Đường băng sân bay Nội Bài hối hả tu sửa, nâng cấp giữa dịch COVID-19

Thảo Anh - Sơn Tùng - Tô Thế |

Việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay sân bay Nội Bài cũng là lúc “cái khó ló cái khôn”, biến thách thức thành cơ hộ để đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện số lượng tàu bay cất hạ cánh tại Nội Bài giảm rất nhiều trong thời điểm dịch COVID-19. Việc giảm sản lượng khai thác này cũng là lúc “cái khó ló cái khôn” để ngành hàng không đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện số lượng tàu bay cất hạ cánh tại Nội Bài giảm rất nhiều trong thời điểm dịch COVID-19. Việc giảm sản lượng khai thác này cũng là lúc “cái khó ló cái khôn” để ngành hàng không đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn.
 
 
Vì thế, những ngày này, dù ga khách vắng vẻ, neo người, sân bay Nội Bài vẫn "bận rộn"  theo một cách khác. Công nhân làm việc miệt mài để trám vá, tu sửa vệt lăn, đường hạ cất cánh.
 
Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài ( đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn) cho biết đơn vị này đang cải tạo lại vệt lăn, tức khu vực khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào điểm đỗ.
Ông Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài (đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn) cho biết đơn vị này đang cải tạo lại vệt lăn, tức khu vực khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào điểm đỗ.
Nguyễn Văn Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài - đơn vị quản lý toàn bộ trang thiết bị khu bay, hệ thống sân đường bay, đường cất hạ cánh, đường lăn. Vệt lăn khi tàu bay hạ cất cánh vào đường lăn sẽ lăn vị trí này để vào vị trí đỗ. Ở những ngày bình thường mật độ bay rất cao khiến việc sửa chữa đường băng, vệt lăn rất khó khăn với chúng tôi. Theo như tình hình COVID-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hạn chế đi lại thì quả lại thách thức của ngành hàng không. Thời gian cao điểm chúng tôi phải có từ 600 - 700 chuyến một ngày nhưng thời điểm này mật độ rất thấp. Nhưng chúng tôi xem đây cũng chính là cơ hội để trám vá, sửa chữa được đường lăn. Tất cả bộ phận đơn vị làm việc như bình thường và có thể cường độ công việc còn cao hơn bình thường. Chúng tôi mong muốn có thể có đường băng an toàn, rất khó khăn để sữa chữa trong những ngày bay nhiều. Chúng tôi hi vọng qua dịch COVID-19 hạ tầng đảm bảo cho vấn đề khai thác.
Theo ông Nguyễn Văn Thuận, những ngày bình thường mật độ bay rất cao khiến việc sửa chữa đường băng, vệt lăn khó khăn, không thực hiện được. "Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và Chính phủ hạn chế đi lại thì quả lại thách thức của ngành hàng không. Thời gian cao điểm chúng tôi phải có từ 600 - 700 chuyến một ngày nhưng thời điểm này mật độ rất thấp. Cũng từ đó chúng tôi muốn biến thách thức thành cơ hội. Đây là thời điểm vàng để trám vá, sửa chữa được đường lăn. Vì thế, dù sân bay vắng khách nhưng tất cả bộ phận đơn vị làm việc như bình thường và có thể cường độ công việc còn cao hơn bình thường" - ông Thuận nói.
 
 
Như vậy, việc giảm sản lượng khai thác ở khu bay trong dịch COVID-19 lại chính là cơ hội vàng khó để vụt mất cho việc trùng tu, cải tạo. 
 
 
Theo tính toán của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng nhu cầu vốn cho Dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay cảng hàng không quốc tế Nội Bài với ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa là 2.276 tỉ đồng. 
 
 
Phó giám đốc Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài Nguyễn Văn Thuận hi vọng: "Chúng tôi mong muốn cải tạo nâng cấp để nhanh chóng có đường băng an toàn. Hi vọng qua dịch COVID-19 hạ tầng sẽ được đảm bảo cho vấn đề khai thác".

Thảo Anh - Sơn Tùng - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Bộ Ngoại giao thông tin về số công dân mắc kẹt tại các sân bay quốc tế

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài.

Tạm dừng vận chuyển người Việt từ nước ngoài về sân bay Nội Bài

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 00h00 ngày 26.3.

Đề nghị Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên sân bay Nội Bài

Nguyễn Hà |

Cảng vụ hàng không miền Bắc mới đây có văn bản đề nghị Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội hỗ trợ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ nhân viên cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Bộ Ngoại giao thông tin về số công dân mắc kẹt tại các sân bay quốc tế

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin, còn khoảng 40 công dân bị “kẹt” tại các sân bay quốc tế nước ngoài.

Tạm dừng vận chuyển người Việt từ nước ngoài về sân bay Nội Bài

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tạm dừng vận chuyển hành khách là công dân Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 00h00 ngày 26.3.

Đề nghị Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho nhân viên sân bay Nội Bài

Nguyễn Hà |

Cảng vụ hàng không miền Bắc mới đây có văn bản đề nghị Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội hỗ trợ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cán bộ nhân viên cảng hàng không quốc tế Nội Bài.