Công trình 8B Lê Trực sau 4 năm chậm trễ tháo dỡ giờ ra sao?

Nhếch nhác, xập xệ và heo hút là những tính từ miêu tả đúng nhất tình trạng hiện tại của công trình 8B Lê Trực.

 
Liên quan đến vi phạm tại công trình 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội), mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP. Hà Nội tập trung xử lý dứt điểm để "đảm bảo kỷ cương, pháp luật". Được biết, từ năm 2015 đến 2018, Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo việc xử lý vi phạm tại nhà 8B Lê Trực. Tuy nhiên đến nay, công trình này vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 
 
 Việc công trình ngổn ngang "nằm im" không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của những người đã mua căn hộ tại 8B Lê Trực. "Bao nhiêu tài sản của vợ chồng tôi dồn cả vào để mua một căn hộ ở đây. Tôi cứ nghĩ về già thì cũng chỉ cần có căn chung cư để ổn định. Vậy mà đùng một cái nhận được thông báo phải chuyển ra. 4 năm qua, 2 vợ chồng cứ phải đi lang thang thuê chỗ này chỗ nọ, mà thuê nhà cũng chẳng phải dễ dàng gì. Chúng tôi buồn lắm, chẳng biết kêu ai biết hỏi ai",  bà Trần thị Kiệm - người từng bỏ ra hơn 6 tỉ đồng để mua căn hộ ở 8B Lê Trực cho biết.
 
 Theo quan sát của phóng viên, vẫn có ô tô và xe máy ra vào khu vực bên trong công trình này. Bên ngoài có 2 phòng tạm bợ để bảo vệ trông coi.
 
 Hàng rào tôn nghiêng ngả, chắp vá và có thể gây ảnh hưởng đến người đi đường.
Một số đồ đạc được đem ra để làm giã đỡ giữ hàng rào đứng.
Một số đồ đạc được đem ra để làm giã đỡ giữ hàng rào đứng.
 
 Tháng 11.2015, Hà Nội bắt đầu phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực. Tuy nhiên sau khi kết thúc phá dỡ giai đoạn 1 thì giai đoạn 2 dường như "chưa thấy đâu".
 
 Công ty CP Hạ tầng Phương Bắc - đơn vị được giao thực hiện phá dỡ sai phạm tại công trình 8B Lê Trực (Hà Nội), cho biết công trình 8B Lê Trực có kết cấu dầm treo, không phải là một công trình kết cấu bình thường. Do đó, việc phá dỡ giai đoạn 2 nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.
 
 Trước đó vào năm 2015, theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP. Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng. Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng. 

Photo

Lên top