Dự án chống sạt lở trăm tỉ thi công dang dở dọc sông Sài Gòn

HỮU CHÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) hiện không hoạt động, nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài.


Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn. Trước đó, năm 2006, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng kè chống sạt lở ở khu vực này, chia thành 4 đoạn chính.
Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) được UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu, đề xuất xây dựng từ năm 2003, là một trong những dự án trọng điểm nhằm chống sạt lở trên tuyến sông Sài Gòn.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2019 chỉ có đoạn 1 được xây dựng hoàn tất. Các đoạn còn lại vẫn dang dở do vướng mắc mặt bằng.
Đến đầu 2016, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư, chia thành 4 đoạn chính. Thế nhưng, đến nay chỉ có dự án chống sạt lở đoạn 1 kênh Thanh Đa đã hoàn thành. Riêng đoạn 2, 3, 4 với nhiều gói thầu lớn vẫn thi công dang dở, gia tăng nguy cơ sạt lở.
Theo ghi nhận của Lao Động, đoạn 4 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn) cũng không khá khẩm hơn. Người dân khu vực cho biết một số cọc bê tông được đóng xuống bờ kè cả mấy năm nay rồi không thấy ai làm gì tiếp.
Theo ghi nhận của Lao Động, đoạn 4 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (sông Sài Gòn - khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ La San Mai Thôn), máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, công nhân vắng bóng.
“Mùa mưa đến nguy cơ cao xảy ra sạt lở, trong khi một số cọc bêtông được đóng xuống bờ kè đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì” -  bà Hà Thị Hoa (55 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho hay.
“Mùa mưa đến nguy cơ cao xảy ra sạt lở, trong khi một số cọc bêtông được đóng xuống bờ kè đã nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thấy động tĩnh gì” - bà Hà Thị Hoa (55 tuổi, người dân sinh sống tại đây) cho biết.
Trong khi đó, một số vị trí bờ kè cũ đã liêu xiêu chếch hẳn ra ngoài bờ sông, có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra, không những gây ngập diện rộng cho khu vực mà còn khiến các nhà dân lân cận đối diện với nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản.
Trong khi đó, một số vị trí bờ kè cũ đã xuống cấp, có thể sạt lở bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra sạt lở, những hộ dân sinh sống quanh bờ kè sẽ đối diện với nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản.
Theo ghi nhận tại đoạn 2 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (khu vực sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine), vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, không có công nhân hay máy móc hoạt động.
Đoạn 2 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa (khu vực sông Sài Gòn - khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine) cũng trong tình trạng tương tự khi không có hoạt động thi công dự án.
Sở GTVT TPHCM cũng vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Sở GTVT TPHCM cũng vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Đoạn 2 của dự án, nhiều túi ni lông, rác thải sinh hoạt bị vứt trộm dọc bờ sông… gây nhếch nhác, ô nhiễm.
Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hiện nay sẽ không bảo đảm an toàn cho người dân khu vực và việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Theo Quyết định UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch vốn được giao cho công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 là 105 tỉ đồng và đoạn 4 là 140 tỉ đồng.
Liên quan đến vấn đề này, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hiện nay sẽ không bảo đảm an toàn cho người dân khu vực và việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao. Theo Quyết định UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch vốn được giao cho công trình Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 2 là 105 tỉ đồng và đoạn 4 là 140 tỉ đồng.
Qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận thấy hiện tại dự án không hoạt động. Nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài. Trước tình hình mùa mưa, Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đo đạc địa hình lòng sông, các bộ phận chịu lực chủ yếu của công trình như đỉnh kè, thảm đá.
Qua kiểm tra thực tế, cơ quan này nhận thấy hiện tại dự án không hoạt động. Nhiều đoạn vẫn còn dang dở, ngừng thi công thời gian dài. Việc chậm xây dựng hoàn thành công trình đã gây ảnh hưởng đến việc phòng, chống sạt lở, cũng như bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân và các công trình hạ tầng trong khu vực.
Liên quan đến vấn đề này, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ thi công dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa hiện nay sẽ không bảo đảm an toàn cho người dân khu vực và việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.
Trước tình hình mùa mưa, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đo đạc địa hình lòng sông, các bộ phận chịu lực chủ yếu của công trình như đỉnh kè, thảm đá. Đồng thời, đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh khẩn trương báo cáo nguyên nhân chậm tiến độ, đề xuất giải pháp xử lý và nêu rõ mốc thời gian hoàn thành.
Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).  Sở GTVT TPHCM vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Sở GTVT TPHCM cũng vừa có báo cáo khẩn đến Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, UBND quận Bình Thạnh về sự cố sụt lún đỉnh kè thuộc công trình kè chống sạt kênh Thanh Đa (thuộc phường 25, quận Bình Thạnh).
Nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TPHCM đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên không cho người dân ra vào khu vực.
Theo đó, nhằm đảm bảo tính mạng và tài sản người dân trong khu vực sạt lở nguy hiểm nêu trên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND quận Bình Thạnh tổ chức di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đồng thời, tổ chức rào chắn khu vực nêu trên và bố trí lực lượng trực gác thường xuyên, không cho người dân ra vào khu vực.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị khẩn cấp di dời 13 hộ dân trong khu vực sạt lở kênh Thanh Đa

Huyền Trân |

TPHCM – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị quận Bình Thạnh di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm bờ kênh Thanh Đa.

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên

Lâm Điền |

Tỉnh An Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên.

Hình ảnh nơi sạt lở nguy hiểm bậc nhất TP Hồ Chí Minh

Phương Ngân - Hữu Chánh |

TP Hồ Chí Minh - Hai bên bờ rạch Giồng Ông Tố (TP Thủ Đức) là 2 trong 8 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm trong tổng số 32 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm vừa được UBND TP Hồ Chí Minh công bố. Hai bên bờ rạch này hiện đang sạt lở nghiêm trọng, nhiều căn nhà tại đây có thể bị "nuốt chửng" theo dòng nước bất cứ lúc nào.

Cà phê muối - đặc sản xứ Huế "làm mưa làm gió" mùa hè này

Linh Boo |

Cà phê muối đang là thức uống rất thịnh hành ở Hà Nội, với những biến đổi nhất định về công thức cho hợp khẩu vị thực khách.

Phiên đấu giá biển số ôtô đầu tiên được tổ chức vào giữa tháng 8

Việt Dũng |

Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông - Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết, Nghị định 73 có hiệu lực từ ngày 1.7.2023, Bộ Công an dự kiến tổ chức phiên đấu giá biển số ôtô đầu tiên từ ngày 15-20.8.2023.

TPHCM muốn xây cầu đường Nguyễn Khoái hơn 2.800 tỉ đồng bằng hình thức BT

MINH QUÂN |

TPHCM - Dự án cầu đường Nguyễn Khoái (kết nối Quận 7 sang Quận 4 và Quận 1) có tổng vốn hơn 2.800 tỉ đồng đang được xem xét đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), giúp giảm áp lực giao thông từ khu Nam vào trung tâm TPHCM.

Bộ Công an mở rộng điều tra việc phát hành sách và tài liệu tham khảo

Việt Dũng |

Bộ Công an hôm nay 30.6 đã tổ chức họp báo thông tin kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023. Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn Bộ Công an chủ trì cuộc họp báo.

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc có thêm sản phẩm lớn nhất thế giới

Ngọc Vân |

Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc vừa lắp đặt thành công tuabin gió ngoài khơi công suất lớn nhất thế giới.

Đề nghị khẩn cấp di dời 13 hộ dân trong khu vực sạt lở kênh Thanh Đa

Huyền Trân |

TPHCM – Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị quận Bình Thạnh di dời khẩn cấp 13 hộ dân nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm bờ kênh Thanh Đa.

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên

Lâm Điền |

Tỉnh An Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn sạt lở bờ Bắc kênh Rạch Giá - Long Xuyên.

Hình ảnh nơi sạt lở nguy hiểm bậc nhất TP Hồ Chí Minh

Phương Ngân - Hữu Chánh |

TP Hồ Chí Minh - Hai bên bờ rạch Giồng Ông Tố (TP Thủ Đức) là 2 trong 8 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm trong tổng số 32 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm vừa được UBND TP Hồ Chí Minh công bố. Hai bên bờ rạch này hiện đang sạt lở nghiêm trọng, nhiều căn nhà tại đây có thể bị "nuốt chửng" theo dòng nước bất cứ lúc nào.