Điểm nghẽn ùn tắc ở Hà Nội được chi 750 tỉ đồng xây hầm chui

Hữu Chánh |

Hà Nội - Nút giao Cổ Linh, quận Long Biên thường xuyên ùn tắc, xung đột giao thông sắp được xây dựng hầm chui 4 làn xe, vốn đầu tư 750 tỉ đồng.

Cổ Linh là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn, đã được đầu tư cầu vượt năm 2017 nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi từ cầu Vĩnh Tuy về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cổ Linh là một trong những nút giao trọng điểm của TP Hà Nội, có lượng phương tiện lưu thông lớn, đã được đầu tư cầu vượt năm 2017 nhằm đảm bảo giao thông thuận lợi từ cầu Vĩnh Tuy về cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tháng 8.2023, cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe đã hoàn chỉnh “mảnh ghép” tiếp theo trên trục đường Vành đai 2, đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày một tăng cao giữa quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên.
Đến tháng 8.2023, cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe sau 2,5 năm thi công, lượng phương tiện di chuyển qua cầu nhanh hơn, dồn lên nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.
Ghi nhận thực tế cho thấy, khi cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành, lượng phương tiện đi qua nút giao này càng lớn, xung đột giao thông tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc xảy ra phức tạp hơn trước.
Ghi nhận thực tế cho thấy, khi cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành, lượng phương tiện đi qua nút giao này càng lớn, xung đột giao thông tăng cao dẫn đến tình trạng ùn tắc xảy ra phức tạp hơn trước.
Chi Lê Thị Ngọc,
Chi Lê Thị Ngọc (Long Biên, Hà Nội) cho biết rất vất vả để di chuyển qua nút giao Cổ Linh vào giờ cao điểm hàng ngày. "Thậm chí có thời điểm dòng phương tiện xếp hàng dài, chen nhau nhích từng chút một để qua nút giao" - chị Ngọc nói và cho biết nhiều người không tuân thủ đèn tín hiệu, đua nhau vượt đèn đỏ khiến giao thông tại khu vực càng thêm hỗn loạn.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới 50.232 phương tiện/ngày đêm. Theo chiều ngược lại sẽ có 45.175 phương tiện/ngày đêm.
Nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc trên, UBND Hà Nội giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 750 tỉ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.
Nhằm giải quyết ùn tắc và xung đột giao thông tại khu vực này, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh và đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2024.
Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.
Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bêtông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).
Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm. Hồ sơ, thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm. Hồ sơ, thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.
Hồ sơ, thông số thiết kế hầm và chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng: Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân. Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Tháng 7.2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy. Dự án được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng.
Tháng 7.2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy.  Dự án được phê duyệt với 22 gói thầu, tổng mức đầu tư khoảng 750 tỉ đồng.
Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui giúp giảm thiểu ùn tắc, đồng bộ năng lực toàn tuyến Vành đai 2.
Hữu Chánh
TIN LIÊN QUAN

Quận Long Biên, Hà Nội sẽ có hầm chui 750 tỉ giảm tải ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người dân kỳ vọng việc xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh sẽ giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Sắp xây hầm chui thứ 6 ở Hà Nội, tổng vốn 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hầm chui nút giao Cổ Linh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội khởi động dự án xây dựng hầm chui gần 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Ngành giao thông Hà Nội đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy dài 500m, tổng vốn đầu tư gần 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực.

Chưa giấy phép, một công ty ở Hà Nội vẫn ngăn đường làm bãi xe

NHÓM PV |

Dù chưa có giấy phép làm bãi xe tạm, nhưng Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội vẫn rầm rộ rào chắn, ngăn đường để trông giữ ôtô.

Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu thành lập sàn xăng dầu

Cường Ngô |

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.

Hơn 300 cán bộ doanh nghiệp đối thoại về an toàn lao động

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai – Ngày 19.7, hơn 300 cán bộ, quản lý, nhân viên an toàn lao động của các doanh nghiệp đã tham gia hội nghị đối thoại về công tác an toàn lao động.

Những điều cần biết khi xác thực sinh trắc học ngân hàng

Văn Thắng |

Từ ngày 1.7, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.

Doanh nghiệp "ôm" đất, dân sống cạnh rừng nhưng không có rừng canh tác

Nhóm PV |

Nhiều hecta đất rừng tại tỉnh Cao Bằng được giao cho doanh nghiệp nhưng không phát huy hiệu quả, trong khi người dân thiếu đất trồng rừng.

Quận Long Biên, Hà Nội sẽ có hầm chui 750 tỉ giảm tải ùn tắc

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Người dân kỳ vọng việc xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh sẽ giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông khu vực phía Đông, Đông Bắc Vành đai 2.

Sắp xây hầm chui thứ 6 ở Hà Nội, tổng vốn 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Hầm chui nút giao Cổ Linh sắp được Hà Nội triển khai xây dựng, tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội khởi động dự án xây dựng hầm chui gần 750 tỉ đồng

HỮU CHÁNH |

Ngành giao thông Hà Nội đang chuẩn bị các thủ tục để sớm khởi công xây dựng hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy dài 500m, tổng vốn đầu tư gần 750 tỉ đồng giúp giảm ùn tắc khu vực.