Đường băng sân bay Nội Bài hối hả tu sửa, nâng cấp giữa dịch COVID-19

Việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay sân bay Nội Bài cũng là lúc “cái khó ló cái khôn”, biến thách thức thành cơ hộ để đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện số lượng tàu bay cất hạ cánh tại Nội Bài giảm rất nhiều trong thời điểm dịch COVID-19. Việc giảm sản lượng khai thác này cũng là lúc “cái khó ló cái khôn” để ngành hàng không đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện số lượng tàu bay cất hạ cánh tại Nội Bài giảm rất nhiều trong thời điểm dịch COVID-19. Việc giảm sản lượng khai thác này cũng là lúc “cái khó ló cái khôn” để ngành hàng không đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
 
 
Vì thế, những ngày này, dù ga khách vắng vẻ, neo người, sân bay Nội Bài vẫn "bận rộn"  theo một cách khác. Công nhân làm việc miệt mài để trám vá, tu sửa vệt lăn, đường hạ cất cánh.
 
Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài ( đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn) cho biết đơn vị này đang cải tạo lại vệt lăn, tức khu vực khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào điểm đỗ.
Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài (đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn) cho biết đơn vị này đang cải tạo lại vệt lăn, tức khu vực khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào điểm đỗ.
Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài - đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn. Vệt lăn khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào vị trí đỗ. Ở những ngày bình thường mật độ bay rất cao khiến việc sửa chữa đường băng, vệt lăn rất khó khăn với chúng tôi. Theo như tình hình COVID-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hạn chế đi lại thì quả lại thách thức của ngành hàng không. Thời gian cao điểm chúng tôi phải có từ 600 - 700 chuyến một ngày nhưng thời điểm này mật độ rất thấp. Nhưng chúng tôi xem đây cũng chính là cơ hội để trám vá, sửa chữa được đường lăn. Tất cả bộ phận đơn vị làm việc như bình thường và có thể cường độ công việc còn cao hơn bình thường. Chúng tôi mong muốn có thể có đường băng an toàn, rất khó khăn để sữa chữa trong những ngày bay nhiều. Chúng tôi hi vọng qua dịch COVID-19 hạ tầng đảm bảo cho vấn đề khai thác.
 Theo ông Nguyễn Văn Thuận, những ngày bình thường mật độ bay rất cao khiến việc sửa chữa đường băng, vệt lăn khó khăn, không thực hiện được. "Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và Chính phủ hạn chế đi lại thì quả lại thách thức của ngành hàng không. Thời gian cao điểm chúng tôi phải có từ 600 - 700 chuyến một ngày nhưng thời điểm này mật độ rất thấp. Cũng từ đó chúng tôi muốn biến thách thức thành cơ hội. Đây là thời điểm vàng để trám vá, sửa chữa được đường lăn. Vì thế, dù sân bay vắng khách nhưng tất cả bộ phận đơn vị làm việc như bình thường và có thể cường độ công việc còn cao hơn bình thường" - ông Thuận nói.
 
 
 Như vậy, việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay trong dịch COVID-19 lại chính là cơ hội vàng khó để vụt mất cho việc trùng tu, cải tạo. 
 
 
Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay cảng hàng không quốc tế Nội Bài với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa là 2.276 tỉ đồng. 
 
 
Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài Nguyễn Văn Thuận hi vọng: "Chúng tôi mong muốn cải tạo nâng cấp để nhanh chóng có đường băng an toàn. Hi vọng qua dịch COVID-19 hạ tầng sẽ được đảm bảo cho vấn đề khai thác".

Photo

Lên top