"Đột nhập" đường hầm metro số 1 dưới lòng Sài Gòn

Nhiều người dân tại thành phố Hồ Chí Minh háo hức chờ đợi thời gian thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Tuy nhiên, việc đưa vào khai thác vận hành tuyến đường này dự kiến lùi tới quý 4/2021 (thay vì khai thác năm 2020) vì vướng thủ tục.

Đây là tuyến ngầm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), dài 19,7km.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) dài 19,7km với tổng vốn đầu tư khoảng 47.325 tỉ đồng.  Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm dưới lòng đất, còn lại 17,1km đi trên cao.
Lối xuống hầm ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM. Ảnh: Hà Phan
Lối xuống tầng ngầm nằm tại nhà ga Nhà hát TPHCM.
Theo đó, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài khoảng 19,7 km nối từ chợ Bến Thành (quận 1) đến Suối Tiên (quận Thủ Đức) với tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (khoảng 47.325 tỉ đồng).
Dự án có vốn đầu tư ban đầu 17.388 tỉ đồng được UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt vào năm 2009.
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Metro số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung
Dưới hầm nhà ga có quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn lao động, giữ vệ sinh chung...
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Rất nhiều bản chỉ dẫn, quy định, cảnh báo được lắp đặt tại các vị trí khác nhau.
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Mới đây, Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM về thẩm định điều chỉnh dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành -Tham Lương).
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Theo Sở Giao thông vận tải, đến nay, tiến độ thẩm định điều chỉnh dự án metro số 1 không đạt như dự kiến. Nguyên nhân được cho rằng do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh; đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Cụ thể, về công tác giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án, Sở Giao thông vận tải cho biết đã đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh báo cáo, cung cấp đầy đủ tài liệu, phối hợp với Sở Kế hoạch đầu tư sớm có kết quả và giải trình, bổ sung từng nội dung để hoàn thiện hồ sơ.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Còn ý kiến của Bộ Xây dựng về thiết kế cơ sở điều chỉnh theo quy định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng, Sở đã đề nghị vào ngày 2.7 và Ban Quản lý đường sắt đô thị cũng có công văn gửi Bộ để bổ sung hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn chưa có ý kiến phản hồi.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Với các vướng mắc nêu trên, Sở Giao thông vận tải cho biết việc đưa vào khai thác vận hành tuyến metro số 1 dự kiến lùi tới quý 4/2021 thay vì khai thác năm 2020.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Như vậy, tuyến metro số 1 sẽ được điều chỉnh tổng mức đầu tư từ hơn 17.387 tỉ lên 47.325,2 tỉ. TPHCM đã tạm ứng lần thứ 3 cho tuyến metro 1 với tổng số tiền khoảng 5.000 tỉ đồng, chưa được Trung ương hoàn lại vì chưa được điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm sử dụng đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ.
Nhiều người dân bày tỏ niềm mong mỏi thời điểm thông tuyến đối với đường hầm Metro số 1. Anh Nguyễn Văn Nguyên (Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy báo đài thông tin tuyến Metro này sắp đưa vào hoạt động tôi rất mong chờ . Đường sá tại thành phố Hồ Chí Minh rất tắc nên tuyến này có thể sẽ giúp giảm bớt tắc nghẽn. Hơn nữa đây cũng là tuyến đầu tiên nên tôi cũng muốn thử trải nghiệm. Tuy nhiên mới đây tôi lại nghe nói có thể sẽ lùi tiến độ".

Photo

Lên top