Đường nối cầu Phú Mỹ bị quyết toán sai 355 tỷ đồng hiện đang ra sao?

HỮU HUY |

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra sai phạm tại Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ, trong đó đáng chú ý là vấn đề phê duyệt quyết toán sai lệch 355 tỷ đồng. Con đường này hiện trạng đang như thế nào?
1. Cầu Phú Mỹ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) được khởi công năm 2005 và khánh thành vào năm 2009 với vốn đầu tư 2.077 tỷ đồng. Đây được xem là cây cầu biểu tượng của TPHCM.
Cầu Phú Mỹ kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) được khởi công năm 2005 và khánh thành năm 2009 với vốn đầu tư 2.077 tỷ đồng. Đây được xem là một trong những cây cầu biểu tượng của TPHCM.
1. Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ tạo thành tuyến huyết mạch giữa quận 2, 7, 9 và kết nối giao thông với cảng Cát Lái, Phú Hữu, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây... Công trình giúp giảm áp lực giao thông cho khu trung tâm, giảm kẹt xe khu Nam Sài Gòn. Dự án này được thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) được khởi công năm 2008 với mức đầu tư 1.275 tỷ đồng và hoàn thành năm 2013.
Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ được thực hiện theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), khởi công năm 2008 với mức đầu tư 1.275 tỷ đồng và hoàn thành năm 2013.
Dự án xây dựng đường kết nối với cầu Phú Mỹ gồm: đường Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc (hơn 379 tỷ đồng); đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ (hơn 563 tỷ đồng); nút giao thông khu A Nam Sài Gòn (hơn 332 tỷ đồng).
Dự án này có 3 dự án thành phần gồm: đường Vành đai phía Đông, từ cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc (hơn 379 tỷ đồng); đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ (hơn 563 tỷ đồng); nút giao thông khu A Nam Sài Gòn (hơn 332 tỷ đồng).
Một đoạn đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ.
Theo Kiểm toán nhà nước, khi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, UBND TPHCM đã không tổ chức đấu thầu theo quy định mà chỉ định Công ty BOT Cầu Phú Mỹ (sau này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMC) thực hiện dự án. Ảnh: Một đoạn đường trên cao nối từ nút giao thông khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ.
Theo Kiểm toán nhà nước, dự án này được dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước  nhưng đến năm 2008, UBND TPHCM chuyển sang hình thức đối tác công tư. Dù vậy, UBND TPHCM chưa gửi Bộ KH-ĐT và các bộ, ngành liên quan lấy ý kiến để xây dựng danh mục và công bố dự án theo quy định. Đến khi lựa chọn nhà đầu tư, UBND TPHCM cũng không tổ chức đấu thầu theo quy định mà chỉ định Công ty BOT Cầu Phú Mỹ (sau này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ - PMC) thực hiện dự án. Việc chỉ định nhà đầu tư khi PMC chưa lập hồ sơ đề xuất gửi UBND TPHCM và không có văn bản xác minh năng lực tài chính là không đúng quy định.
Một đoạn đường trên cao từ Cầu Phú Mỹ hướng đến nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.
Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ đã không lập, trình UBND TP phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư trước khi thực hiện dự án. Ngày 13.2.2017, UBND TPHCM mới có quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, nhưng các nội dung không thuộc trường hợp được điều chỉnh. Điều đó dẫn đến tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng chưa đúng gần 227 tỷ. Trong ảnh: Một đoạn đường Vành đai phía Đông kết nối với cầu Phú Mỹ.
Đoạn đường Vành đai phía Đông kết nối với cầu Phú Mỹ (hiện nay được đổi tên thành đường Võ Chí Công, quận 2, TPHCM).
Sau đó, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ đã chỉ định nhà thầu xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý. Tiến độ dự án kéo dài 55 tháng, tuy nhiên UBND TPHCM và các đơn vị liên quan chưa xác nhận rõ trách nhiệm của nhà đầu tư với những thiệt hại do chậm tiến độ. Thời gian chờ quyết toán dự án cũng bị kéo dài tới 4 năm từ lúc hoàn thành. Ảnh: Đường Vành đai phía Đông kết nối cầu Phú Mỹ ( hiện nay được đổi tên thành đường Võ Chí Công, quận 2, TP.HCM).
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ, chi phí đầu tư dự án được UBND TPHCM phê duyệt quyết toán hồi tháng 7.2018 còn nhiều sai sót, chênh lệch hơn 368 tỷ (đã thanh toán cho nhà đầu tư hơn 355 tỷ). Ngoài ra, trong phê duyệt quyết toán dự án còn một số nội dung khác chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa phù hợp hợp đồng BT với giá trị hơn 646 tỷ đồng. 
Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ rõ, chi phí đầu tư dự án được UBND TPHCM phê duyệt quyết toán hồi tháng 7.2018 còn nhiều sai sót, chênh lệch hơn 368 tỷ (đã thanh toán cho nhà đầu tư hơn 355 tỷ). Ngoài ra, trong phê duyệt quyết toán dự án còn một số nội dung khác chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa phù hợp hợp đồng BT với giá trị hơn 646 tỷ đồng. Trong ảnh: Làn đường xe máy trên đường Võ Chí Công (quận 2) bị ngập úng thường xuyên do hệ thống thoát nước chưa được đảm bảo.
Một đoạn thuộc làn xe máy đường Võ Chí Công (quận 2) bị ngập úng thường xuyên do hệ thống thoát nước chưa được đảm bảo. Người đi xe máy phải điều khiển phương tiện vào làn đường xe tải, xe container để tránh vũng nước. (Ảnh ghi nhận vào lúc 11h30 ngày 26.8)
Quá trình thực hiện do sự hạn chế năng lực tài chính của nhà đầu tư nên dự án phải thay đổi hình thức thanh toán. Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ không thực hiện đúng cam kết hoàn thành 5,5 km còn lại của tiểu dự án đường Vành đai phía Đông sau khi được thanh toán 450 tỉ đồng và hoàn thành công trình sau 4 tháng kể từ khi nhận được số tiền thanh toán 179 tỉ đồng. Ảnh: Đường Võ Chí Công (quận 2) sau nhiều lần xuống cấp đã được đơn vị thi công trùng tu, bảo dưỡng.
Đường Võ Chí Công (quận 2) sau nhiều lần xuống cấp đã được đơn vị thi công trùng tu, bảo dưỡng.
Kiểm toán Nhà nước cho rằng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã không kiểm tra định kỳ, đột xuất việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình; thanh toán 1.339,5 tỷ cho nhà đầu tư khi chưa phê duyệt điều chỉnh tổng vốn đầu tư và điều chỉnh giá trị hợp đồng BT là sai quy định. Nhiều khoản thanh toán khác cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ cũng chưa đúng. Trong ảnh: Một số điểm hư hỏng, xuống cấp tại khu vực đường dẫn lên cầu Phú Mỹ vừa được trám nhựa.
Một số điểm hư hỏng, xuống cấp tại khu vực đường dẫn lên cầu Phú Mỹ vừa được trám nhựa.

Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND TPHCM rà soát, quyết toán lại các chi phí đầu tư chưa đủ cơ sở với tổng giá trị hơn 646 tỷ.

UBND TPHCM phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Riêng nhà đầu tư phải nộp lại ngân sách hơn 355 tỷ đồng. Hiện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ mới nộp 5 tỷ đồng.

HỮU HUY
TIN LIÊN QUAN

Triển khai thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

TRI LƯU |

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình dây văng cấp đặc biệt, hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện công tác thiết kế, giám sát, thi công.

Đường dẫn lên cầu Vàm Cống kẹt cứng hàng giờ vì 1 chiếc ô tô bị hỏng

Thành Nhân |

Một ô tô bị hỏng, các tài xế không nhường nhau đã gây ra cảnh ùn ứ nghiêm trọng ở Quốc lộ 80 tại đoạn đường dẫn lên cầu Vàm Cống thuộc khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.

TPHCM: 3 vụ tai nạn trong một buổi chiều, cầu Phú Mỹ kẹt cứng

Chân Phúc |

Ngày 10.6, trên cầu Phú Mỹ (nối quận 7 với quận 2, TPHCM) liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng nhiều giờ.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Triển khai thi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu

TRI LƯU |

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 là công trình dây văng cấp đặc biệt, hoàn toàn do các đơn vị trong nước thực hiện công tác thiết kế, giám sát, thi công.

Đường dẫn lên cầu Vàm Cống kẹt cứng hàng giờ vì 1 chiếc ô tô bị hỏng

Thành Nhân |

Một ô tô bị hỏng, các tài xế không nhường nhau đã gây ra cảnh ùn ứ nghiêm trọng ở Quốc lộ 80 tại đoạn đường dẫn lên cầu Vàm Cống thuộc khu vực Thới Hòa 2, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ.

TPHCM: 3 vụ tai nạn trong một buổi chiều, cầu Phú Mỹ kẹt cứng

Chân Phúc |

Ngày 10.6, trên cầu Phú Mỹ (nối quận 7 với quận 2, TPHCM) liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng nhiều giờ.