Chùm ảnh: Cận cảnh đường băng "nay vá mai sứt" ở sân bay Nội Bài

K.HÒA - VĂN PHÚ |

Sau 12 năm khai thác và ngày càng quá tải, một trong hai đường băng chính của sân bay Nội Bài đã xuống cấp và thường xuyên trong tình trạng "nay vá mai sứt", tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không.
Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Ngọc Kiệm, phó Giám đốc sân bay Nội Bài cho biết cơ sở hạ tầng Cảng Quốc tế Nội Bài tập trung vào đường băng cất hạ cánh, đường lăn với 2 đường băng 1B và 1A trong đó đường băng 1B bị hư hỏng nghiêm trọng nhất.
Trao đổi với báo Lao Động, ông Vũ Ngọc Kiệm, phó Giám đốc sân bay Nội Bài cho biết cơ sở hạ tầng Cảng Quốc tế Nội Bài tập trung vào đường băng cất hạ cánh, đường lăn với 2 đường băng 1B và 1A trong đó đường băng 1B bị hư hỏng nghiêm trọng nhất.
Đường băng 1B có hiện tượng nước bị xâm nhập ở dưới bề mặt bê tông dẫn đến tình trạng phụt bùn mỗi khi có mưa.
Đường băng 1B đã đưa vào khai thác 12 năm và ban đầu xây dựng để đáp ứng cho tàu bay 747 trở xuống với tần suất bay khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, hiện nay tần suất bay ngày càng tăng và đến hết tháng 4.2018, tổng số lần cất hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200 lượt.
 nếu không xử lý không nhanh không kịp sẽ dẫn tới gẫy tấm bê tông, gẫy tấm, gẫy các góc cục bộ thì rất nguy hiểm cho máy bay khi cất hạ cánh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không.
Đường băng 1B có hiện tượng nước bị xâm nhập ở dưới bề mặt bê tông dẫn đến tình trạng phụt bùn mỗi khi có mưa.
Còn đường băng 1A đã được xây dựng chất lượng khá tốt và mới sửa chữa nâng cấp lại bằng cách đổ thêm 1 lớp polime, vật liệu đặc biệt lên bề mặt bê tông nên bề mặt đường băng hiện nay đảm bảo an toàn khai thác tốt.
Nếu không xử lý nhanh, không kịp sẽ dẫn tới gẫy tấm bê tông, gẫy các góc cục bộ thì rất nguy hiểm cho máy bay khi cất hạ cánh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng không.
 
đường băng này đã đưa vào khai thác 12 năm và ban đầu xây dựng để đáp ứng cho tàu bay 747 trở xuống với tần suất bay khoảng 10.500 lượt cất hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, hiện nay tần suất bay ngày càng tăng và đến hết tháng 4/2018, tổng số lần cất hạ cánh trên đường băng này đã lên 284.200.
Còn đường băng 1A đã được xây dựng chất lượng khá tốt và mới sửa chữa nâng cấp lại bằng cách đổ thêm 1 lớp polime, vật liệu đặc biệt lên bề mặt bê tông nên bề mặt đường băng hiện nay đảm bảo an toàn khai thác tốt.
Tuy nhiên, với đường băng này khu vực đầu cất hạ cánh đã bắt đầu có hiện tượng lún vệt bánh lốp máy bay với chiều dài khoảng 600m ở đầu và trong những đoạn lăn nối giữa polime và bê tông.
Tuy nhiên, với đường băng này khu vực đầu cất hạ cánh đã bắt đầu có hiện tượng lún vệt bánh lốp máy bay với chiều dài khoảng 600m ở đầu và trong những đoạn lăn nối giữa polime và bê tông.
không ít lần sân bay đã phải tạm dừng khai thác 1-2h ở những đoạn hư hỏng để xử lý sự cố.
Đã không ít lần sân bay đã phải tạm dừng khai thác 1-2h ở những đoạn hư hỏng để xử lý sự cố.
Có những điểm vừa làm xong 1 tuần đã lại nứt và cứ thế làm đi làm lại. Hiện tình trạng nứt vỡ trên đường băng 1B là tương đối nhiều và thời điểm hiện nay tốc độ nứt vỡ ở góc tấm rất nhanh.
Có những điểm vừa làm xong 1 tuần đã lại nứt và cứ thế làm đi làm lại. Hiện tình trạng nứt vỡ trên đường băng 1B là tương đối nhiều và thời điểm hiện nay tốc độ nứt vỡ ở góc tấm rất nhanh.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, hiện công tác giám sát kiểm tra xử lý nóng Nội Bài vẫn đáp ứng để đảm bảo an toàn bay thường xuyên.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, hiện công tác giám sát kiểm tra xử lý nóng Nội Bài vẫn đáp ứng để đảm bảo an toàn bay thường xuyên.
Theo đại diện sân bay Nội Bài, hiện công tác giám sát kiểm tra xử lý nóng Nội Bài vẫn đáp ứng để đảm bảo an toàn bay thường xuyên.
Ngoài công tác giám sát kiểm tra thường xuyên mỗi ngày lực lượng giám sát ở đây 4 lần đi kiểm tra trực tiếp và kết hợp với giám sát thông qua hệ thống camera để nếu phát hiện điểm nứt vỡ sẽ xử lý ngay.
Trước tình trạng của đường băng của sân bay Nội Bài, Bộ GTVT đã văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đồng thời đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỉ.
Trước tình trạng này, Bộ GTVT đã văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đồng thời đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỉ.
K.HÒA - VĂN PHÚ
TIN LIÊN QUAN

Mang quá cân, nữ hành khách còn gây náo loạn sân bay Nội Bài

LA |

Khi không được mang lên máy bay số hành lý quá cân, nữ hành khách đã nổi nóng, gây náo loạn sân bay Nội Bài và bị lực lượng an ninh lập biên bản xử lý.

Hư hỏng vì quá tải, đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa

KH |

Theo Bộ GTVT, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay và có thể dẫn đến việc phải đóng cửa nếu không kịp thời sửa chữa.

Nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị Cục Cảnh sát giao thông mời lên làm việc

Cường Ngô |

Lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nữ tài xế bị cảnh sát mời làm việc và đối diện mức phạt 7 triệu đồng.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Mang quá cân, nữ hành khách còn gây náo loạn sân bay Nội Bài

LA |

Khi không được mang lên máy bay số hành lý quá cân, nữ hành khách đã nổi nóng, gây náo loạn sân bay Nội Bài và bị lực lượng an ninh lập biên bản xử lý.

Hư hỏng vì quá tải, đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa

KH |

Theo Bộ GTVT, do khai thác vượt tần suất và thiết kế, đường băng tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay và có thể dẫn đến việc phải đóng cửa nếu không kịp thời sửa chữa.

Nữ tài xế đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị Cục Cảnh sát giao thông mời lên làm việc

Cường Ngô |

Lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nữ tài xế bị cảnh sát mời làm việc và đối diện mức phạt 7 triệu đồng.