Dân khổ vì ùn tắc, loạt dự án giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất ì ạch

HỮU CHÁNH |

Nhiều năm qua, ngành giao thông TP Hồ Chí Minh đã đề xuất một loạt dự án nhằm "giải cứu" nạn kẹt xe quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhiều dự án quan trọng đến nay vẫn ì ạch, chưa hẹn ngày về đích.

Hàng nghìn phương tiện xe máy, ôtô nhích từng chút một trên đường Cộng Hoà. Thậm chí, vỉa hè qua đây cũng trở thành đường lưu thông xe máy. Đó là thực trạng nhiều năm qua tại các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Áp lực giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 để nâng năng suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách.
Hàng nghìn phương tiện xe máy, ôtô nhích từng chút một trong giờ cao điểm là thực trạng nhiều năm qua tại các tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Áp lực giao thông sẽ tăng cao hơn khi sân bay này xây thêm nhà ga T3 để nâng năng suất khai thác mỗi năm lên 50 triệu lượt khách.
Để giải quyết tình trạng trên, cả ba dự án gồm: mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa (từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và mở một tuyến đường mới từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa đã được lên kế hoạch xây dựng, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.  Ngoài ra, ngành giao thông TP cũng tính tới cả các dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa) và dự án mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên gần như tất cả các dự án này đều rơi vào bế tắc nhiều năm nay.
Để giải quyết tình trạng trên, nhiều dự án như đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, mở rộng các đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Tân Kỳ Tân Quý, Tân Sơn, Thân Nhân Trung,... đã được lên kế hoạch xây dựng, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình.
ss
Trong số này, dự án cải tạo, mở rộng đoạn đường Cộng Hòa đã hoàn thành, xóa nút thắt cổ chai gây ùn tắc, giúp phương tiện lưu thông thuận lợi ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án dài 134 m, từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 168 tỉ đồng, được khởi công từ cuối tháng 10.2022 và hoàn thành sau 3 tháng thi công.
Vào cuối năm 2022, TP.HCM đã chính thức khởi công xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TP.HCM).
Vào cuối năm 2022, TPHCM đã chính thức khởi công xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) với tổng vốn đầu tư tăng lên hơn 4.800 tỉ đồng, được kỳ vọng là cửa ngõ thứ hai của sân bay. Tuyến đường này có điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh với tổng chiều dài 4,031 km, mặt cắt ngang 6 làn xe, vận tốc thiết kế 50km/h.
Tuyến đường này có điểm đầu tại vị trí giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, điểm cuối tại vị trí giao đường C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh với tổng chiều dài 4,031km, mặt cắt ngang 6 làn xe, vận tốc thiết kế 50km/h. Khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, với kỳ vọng gỡ tắc cho sân bay vốn đang quá tải.
Trong đó, hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện dự kiến được hoàn thành vào tháng 9.2024. Khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất, với kỳ vọng gỡ tắc cho sân bay vốn đang quá tải.
Theo ghi nhận của Lao Động, phần lớn các dự án này đều rơi vào bế tắc nhiều năm nay. Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài gần 800 m. Tuyến đường này mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án được phê duyệt tháng 10.2016 với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng nhưng chậm triển khai nên tăng vốn lên gần 291 tỉ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng. Theo UBND quận Tân Bình, hiện còn hơn 30/152 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án cần thu hồi hơn 3.361 m2 đất quốc phòng.
Theo ghi nhận, phần lớn các dự án khác đều rơi vào bế tắc nhiều năm nay. Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dài gần 800 m sẽ mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án được phê duyệt tháng 10.2016 với tổng mức đầu tư 255 tỉ đồng nhưng chậm triển khai nên tăng vốn lên gần 291 tỉ đồng do phát sinh chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện còn hơn 30/152 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, dự án cần thu hồi hơn 3.361m2 đất quốc phòng.
Hai dự án giải quyết ùn tắc giao thông khu vực phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất là mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý và dự án mở rộng đường Trường Chinh cũng bế tắc từ nhiều năm nay. Trong ảnh là giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Hồi năm 2005, TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên với dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500-600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án đình trệ đến nay và kéo theo tổng mức đầu tư tăng lên. Trong ảnh là giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.
Hai dự án giải quyết ùn tắc giao thông khu vực phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất là mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý và dự án mở rộng đường Trường Chinh cũng bế tắc từ nhiều năm nay. Hồi năm 2005, TPHCM đã lập dự án đầu tư nâng cấp và mở rộng hai tuyến đường trên với dự kiến kinh phí đầu tư khoảng 500-600 tỉ đồng, nhưng do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án đình trệ đến nay và kéo theo tổng mức đầu tư tăng lên. Trong ảnh là giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.
Còn dự án mở rộng đường Trường Chinh dài 904m, rộng 60m, cho 10 -12 làn xe lưu thông với 2.011 tỉ đồng.
Dự án mở rộng đoạn đường Trường Chinh dài 904 m, rộng 60 m, cho 10 -12 làn xe lưu thông với 2.011 tỉ đồng. Đường Trường Chinh (đoạn vòng xoay An Sương - mũi tàu Cộng Hòa) được mở rộng, thông thoáng, xe đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, đoạn từ mũi tàu Cộng Hòa đến ngã ba giao với đường Âu Cơ (quận Tân Phú) hiện đang quá hẹp tạo thành điểm thắt giao thông tại đây.
Trong đó, dự án mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý dài 363m, rộng 30m, cho 6 làn xe với tổng mức đầu tư 670 tỉ đồng.
Còn dự án mở rộng đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý dài 363 m, rộng 30 m, cho 6 làn xe với tổng mức đầu tư 670 tỉ đồng. Tuyến đường hiện hữu rộng 8-10 m, thường xuyên ùn ứ do lưu lượng xe qua đây đông đúc.
Với dự án mở rộng đường Tân Sơn dài 650m, rộng 20m có mức đầu tư 20 tỉ đồng, hiện TPHCM đang thực hiện thủ tục thu hồi đất quốc phòng. Còn dự án nâng cấp đường Thân Nhân Trung dài 720m, rộng 20m (4 làn xe) với tổng vốn gần 470 tỉ đồng hiện đang làm thủ tục đề xuất đầu tư công.
Với dự án mở rộng đường Tân Sơn dài 650 m, rộng 20 m có mức đầu tư 20 tỉ đồng, hiện TPHCM đang thực hiện thủ tục thu hồi đất quốc phòng. Còn dự án nâng cấp đường Thân Nhân Trung dài 720 m, rộng 20 m (4 làn xe) với tổng vốn gần 470 tỉ đồng hiện đang làm thủ tục đề xuất đầu tư công.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, cơ chế... dẫn đến chậm trễ. Ban giao thông cũng được TPHCM giao nhanh chóng hoàn tất thủ tục đồng bộ loạt dự án ở nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ - Tân Quý (đoạn thuộc quận Bình Tân), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa...
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng, cơ chế... dẫn đến chậm trễ. Hiện các đơn vị đang khẩn trương rà soát, hoàn tất thủ tục đồng bộ loạt dự án ở nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (đoạn thuộc quận Bình Tân), mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng một đoạn đường Cộng Hòa... Khi toàn bộ các dự án này hoàn thiện, sẽ tạo thành một trục xương cá quanh sân bay kết nối vào nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao của người dân.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Ngộp thở vì ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

Nhiều giải pháp tổ chức giao thông đã được cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh thực hiện, song ùn tắc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm trên nhiều tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện trạng công viên đẹp nhất TPHCM cắt xén làm dự án cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - 1.600m2 diện tích đất Công viên Hoàng Văn Thụ cắt xén để phục vụ thi công đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

2 kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị bức tử bởi rác thải

MINH QUÂN |

TPHCM – Kênh Hy Vọng và A41 có chức năng thoát nước, giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đang bị phủ kín bởi đủ loại rác thải, bốc mùi hôi thối.

Gia đình liệt sĩ tố người phụ nữ giả hồ sơ nhận chế độ vợ liệt sĩ cô đơn

Khánh Linh |

Hà Nam - Gửi đơn đến Báo Lao Động, gia đình liệt sĩ Trần Đình Dũng (tức Dáy), tố bà Nguyễn Thị Hạnh (trú tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý) làm giả hồ sơ, giấy tờ để nhận chế độ vợ liệt sĩ cô đơn.

Đến Côn Đảo thăm nơi ra đời bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn”

Lâm Điền |

Bài thơ “Đập đá ở Côn Lôn” được Phan Châu Trinh sáng tác trong thời gian bị cầm tù tại trại giam Phú Hải, Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu).

PODCAST: Sinh viên ra trường làm trái ngành liệu có lãng phí?

Nhóm PV |

Tìm được một công việc phù hợp, đúng với chuyên ngành đã học sau khi ra trường là mong ước của hầu hết sinh viên, thế nhưng trong thời buổi thị trường lao động cạnh tranh như hiện nay để tìm được công việc đúng ngành, đúng nghề với ngành học của mình là một việc không hề đơn giản. Chính bởi vậy, nhiều người buộc phải lựa chọn công việc làm trái với ngành học hoặc rẽ ngang sang một hướng hoàn toàn khác.

Dự báo thời tiết hôm nay 2.8: Nhiều khu vực mưa dông xối xả

MINH HÀ |

Dự báo thời tiết hôm nay 2.8, mưa dông diện rộng; nhiều khu vực trời nhiều mây, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Siêu bão gần Trung Quốc đổi hướng khó lường

Khánh Minh |

Siêu bão Khanun đổi hướng, có thể áp sát Hàn Quốc.

Ngộp thở vì ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH |

Nhiều giải pháp tổ chức giao thông đã được cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh thực hiện, song ùn tắc vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm trên nhiều tuyến đường khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện trạng công viên đẹp nhất TPHCM cắt xén làm dự án cửa ngõ Tân Sơn Nhất

HỮU CHÁNH - ANH TÚ |

TP Hồ Chí Minh - 1.600m2 diện tích đất Công viên Hoàng Văn Thụ cắt xén để phục vụ thi công đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất.

2 kênh thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất bị bức tử bởi rác thải

MINH QUÂN |

TPHCM – Kênh Hy Vọng và A41 có chức năng thoát nước, giúp chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đang bị phủ kín bởi đủ loại rác thải, bốc mùi hôi thối.