"Đột nhập" đường hầm metro số 1 dưới lòng Sài Gòn

Hà Phan |

Nhiều người dân tại thành phố Hồ Chí Minh háo hức chờ đợi thời gian thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Tuy nhiên, việc đưa vào khai thác vận hành tuyến đường này dự kiến lùi tới quý 4/2021 (thay vì khai thác năm 2020) vì vướng thủ tục.

Đây là tuyến ngầm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dài 19,7km.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) dài 19,7km với tổng vốn đầu tư khoảng 47.325 tỉ đồng.  Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm dưới lòng đất, còn lại 17,1km đi trên cao.
Lối xuống hầm ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM. Ảnh: Hà Phan
Lối xuống tầng ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM.
Theo đó, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) với tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng).
Dự án có vốn đầu tư ban đầu 17.388 tỉ đồng được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt vào năm 2009.
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung...
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân được cho rằng do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được Trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm sử dụng đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ . Đường sá tại thành phố Hồ Chí Minh rất tắc nên tuyến này có thể sẽ giúp giảm bớt tắc nghẽn. Hơn nữa đây cũng là tuyến đầu tiên nên tôi cũng muốn thử trải nghiệm. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ".
Hà Phan
TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh tự cân đối 2.000 tỉ đồng/năm để xây đường hầm xuyên Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Không trông chờ vào nguồn vốn từ Trung Ương, Quảng Ninh xin được tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình thế kỷ - đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Công trình, dự kiến được khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long.

Cận cảnh hành trình tìm ra đường hầm bí ẩn mới tại hang Sơn Đoòng

T.P (nguồn video: Oxalis) |

Trong đợt khảo sát mới đây (từ ngày 1-3.4.2019) tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), nhóm thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện một hệ thống hang ngầm mới nằm ở độ sâu 60m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học.

Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Y tế TPHCM mong muốn thuyết phục 579 nhân viên y tế cho con tiêm vaccine

HƯƠNG SƠN |

Vụ việc 579 nhân viên y tế không đồng thuận tiêm vaccine cho con, Sở Y tế TP cho biết, mong muốn được sự phối hợp từ Sở GD-ĐT hỗ trợ danh sách cụ thể để ngành y tế thuận lợi cho việc thuyết phục phụ huynh đồng thuận tiêm vaccine cho trẻ.

Sắp xét xử kẻ nhiều lần bạo hành, đóng đinh gây tử vong cho bé gái 3 tuổi

Việt Dũng |

Hà Nội - Nguyễn Trung Huyên - kẻ nhiều lần bạo hành, đóng đinh vào đầu bé gái 3 tuổi khiến nạn nhân tử vong, sắp bị đưa ra xét xử.

Vì 150 USD tiền thưởng, vận động viên marathon đứng câu giờ ở vạch đích

TAM NGUYÊN |

Sự kiện thú vị, và cũng có thể gây tranh cãi, xảy ra tại giải Alcudia Half Marathon khi người về nhất không muốn phá quá sâu kỷ lục…

Tiếp tục thương vụ mua Twitter, tài sản của tỉ phú Elon Musk tăng sốc

Khương Duy |

Theo Engadget, Twitter đã một lần nữa đồng ý với đề xuất mua lại công ty với giá 54,20 USD một cổ phiếu của Elon Musk. Trong một tuyên bố, công ty xác nhận rằng họ đã nhận được thư của Elon Musk nói về ý định muốn hoàn tất thương vụ. Sau thông tin này, tài sản của tỉ phú giàu nhất hành tinh tăng mạnh.

Tham ô, nhận hối lộ từ 1 tỉ đồng trở lên có thể bị phạt tử hình

Vương Trần |

Theo Bộ Tư pháp, Bộ luật hình sự đã có quy định về việc áp dụng hình phạt tử hình đối với trường hợp tham ô, nhận hối lộ với giá trị tài sản 1 tỉ đồng trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản 5 tỉ đồng trở lên.

Quảng Ninh tự cân đối 2.000 tỉ đồng/năm để xây đường hầm xuyên Cửa Lục

Nguyễn Hùng |

Không trông chờ vào nguồn vốn từ Trung Ương, Quảng Ninh xin được tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình thế kỷ - đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Công trình, dự kiến được khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long.

Cận cảnh hành trình tìm ra đường hầm bí ẩn mới tại hang Sơn Đoòng

T.P (nguồn video: Oxalis) |

Trong đợt khảo sát mới đây (từ ngày 1-3.4.2019) tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), nhóm thám hiểm hang động thuộc Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã phát hiện một hệ thống hang ngầm mới nằm ở độ sâu 60m, càng sâu hệ thống hang ngầm càng mở rộng. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học.

Hầm tuyến Metro số 1-TPHCM tự ý thay đổi thiết kế chiều dày tường vây?

M.Q |

Đường hầm Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã có sự thay đổi về thiết kế về chiều dày tường vây mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.