt động khai thác, đánh bắt. Bởi, nếu tiếp tục ra khơi thì không tránh khỏi tình trạng thua lỗ như chuyến khai thác gần đây nhất.
“Khoảng một tháng trước giá dầu lên hơn 26.000 đồng/lít, tôi vẫn cho hai cặp tàu cào đôi ra khơi đánh bắt chủ yếu là để giữ chân ngư phủ đi theo ghe, cũng như để họ có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, cũng bị lỗ vốn do hải sản không có nhiều trong khi tiền mua dầu cho chuyến đi tăng lên hơn 500 triệu đồng. Vì thế, tôi chọn neo tàu chứ không còn cách nào khác”, ông Thư trầm ngâm.
“Khoảng một tháng trước giá dầu lên hơn 26.000 đồng/lít, tôi vẫn cho 2 cặp tàu cào đôi ra khơi đánh bắt chủ yếu là để giữ chân ngư phủ đi theo ghe, cũng như để họ có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, cũng bị lỗ vốn do hải sản không có nhiều trong khi tiền mua dầu cho chuyến đi tăng lên hơn 500 triệu đồng. Vì thế, tôi chọn neo tàu chứ không còn cách nào khác”, ông Thư trầm ngâm.
Ông Nguyễn Văn Xuyên có hai cặp tàu cào đôi vẫn đang duy trì khai thác gần khu vực Côn Đảo hơn một tháng nay cũng rơi vào tình trạng thua lỗ. Theo ông Xuyên, trước đây hai cặp cào đôi tiêu thụ khoảng 153.000 lít dầu, với số tiền chi ra khoảng hơn 2 tỷ 200 triệu đồng thì với giá dầu hơn 29.000 đồng hiện tại, chi phí này lại tăng lên hơn 4 tỷ 400 triệu đồng. Chi phí tăng gấp đôi, trong khi giá hải sản hầu nhưu không tăng nên đa số chủ tàu đều lỗ vốn.
Ông Nguyễn Văn Xuyên có 2 cặp tàu cào đôi vẫn đang duy trì khai thác gần khu vực Côn Đảo hơn một tháng nay cũng rơi vào tình trạng thua lỗ. Theo ông Xuyên, trước đây 2 cặp cào đôi tiêu thụ khoảng 153.000 lít dầu, với số tiền chi ra khoảng hơn 2 tỷ 200 triệu đồng thì với giá dầu hơn 29.000 đồng hiện tại, chi phí này lại tăng lên hơn 4 tỷ 400 triệu đồng. Chi phí tăng gấp đôi, trong khi giá hải sản hầu như không tăng nên đa số chủ tàu đều lỗ vốn.
“ Tôi nghĩ muốn giá dầu giảm là rất khó cho nên chỉ mong muốn cấp có thẩm quyền quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ gì đó cho chủ tàu và ngư phủ, họ mới có thể tiếp tục duy trì khai thác đánh bắt. Ví dụ như giảm giá tiền đóng phí neo đậu ở cảng cá, giảm phí đóng giám sát hành trình là dễ thực hiện”, ông Xuyên bày tỏ.
“Tôi nghĩ muốn giá dầu giảm là rất khó cho nên chỉ mong muốn cấp có thẩm quyền quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ gì đó cho chủ tàu và ngư phủ, họ mới có thể tiếp tục duy trì khai thác đánh bắt. Ví dụ như giảm giá tiền đóng phí neo đậu ở cảng cá, giảm phí đóng giám sát hành trình là dễ thực hiện”, ông Xuyên bày tỏ.
Là người có nhiều tàu khai thác ở cửa biển Trần Đề, 6 chiếc tàu của ngư dân Trần Tuấn Anh mỗi chuyến ra khơi ngốn gần 230.000 lít dầu. Những ngày qua giá dầu trên 29.000 đồng/1 lít thì chi phí mua nhiên liệu thôi cũng đã tăng thêm hơn 3 tỷ đồng so với lúc dầu chưa tăng giá. Với chi phí đội lên như thế, chuyến tàu của nhà anh gần đây chỉ hòa tiền mua dầu, còn tiền bạn theo tàu gần 200 triệu đồng coi như chủ tàu chịu lỗ.
Là người có nhiều tàu khai thác ở cửa biển Trần Đề, 6 chiếc tàu của ngư dân Trần Tuấn Anh mỗi chuyến ra khơi ngốn gần 230.000 lít dầu. Những ngày qua giá dầu trên 29.000 đồng/1 lít thì chi phí mua nhiên liệu thôi cũng đã tăng thêm hơn 3 tỷ đồng so với lúc dầu chưa tăng giá. Với chi phí đội lên như thế, chuyến tàu của nhà anh gần đây chỉ hòa tiền mua dầu, còn tiền bạn theo tàu gần 200 triệu đồng coi như chủ tàu chịu lỗ.
Là người có nhiều tàu khai thác ở cửa biển Trần Đề, 6 chiếc tàu của ngư dân Trần Tuấn Anh mỗi chuyến ra khơi ngốn gần 230.000 lít dầu. Những ngày qua giá dầu trên 29.000 đồng/lít thì chi phí mua nhiên liệu thôi cũng đã tăng thêm hơn 3 tỷ đồng so với lúc dầu chưa tăng giá. Với chi phí đội lên như thế, chuyến tàu của nhà anh gần đây chỉ hòa tiền mua dầu, còn tiền bạn theo tàu gần 200 triệu đồng coi như chủ tàu chịu lỗ.
“Nếu như sắp tới nhà nước không có chính sách hỗ trợ hoặc giá dầu không giảm xuống tôi phải cho 3 cặp tàu vào bãi để neo. Tôi rất mong tỉnh Sóc Trăng và bộ ngành trung ương thấy được nổi tình trạng thua lỗ, khó khăn của ngư dân chúng tôi để sớm có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ.”
“Nếu như sắp tới nhà nước không có chính sách hỗ trợ hoặc giá dầu không giảm xuống tôi phải cho 3 cặp tàu vào bãi để neo. Tôi rất mong tỉnh Sóc Trăng và bộ ngành trung ương thấy được tình trạng thua lỗ, khó khăn của ngư dân chúng tôi để sớm có chính sách hỗ trợ, tháo gỡ.”
Theo lãnh đạo Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, tỉnh hiện có 996 tàu cá. Trong đó, có 336 phương tiện khai thác đánh bắt xa bờ. Gần đây, khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người không tiếp tục duy trì nên khoảng 50% phương tiện khai thác xa bờ tạm ngưng hoạt động.
Theo lãnh đạo Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng, tỉnh hiện có 996 tàu cá. Trong đó, có 336 phương tiện khai thác đánh bắt xa bờ. Gần đây, khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người không tiếp tục duy trì nên khoảng 50% phương tiện khai thác xa bờ tạm ngưng hoạt động.
Theo lãnh đạo Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng, tỉnh hiện có 996 tàu cá. Trong đó, có 336 phương tiện khai thác đánh bắt xa bờ. Gần đây, khi giá xăng dầu tăng cao, nhiều người không tiếp tục duy trì nên khoảng 50% phương tiện khai thác xa bờ tạm ngưng hoạt động.
“Chúng tôi đã nắm được tình hình khó khăn và rà soát, ghi nhận ý kiến đề xuất của bà con ngư dân báo cáo lên sở và Tổng cục thủy sản Việt Nam. Đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên để xem xét việc hỗ trợ để ngư dân có thể tiếp tục vươn khơi bám biển”, ông Lư Tấn Hòa - Phó chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm.
“Chúng tôi đã nắm được tình hình khó khăn và rà soát, ghi nhận ý kiến đề xuất của bà con ngư dân báo cáo lên sở và Tổng cục Thủy sản Việt Nam. Đồng thời chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên để xem xét việc hỗ trợ để ngư dân có thể tiếp tục vươn khơi bám biển”, ông Lư Tấn Hòa - Phó chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản, Sở NNPTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm.
Tạ Quang - Văn Sĩ
TIN LIÊN QUAN

Xăng dầu tăng giá, ngư dân cầm chừng... bám biển

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Giá dầu tăng cao khiến cho ngành khai thác thủy sản phía Nam rơi vào khó khăn. Tại tỉnh Bạc Liêu, nhiều ngư dân than rất khó bám biển nếu giá dầu tăng, trong khi giá cá, tôm vẫn đứng im.

Tàu cá nằm bờ la liệt chờ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Anh Đào |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói rằng: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệtgiá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Nhưng đến bao nhiêu mới là quá cao thì bộ trưởng lại không nói.

Ngư dân Bạc Liêu "đuối sức" vì giá xăng dầu liên tục tăng

Văn Sỹ |

Bạc Liêu - Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, sinh hoạt, đời sống của người dân, cũng như doanh nghiệp. Với những người lao động, sản xuất trong lĩnh vực trực tiếp tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu như nghề khai thác, đánh bắt thủy, hải sản thì họ đang đối mặt với khó khăn mà chưa có hướng đi nào khác.

Nhan sắc đời thường của Ngọc Châu - Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Huyền Chi |

Nguyễn Thị Ngọc Châu là người đẹp đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2022. Người mẫu sinh năm 1994 theo đuổi phong cách trẻ trung, năng động ngoài đời.

Máy bay bị bong lốp khi bay từ Liên Khương về Nội Bài

Minh Hạnh |

Chuyến bay QH1422 của Bamboo Airways cất cánh từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) trên hành trình đến Nội Bài (Hà Nội) đã bị bong lốp. Ngay sau khi phát hiện các mảnh lốp trên đường băng, sân bay Liên Khương đã gọi cho Nội Bài để sẵn sàng phương án đón máy bay hạ cánh.

Xe quá tải, cơi nới "không có cửa” đi vào đường cao tốc

Việt Dũng |

Đại tá Vũ Quang Thái - Trưởng phòng Hướng dẫn Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cục Cảnh sát giao thông khẳng định điều trên, thể hiện quyết tâm sẽ thực hiện quyết liệt việc kiểm soát trọng tải và cưỡng chế cắt thành thùng cơi nới của xe vi phạm trên các tuyến cao tốc.

HLV Nguyễn Văn Sỹ: "Vắng Quang Hải, Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League"

Hoài Thu |

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Sỹ cho rằng thiếu vắng Quang Hải thì câu lạc bộ Hà Nội vẫn mạnh nhất V.League.

Bắc Kinh mở cửa trường học, Thượng Hải tuyên bố chiến thắng COVID-19

Như Tâm |

Hai thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải của Trung Quốc đang dần nới lỏng các biện pháp ứng phó COVID-19.

Xăng dầu tăng giá, ngư dân cầm chừng... bám biển

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu – Giá dầu tăng cao khiến cho ngành khai thác thủy sản phía Nam rơi vào khó khăn. Tại tỉnh Bạc Liêu, nhiều ngư dân than rất khó bám biển nếu giá dầu tăng, trong khi giá cá, tôm vẫn đứng im.

Tàu cá nằm bờ la liệt chờ Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên

Anh Đào |

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói rằng: Sẽ có công cụ chính sách an sinh giúp dân trong trường hợp đặc biệtgiá đầu vào tăng cao hoặc xăng dầu quá cao. Nhưng đến bao nhiêu mới là quá cao thì bộ trưởng lại không nói.

Ngư dân Bạc Liêu "đuối sức" vì giá xăng dầu liên tục tăng

Văn Sỹ |

Bạc Liêu - Giá xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất, sinh hoạt, đời sống của người dân, cũng như doanh nghiệp. Với những người lao động, sản xuất trong lĩnh vực trực tiếp tiêu thụ nhiên liệu xăng, dầu như nghề khai thác, đánh bắt thủy, hải sản thì họ đang đối mặt với khó khăn mà chưa có hướng đi nào khác.