Đánh đu với tử thần trên những chuyến đò nối đất liền với xã đảo ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Nhiều người leo lên nóc đò chở khách nối thị trấn Cần Thạnh với xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) để hóng gió, ngắm cảnh bất chấp nguy hiểm.

Đảo Thạnh An nhìn từ phía bắc, là một trong 6 xã thuộc huyện Cần Giờ, nằm cách trung tâm huyện khoảng 8 km, và cách TP HCM khoảng 46 km về phía đông nam theo đường chim bay. Đảo được bao bọc bởi rừng phòng hộ, với diện tích rộng hơn 13.000 ha (18% diện tích Cần Giờ), có hơn 1.130 hộ với khoảng 4.500 người.
Xã đảo Thạnh An nhìn từ phía Bắc, là một trong 6 xã thuộc huyện Cần Giờ, nằm cách trung tâm huyện khoảng 8 km, và cách TPHCM khoảng 46 km về phía Đông Nam theo đường chim bay. Thạnh An được bao bọc bởi rừng phòng hộ, với diện tích rộng hơn 13.000 ha (18% diện tích huyện Cần Giờ), có hơn 1.130 hộ với khoảng 4.500 người.
Vào dịp cuối tuần rất nhiều du khách từ trung tâm Sài Gòn và Cần Giờ ra đảo tham quan. Một ngày có 5 - 7 chuyến tàu chở người qua lại giữa thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ) và xã đảo Thạnh An, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút, giá vé 15.000 đồng một người.
Từ bến đò Cần Thạnh sang xã đảo Thạnh An hiện chưa có tàu cao tốc. Do đó, người dân muốn ra đảo phải lên những chuyến đò khách được cải tiến từ tàu đánh cá.
Vào dịp cuối tuần rất nhiều du khách từ trung tâm Sài Gòn và Cần Giờ ra đảo tham quan. Một ngày có 5 - 7 chuyến tàu chở người qua lại giữa thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ) và xã đảo Thạnh An, mỗi chuyến mất khoảng 30 phút, giá vé 15.000 đồng một người.
Một ngày có khoảng 12 chuyến đò chở người qua lại giữa thị trấn Cần Thạnh (Cần Giờ) và xã đảo Thạnh An. Mỗi chuyến mất khoảng 30-40 phút, giá vé 15.000 đồng/người.
Vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua, rất nhiều du khách từ trung tâm Sài Gòn và Cần Giờ ra đảo tham quan. Nhiều người ai cũng háo hức vì lần đầu được đến với xã đảo duy nhất ở TPHCM.
Vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 vừa qua, rất nhiều du khách từ trung tâm TPHCM và Cần Giờ ra đảo tham quan. Ai cũng háo hức vì lần đầu được đến với xã đảo duy nhất ở TPHCM.
Chúng tôi có mặt tại bến thuyền Tràng An vào buổi sáng, từ 6h đã có hàng nghìn lượt người đổ về đây mua vé vào đi thuyền tham quan danh thắng Tràng An.
Sau khi chuyến đò số hiệu SG.1231 rời bến đò Cần Thạnh vào thời điểm 17h ngày 2.9, một nhóm người, trong đó có cả trẻ em leo lên nóc đò khách để ngồi hóng gió. Những người này không trang bị áo phao, trên nóc đò khách không có lan can và các biện pháp đảm bảo an toàn.
vedv
Đò SG.1231 di chuyển được khoảng 20 phút, một chiếc đò khách khác chạy theo hướng ngược lại (xã đảo Thạnh An vào thị trấn Cần Thạnh), cũng có 7 người ngồi trên nóc đò dù thời điểm về chiều gió thổi càng mạnh.
Khi được hỏi về đảm bảo an toàn khi đi trên những chuyến đò tham quan, nhiều người tỏ ra thờ ơ và không hiểu có quy định phải mặc áo phao và đò không được chở quá số người quy định. “Cũng biết nguy hiểm, nhưng ngồi phía ngoài hóng gió, ngắm cảnh chứ ngồi bên trong bí bách lắm” - một khách du lịch cho hay.
Khi được hỏi về đảm bảo an toàn khi đi trên những chuyến đò khách ra xã đảo Thạnh An và ngược lại, phần lớn du khách đều tỏ ra thờ ơ. “Cũng biết nguy hiểm, nhưng ngồi phía ngoài hóng gió, ngắm cảnh cho thoải mái chứ ngồi trong mui đò bí bách lắm. Với lại sóng biển mùa này cũng khá yên tĩnh nên chắc không sao” - một khách du lịch cho hay.
Trên chuyến phà số hiệu G.8307.49K.3T rời xã đảo Thạnh An vào 14h ngày 3.9, có cả chục người ra lan can, leo lên nóc tàu để hóng gió, ngắm cảnh dù trước đó, lực lượng biên phòng đã yêu cầu người dân vào trong mui tàu để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển trên tàu vào bờ.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên chuyến đò khách số hiệu SG.8307. Chuyến đò này rời xã đảo Thạnh An vào 14h ngày 3.9. Theo ghi nhận, có cả chục người ra ngồi ở hành lang đò khách hay leo lên nóc đò dù cho trước đó, lực lượng biên phòng đã yêu cầu người dân vào trong mui đò để đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển vào bờ.
sdvbdfvMột lái tàu cho hay, cuối tuần hay những ngày lễ, khách du lịch muốn ra ngoài hóng gió, ngắm cảnh quan nên leo lên trên nóc tàu hoặc ra ngoài ngoài mạn tàu. “Nhiều khi cũng la nhưng không la nổi” - lái tàu nói và thừa nhận sự nguy hiểm khi khách du lịch bất chấp để ngồi những vị trí trên.  thời điểm biển động từ tháng 10 đến ra Tết, du khách phải vô mui đóng cửa hết cửa, không ngồi những vị trí đó được
Người đàn ông thu tiền vé trên đò cho hay, nhiều người muốn hóng gió, ngắm cảnh quan nên leo lên trên nóc đò hoặc ra ngoài khu vực hành lang của đò. “Nhiều khi cũng la nhưng không la nổi” - người này nói.
Theo nhân viên bán vé, với dân địa phương (thị trấn Cần Thạnh và xã đảo Thạnh An), họ đã chán cảnh đó rồi nên chui vào trong mui nằm ngủ, lúc nào đến nơi thì đò cập bến thì dậy đi về.
Cũng theo nhân viên bán vé, tình trạng này chủ yếu xảy ra vào cuối tuần hay những ngày lễ, phần lớn là khách du lịch. Còn với dân địa phương (thị trấn Cần Thạnh và xã đảo Thạnh An), họ đã chán cảnh đó rồi nên chui vào trong đò nằm ngủ, lúc nào đò cập bến mới dậy đi về.
Nhiều người ngồi lên lan can mạn tàu bất chấp cảnh báo nguy hiểm.
Nhiều du khách ngồi lên lan can hành lang đò khách bất chấp nguy hiểm.
Thậm chí còn có người ngủ say trên nóc đò khách. Khu vực này còn là nơi để xe đạp của du khách.
Thậm chí còn có người ngủ say trên nóc đò. Khu vực này còn là nơi để xe đạp của du khách.
Hàng chục người ngồi, nằm trong khu vực mui đò khách SG.8307. Đò này được phép chở 49 hành khách, đồng thời được trang bị 100 áo phao và 20 phao nổi.
Hàng chục người ngồi, nằm bên trong đò khách SG.8307. Đò này được phép chở 49 hành khách, đồng thời được trang bị 100 áo phao và 20 phao nổi.
Bà Hoàng Thị Ngọc (52 tuổi, khách du lịch ở TPHCM) cho hay, việc người dân ra khu vực bên ngoài đò khách để hóng mát, ngắm cảnh bất chấp cảnh báo như thế là rất nguy hiểm. “Nhỡ có chuyện không may xảy ra thì hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng“, bà Ngọc nói và cho rằng, khách du lịch nên có ý thức hơn để đảm bảo an toàn cho mình và không làm liên tuỵ đến người khác.
Bà Hoàng Thị Ngọc (52 tuổi, khách du lịch ở TPHCM) cho hay, việc người dân ra khu vực bên ngoài đò khách để hóng mát, ngắm cảnh bất chấp cảnh báo là rất nguy hiểm. “Nhỡ có chuyện không may xảy ra, hậu quả sẽ cực kỳ nghiêm trọng“, bà Ngọc nói và cho rằng, khách du lịch nên có ý thức hơn để đảm bảo an toàn cho mình và không làm liên luỵ đến người khác.
xz. sd
Nhiều người dân cũng mong lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh, trật tự trên những chuyến đò để đảm bảo an toàn cho hành khách, hạn chế tối đa những sự cố đáng tiếc.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Tài xế ngao ngán, chờ hơn 2 giờ chưa qua được phà Bình Khánh, TPHCM

HỮU CHÁNH - NHƯ QUỲNH |

Xếp hàng chờ từ 9h, song đến hơn 11h trưa, nhiều tài xế vẫn chưa qua được phà Bình Khánh để về quê, đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

Ấn Độ có thể đổi tên nước

Song Minh |

Lời mời của Tổng thống Droupadi Murmu làm dấy lên suy đoán rằng Ấn Độ có thể sớm đổi tên nước.

Phản đối sáp nhập trường, gần 60 học sinh "bơ vơ" trong ngày khai giảng

Văn Trực |

Trong khi cả nước đang hòa chung không khí vui tươi của ngày khai giảng thì 56 em học sinh tại Trường Tiểu học Hòa Bắc điểm trường thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lại không được dự lễ khai giảng, vào lớp học tập như bao bạn cùng trang lứa.

Lãnh đạo nước EU thừa nhận không có cách nào thay thế khí đốt Nga

Ngọc Vân |

Thủ tướng Áo Karl Nehammer thừa nhận quốc gia EU này chắc chắn sẽ tiếp tục mua phần lớn khí đốt Nga trong những năm tới.

Jack khẳng định đã xin phép việc sử dụng hình ảnh Messi và chi tiền đầu tư MV

MINH PHONG |

Nam ca sĩ Jack chính thức lên tiếng trên trang cá nhân sau những lùm xùm liên quan đến việc sử dụng hình ảnh của siêu sao Messi trong MV "Từ nơi tôi sinh ra".

Cầu, hầm đi bộ tại TP Hà Nội đầu tư nhiều, hiệu quả thấp

THU GIANG |

Được đầu tư xây dựng với kinh phí hàng trăm tỉ đồng thế nhưng nhiều công trình công cộng như cầu, hầm đi bộ tại TP Hà Nội đến nay vẫn chưa được sử dụng hiệu quả, vắng bóng người qua lại.

Tài xế ngao ngán, chờ hơn 2 giờ chưa qua được phà Bình Khánh, TPHCM

HỮU CHÁNH - NHƯ QUỲNH |

Xếp hàng chờ từ 9h, song đến hơn 11h trưa, nhiều tài xế vẫn chưa qua được phà Bình Khánh để về quê, đi du lịch trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9.

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).