Cầu trăm tỉ xây 20 năm chưa xong, tài xế "nín thở" đi qua cầu cũ

Vui mừng, mong ngóng rồi thất vọng là cảm xúc của nhiều người dân tại khu vực xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM) trong 20 năm qua, khi mà cầu Long Kiểng mới được phê duyệt xây dựng, được thi công và rồi đến giờ vẫn đang "đắp chiếu". Cây cầu với vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng nằm ngay kế bên, nhưng hàng ngày người dân vẫn phải "chen nhau" trên cây cầu sắt cũ kĩ, đã xuống cấp trầm trọng.

Cầu Long Kiểng cũ xây dựng từ sau năm 1975, nằm trên đường huyết mạch Lê Văn Lương, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè). Cách đây hơn 2 năm, cầu bị sập do ôtô quá tải chạy qua, sau đó được gia cố lại. Cây cầu “chắp vá“, tu sửa liên tục, vì vậy, người dân vô cùng mong ngóng cây cầu mới được đi vào hoạt động. Cầu Long Kiểng cũ xây dựng từ sau năm 1975, nằm trên đường huyết mạch Lê Văn Lương, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè). Cách đây hơn 2 năm, cầu bị sập do ôtô quá tải chạy qua, sau đó được gia cố lại. Cây cầu “chắp vá“, tu sửa liên tục, vì vậy, người dân vô cùng mong ngóng cây cầu mới được đi vào hoạt động.
Cầu Long Kiểng cũ xây dựng từ sau năm 1975, nằm trên đường huyết mạch Lê Văn Lương, nối hai xã Phước Kiển và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè). Cách đây hơn 2 năm, cầu bị sập do ôtô quá tải chạy qua, sau đó được gia cố lại. Cây cầu “chắp vá", tu sửa liên tục, vì vậy, người dân vô cùng mong ngóng cây cầu mới được đi vào hoạt động.
Cây cầu chỉ rộng hơn 2m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có chiếc nào đi ngược chiều mình hay không. Trong quá trình di chuyển lên cầu, nhiều tài xế cũng phải lựa để tránh xe đi ngược chiều. “Mỗi lần đi qua cây cầu này tôi cứ phải “nín thở“, vì cầu nhỏ, các xe máy đi ngược chiều tưởng như quẹt vào xe luôn rồi. Trường hợp bất đắc dĩ lắm tôi mới đi qua đây thôi“, một tài xế chia sẻ.
Cây cầu chỉ rộng hơn 2m, ôtô muốn đi lên cầu đều phải quan sát rất kĩ xem có chiếc nào đi ngược chiều. Trong quá trình di chuyển lên cầu, nhiều tài xế cũng phải lựa để tránh xe đi ngược chiều. “Mỗi lần đi qua cây cầu này tôi cứ phải “nín thở“, vì cầu nhỏ, các xe máy đi ngược chiều tưởng như quẹt vào xe. Trường hợp bất đắc dĩ lắm tôi mới đi qua đây thôi“ - một tài xế chia sẻ.
Mỗi ngày cây cầu này có hàng nghìn lượt xe chạy qua.
Mỗi ngày, cây cầu này có hàng nghìn lượt xe qua lại.
Cây cầu sắt cũ kĩ, đã xuống cấp trầm trọng.
Ông Nguyễn Văn Sáu một người dân tại huyện Nhà Bè bức xúc: “Tôi nay đã già, cũng chẳng còn mong ngóng cầu mới nữa. Nhưng con cháu tôi đi làm thì trễ giờ làm, đi học thì muộn học chỉ vì cây cầu này. Sáng, trưa, chiều, tối, lúc nào tôi cũng thấy ở đây tắc đường. Thêm vào đó, những cột đèn tín hiệu ở 2 đầu cầu cũng không có tác dụng nữa, đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng người dân cũng đều đi hết, dẫn đến kẹt lại càng thêm kẹt“.
Ông Nguyễn Văn Sáu, một người dân tại huyện Nhà Bè, bức xúc: “Tôi nay đã già, cũng chẳng còn mong ngóng cầu mới nữa. Nhưng con cháu tôi đi làm thì trễ giờ làm, đi học thì muộn học chỉ vì cây cầu này. Sáng, trưa, chiều, tối, lúc nào tôi cũng thấy ở đây tắc đường. Thêm vào đó, những cột đèn tín hiệu ở 2 đầu cầu cũng không có tác dụng nữa, đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng người dân cũng đều đi hết, dẫn đến kẹt lại càng thêm kẹt“.
Bà Bùi Thị Bảy - một tiểu thương tại khu vực gần cầu chia sẻ:” Giờ chỉ mong cây cầu sớm đi vào hoạt động để không còn tình trạng kẹt xe nữa. Chứ một tháng 30 ngày thì kẹt 24 ngày“.
Bà Bùi Thị Bảy - một tiểu thương tại khu vực gần cầu chia sẻ: "Giờ chỉ mong cây cầu sớm đi vào hoạt động để không còn tình trạng kẹt xe nữa. Chứ một tháng 30 ngày thì kẹt 24 ngày, việc buôn bán của chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn".
Công trình dài 318 m, rộng 15 m, song song cầu hiện tại. Kế hoạch dự án hoàn thành đầu năm 2020 nhưng do vướng mặt bằng nên việc thi công bị ngưng từ cuối năm 2019.
Dự án cầu Long Kiểng mới được UBND TPHCM phê duyệt đầu tư từ tháng 5.2001 với vốn đầu tư gần 600 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 (nay thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố).
Công trình dài 318 m, rộng 15 m, song song cầu hiện tại. Kế hoạch dự án hoàn thành đầu năm 2020 nhưng do vướng mặt bằng nên việc thi công bị ngưng từ cuối năm 2019.
Công trình dài 318m, rộng 15m, song song cầu hiện tại. Kế hoạch dự án hoàn thành đầu năm 2020 nhưng do vướng mặt bằng nên việc thi công bị ngưng từ cuối năm 2019.
UBND Huyện Nhà Bè cho biết, dự án cầu Long Kiểng mới tổng cộng có 138 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường 25 hộ (giai đoạn 1), còn giai đoạn 2 với 113 hộ (có 38 hộ giải toả trắng) chưa xong. Nguyên nhân là chưa xác định được quỹ nền tái định cư cho dự án nên huyện chưa trình phương án tính giá bồi thường.
UBND Huyện Nhà Bè cho biết, dự án cầu Long Kiểng mới tổng cộng có 138 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường 25 hộ (giai đoạn 1), còn giai đoạn 2 với 113 hộ (có 38 hộ giải toả trắng) chưa xong. Nguyên nhân là chưa xác định được quỹ nền tái định cư cho dự án nên huyện chưa trình phương án tính giá bồi thường.
Clip Người dân bức xúc với cảnh kẹt xe, thấp thỏm lưu thông qua cầu cũ, còn cầu mới thì cứ “nằm ì“.

Photo

Lên top