Dự án đường sắt Nhổn–Ga Hà Nội chậm tiến độ, vật liệu rỉ sét, cỏ mọc um tùm

Long Nguyễn |

Hà Nội - Sau gần 12 năm thi công, dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Phía bên trong, nhiều vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang, cỏ dại mọc um tùm, còn bên ngoài bị quây kín bằng tôn và rào sắt gây khó khăn trong việc giao thông mỗi giờ cao điểm.

Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội chính thức được khởi công vào tháng 10.2010, đến nay đã gần 12 năm, thế nhưng công trình này chưa được đưa bào sẻ dụng do còn nhiều vướng mắc.
Dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội chính thức được khởi công vào tháng 10.2010, đến nay đã gần 12 năm, thế nhưng công trình này chưa được đưa vào sử dụng do còn nhiều vướng mắc.
Được biết, ấn đề về giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Các nhà thầu đã dừng thi công và yêu cầu chủ đầu tư đền bù, đưa vấn đề ra trọng tài quốc tế.
Được biết, vấn đề giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Các nhà thầu đã dừng thi công và yêu cầu chủ đầu tư đền bù, nếu không sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Trọng tài quốc tế.
Việc chậm tiến độ khiến thời gian thi công kéo dài hơn so với dự kiện. Đến nay, nhiều hạng mục khác nhau của công trình đã có dấu hiệu xuống cấp.
Như đã đưa tin, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, trước các vướng mắc, hiện nay thành phố đã và đang tổ chức liên tục các cuộc họp để chỉ đạo, bước đầu đã có nhiều tiến triển tốt và phấn đấu sớm nhất để có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu trong năm nay, tránh phải phát sinh thêm tiền đền bù thiệt hại. Hiện UBND TP.Hà Nội đang xem xét thành lập Ban xử lý tranh chấp để xử lý các khiếu nại và tháo gỡ các vướng mắc về khiếu nại, đòi bồi thường 114,7 triệu USD của nhà thầu gói ga ngầm và tuyến hầm.
 
Trong những công trường thi công các ga ngầm, hầu hết chỉ còn bảo vệ trông coi, còn vật liệu xây dựng bị phủ bạt và không có công nhân thi công.
Việc chậm tiến độ khiến thời gian thi công kéo dài hơn so với dự kiến. Đến nay, nhiều hạng mục khác nhau của công trình đã có dấu hiệu xuống cấp. Trong những công trường thi công các ga ngầm, hầu hết chỉ còn bảo vệ trông coi, còn vật liệu xây dựng bị phủ bạt và không có công nhân thi công.
Nhiều đoạn đường có công trường của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường.
Nhiều đoạn đường có công trường của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội thường xuyên diễn ra tình trạng tắc đường.
Mỗi giờ tan tầm, tại đường Kim Mã lại xảy ra tình trạng ùn ứ nghiên trọng do đoạn đường này đã bị thu hẹp để dành chỗ cho một phần của công trình.
Mỗi giờ tan tầm, tại đường Kim Mã lại xảy ra tình trạng ùn ứ nghiên trọng do đoạn đường này đã bị thu hẹp để dành chỗ cho một phần của công trình.
Bên trong nhiều hạng mục, cỏ dại đã mọc rất cao nhưng vẫn chưa có người xử lý.
Bên trong nhiều hạng mục, cỏ dại đã mọc rất cao nhưng vẫn chưa có người xử lý.
Vật liệu xây dựng đã rỉ sét do phơi mưa nắng trong một thời gian dài.
Vật liệu xây dựng đã rỉ sét do phơi mưa nắng trong một thời gian dài.
 
Tại công trường ga S11 gần khu vực Văn Miếu, rào chắn được lập nên một cách tạm bợ, phần rào chắn đã bị hư hỏng, không có nhân công hoạt động.
Tại công trường ga S11 gần khu vực Văn Miếu, rào chắn được lập nên một cách tạm bợ, phần rào chắn đã bị hư hỏng, không có nhân công hoạt động.
Được biết, do chưa có mặt bằng, một số nhà thầu thi công ga ngầm yêu cầu chủ đầu tư bồi thường đến hơn 114 triệu USD vì kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng.
Được biết, nhà thầu nước ngoài (Liên danh Hyundai - Ghella) thi công ga ngầm và đoạn tuyến ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội 3 lần gửi khiếu nại yêu cầu dự án bồi thường 114 triệu USD do chậm bàn giao mặt bằng thi công, dẫn đến chậm tiến độ, gây thiệt hại cho nhà thầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nhổn - Ga Hà Nội được phê duyệt năm 2009, do UBND TP.Hà Nội làm chủ đầu tư. Tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm. Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 783 triệu Euro, sau đó điều chỉnh tăng lên hơn 1,1 tỉ Euro (tăng hơn 66%). Trong đó, có 957 triệu Euro vốn ODA từ 4 nhà tài trợ quốc tế, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Tại quyết định phê duyệt dự án, Hà Nội dự kiến khởi công năm 2006 để hoàn thành năm 2010. Tuy nhiên, vào tháng 9.2010 dự án mới chính thức được khởi công trong chuỗi sự kiện chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, và tiến độ được lùi tới năm 2015.

Sau khi lùi tiến độ nhiều lần, năm 2019, Hà Nội quyết định tách phần trên cao khai thác trước vào cuối năm 2021, đoạn đi ngầm hoàn thành cuối năm 2022. Tới nay, mốc hoàn thành tiếp tục lùi lần lượt tới cuối năm 2022 và cuối năm 2023.

Long Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử với tốc độ 80km/h

Tô Thế |

Hà Nội - Các đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy với tốc độ 80km/h từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Lùi tiến độ khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12.2022.

Dự báo thời tiết đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng nhận định ít có khả năng xuất hiện thời tiết cực đoan trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2023.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử với tốc độ 80km/h

Tô Thế |

Hà Nội - Các đoàn tàu metro Nhổn - Ga Hà Nội chạy với tốc độ 80km/h từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km).

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Phạm Đông |

Hà Nội - Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đưa ra mốc thời gian, phấn đấu đến năm 2022 sẽ đưa vào vận hành phần đi nổi dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Lùi tiến độ khai thác đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), hiện tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đạt khoảng 74%. Dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12.2022.