Diện mạo 2 siêu dự án tỉ USD giúp TPHCM hoàn thành giấc mơ tiến ra biển

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ hơn 5,4 tỉ USD được kỳ vọng là đòn bẩy, đánh thức tiềm năng Cần Giờ, giúp thành phố hoàn thành giấc mơ tiến ra biển sau nhiều năm ấp ủ.

Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha, sẽ được xây dựng khu đô thị này ở xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Siêu đô thị lấn biển này có có 5 phân khu chức năng A, B, C, D, E, dân số hơn 228.000 người.
Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha sẽ được xây dựng tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh. Siêu đô thị lấn biển này có 5 phân khu chức năng A, B, C, D, E, dân số hơn 228.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ
Theo đó, phân khu A rộng gần 954 ha được quy hoạch thành khu vui chơi, giải trí (công viên chuyên đề, sân golf...), du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, khu ở (nhà ở liên kế, biệt thự chung cư), thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn,… Dân số tối đa ở đây hơn 59.000 người.
Theo đó, phân khu A rộng gần 954 ha được quy hoạch thành khu vui chơi, giải trí với công viên chuyên đề, sân golf... Dân số tối đa ở đây hơn 59.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ
Khu B rộng khoảng 660 ha, được quy hoạch với không gian trọng tâm là tổ hợp công trình văn hóa, thể thao, sân vận động. Dân số tối đa khu vực này là hơn 75.000 người.
Khu B rộng khoảng 660 ha, được quy hoạch với không gian trọng tâm là tổ hợp công trình văn hóa, thể thao, sân vận động. Dân số tối đa khu vực này là hơn 75.000 người. Ảnh: UBND Cần Giờ
Khu C quy mô hơn 318 ha, được bố trí khu ở cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ quanh toà tháp 108 tầng.
Khu C quy mô hơn 318 ha, được bố trí khu ở cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ quanh toà tháp 108 tầng. Quy mô dân số tối đa hơn 40.700 người. Ảnh: UBND Cần Giờ
Khu D quy mô 480 ha, phía ngoài quảng trường biển sẽ được bố trí các khu du lịch, nhà phố thương mại và phía trong khái thác ở sinh thái mật độ thấp. Dân số tối đa khu vực này là hơn 53.700 người.
Khu D quy mô 480 ha, phía ngoài quảng trường biển sẽ được bố trí các khu du lịch, nhà phố thương mại và phía trong khai thác ở sinh thái mật độ thấp. Dân số tối đa khu vực này là hơn 53.700 người. Ảnh: UBND Cần Giờ
Toàn bộ khu E diện tích hơn 457 ha là mặt nước cảnh quan trung tâm, kết nối toàn khu, với điểm nhấn là cầu vượt mặt nước trung tâm cảnh từ phía Đông Bắc nối với mũi Hải Đăng.
Toàn bộ khu E diện tích hơn 457 ha là mặt nước cảnh quan trung tâm, kết nối toàn khu, với điểm nhấn là cầu vượt mặt nước trung tâm cảnh từ phía Đông Bắc nối với mũi Hải Đăng. Ảnh: UBND Cần Giờ
Tổng mức đầu tư tư 217.000 tỉ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm, từ nay đến năm 2070.
Tổng mức đầu tư Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ khoảng 217.000 tỉ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư, trong đó vốn chủ sở hữu hơn 32.500 tỉ đồng, còn lại là vốn vay thương mại. Thời hạn thực hiện dự án 50 năm, từ nay đến năm 2070. Ảnh: UBND Cần Giờ
Cùng với dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 129.000 tỉ đồng (hơn 5,4 tỉ USD), đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).
Cùng với dự án Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 129.000 tỉ đồng (hơn 5,4 tỉ USD), đặt tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Ảnh: Portcoast
Dự án có quy mô 7,2 km cầu cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Do đó, cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet).
Dự án có quy mô 7,2 km cầu cảng, nhu cầu sử dụng đất khoảng 571 ha. Do đó, cảng có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEUs - một TEUs tương đương container loại 20 feet).Ảnh: Portcoast
hia thành 7 giai đoạn thực hiện. Trong đó, giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027. Giai đoạn cuối sẽ hoàn thành năm 2045.
Tổng mức đầu tư siêu cảng này do nhà đầu tư tự thu xếp thực hiện, chia thành 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu dự kiến hoàn thành năm 2027. Giai đoạn cuối sẽ hoàn thành năm 2045. Ảnh: Portcoast
Việc kết nối giao thông đến cảng trước năm 2030 được tính toán chỉ thông qua đường thủy, sau đó mới kết nối bằng đường bộ. Tuyến đường nối đến cảng cũng tính làm trên cao để hạn chế ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.
Việc kết nối giao thông đến cảng trước năm 2030 được tính toán chỉ thông qua đường thủy, sau đó mới kết nối bằng đường bộ. Tuyến đường nối đến cảng cũng tính làm trên cao để hạn chế ảnh hưởng Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Ảnh: Portcoast
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng trong tháng 5.2024. Dự án sẽ hình thành cửa ngõ giao thương tầm cỡ quốc tế, tạo bước đột phá về kinh tế biển không chỉ cho TP Hồ Chí Minh mà cả vùng Đông Nam Bộ.
TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành đề án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để báo cáo Bộ GTVT trình Thủ tướng trong tháng 5.2024. Dự án sẽ hình thành cửa ngõ giao thương tầm cỡ quốc tế, tạo bước đột phá về kinh tế biển không chỉ cho TP Hồ Chí Minh mà cả vùng Đông Nam Bộ. Ảnh: Portcoast

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

TP Hồ Chí Minh xây cầu, mở đường tiến ra biển

Sơn Hà |

Ngoài khu đô thị lấn biển rộng gần 3.000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tổng vốn hơn 5,4 tỉ USD tại huyện Cần Giờ để hiện thực hóa giấc mơ hướng ra biển.

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cần Giờ: Bây giờ và tương lai

MINH QUÂN |

Biển Cần Giờ sẽ là nơi phát triển kinh tế biển của TPHCM. Vùng biển này sẽ trở thành trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh quốc tế song song với việc phát triển kinh tế biển “xanh”, bền vững.

Tuyên án đường dây đánh bạc nghìn tỉ do ông Đinh Văn Nơi chỉ đạo phá án

Lâm Điền |

62 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỉ ở An Giang đã lãnh án.

Nguyễn Phương Hằng từ chối 8 luật sư bào chữa

Anh Tú |

TP Hồ Chí Minh - Ngày 24.5, TAND thông báo bị can Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) đã có đơn từ chối 8 luật sư bào chữa cho bị can trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bé trai 18 tháng tuổi bị cô giáo mầm non tát 31 cái trong giờ ăn

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Bé trai tên H.M.H (18 tháng tuổi) bị cô giáo mầm non Tuổi Ngọc (phường An Bình, TP Biên Hoà) đánh 31 cái trong giờ ăn trưa, được công an phường An Bình xác nhận. Bà Nguyễn Thị Thảo - mẹ cháu H cho biết, đã làm đơn gửi Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai và Công an TP Biên Hoà trình báo vụ việc.

Tháng 5 về Cúc Phương ngắm mùa bướm bay rợp trời

Linh Boo |

Tới Cúc Phương vào mùa bướm sinh sản từ tháng 4 tới cuối tháng 5, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cảnh bướm bay lượn khắp nơi.

Đường huyết mạch ở TPHCM bị đập phá hơn 200 nắp cống lấy sắt bán phế liệu

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh – Hơn 200 nắp bê tông cốt thép đậy các mương thoát nước dọc Xa lộ Hà Nội bị kẻ gian đập phá lấy sắt bán phế liệu.

TP Hồ Chí Minh xây cầu, mở đường tiến ra biển

Sơn Hà |

Ngoài khu đô thị lấn biển rộng gần 3.000 ha với tổng mức đầu tư 217.000 tỉ đồng, TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế tổng vốn hơn 5,4 tỉ USD tại huyện Cần Giờ để hiện thực hóa giấc mơ hướng ra biển.

Cần làm nhanh siêu cảng biển 5,5 tỉ USD ở Cần Giờ để không mất cơ hội

MINH QUÂN |

TP Hồ Chí Minh - Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn gần 5,5 tỉ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ. Nhiều ý kiến cho rằng, dự án được sự ủng hộ của Trung ương, địa phương và nhà đầu tư là hãng tàu lớn nhất thế giới nên cần sớm triển khai để không mất đi cơ hội.

Cần Giờ: Bây giờ và tương lai

MINH QUÂN |

Biển Cần Giờ sẽ là nơi phát triển kinh tế biển của TPHCM. Vùng biển này sẽ trở thành trung tâm dịch vụ có sức cạnh tranh quốc tế song song với việc phát triển kinh tế biển “xanh”, bền vững.