Cầu huyết mạch gần 20 năm tuổi ở Tuyên Quang bị xói lở, lộ trơ móng
Lam Thanh |
Thời điểm này, sông Lô đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cạn trơ đáy, đây cũng là lúc có thể nhìn thấy móng của các trụ cầu An Hòa. Cây cầu huyết mạch trên tuyến tỉnh lộ ĐT186 lộ rõ sau nhiều năm bị xói lở.
Cầu An Hòa bắc qua sông Lô nối đường Quốc lộ 2 với tuyến đường 37 đi huyện Sơn Dương. Cầu được đưa vào sử dụng từ những năm 2006, có chiều dài 533m, rộng 11m. Đây là một trong những cây cầu huyết mạch, phục vụ đi lại, giao thương của người dân địa phương. Ảnh: Lam ThanhGhi nhận thời điểm đầu tháng 4.2024, nước cạn mực nước sông Lô giảm sâu, nhiều vị trí cạn trơ đáy ra tận lòng sông, các móng cầu An Hòa cũng vì thế mà chỏng chơ, không còn lớp đất cát bao phủ. Ảnh: Lam ThanhAnh Nguyễn Văn Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: "Thời điểm hiện tại mực nước sông Lô giảm sâu, nhiều vị trí có thể lội từ bên này qua bên kia bờ. Con nước thất thường làm ảnh hưởng đến sinh kế của người dân".Cũng theo anh Thành, mỗi khi nước cạn là phần móng cầu An Hòa lại lồi lên. Nước lên xuống thất thường cùng với các hoạt động khai thác khoáng sản trên sông có nguy cơ khiến các móng cầu bong tróc, xói mòn. Ảnh: Lam ThanhCác cọc trụ nổi lên trên bề mặt nước hơn 40cm sau thời gian dài bị xói lở. Theo người dân địa phương, khoảng chục năm trước vào mùa nước cạn cũng chỉ nhìn thầy đất cát lấp kín các móng cầu, còn hiện nay thì đất cát đã biến mất chỉ thấy lộ trơ các chân móng. Ảnh: Lam ThanhMực nước sông Lô giảm sâu khiến các trụ móng cầu An Hòa trơ trọi, tình trạng này kéo dài nhiều tháng trong năm. Ảnh: Lam ThanhCác khối đá ở phần móng trụ cầu An Hòa. Ảnh: Lam ThanhTại khu vực sông Lô đoạn qua TP Tuyên Quang, từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau, mực nước thường xuyên giảm sâu. Ảnh: Lam ThanhKhối móng cầu trơ trọi trên mặt nước. Khu vực 2 bên bờ sông xuất hiện tình trạng sụt lún, xói mòn. Ảnh: Lam ThanhNgày 4.4, thông tin tới PV Báo Lao Động, một vị lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang cho biết đã nắm được thông tin việc các móng cầu An Hòa trơ lên mỗi mùa nước cạn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dòng chảy và hoạt động khai thác khoáng sản trên sông trong một thời gian dài. Ảnh: Lam ThanhCòn theo thông tin từ Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT tỉnh Tuyên Quang), đơn vị này đã có các văn bản gửi địa phương để tiến hành kiểm tra, xử lý tình trạng cầu An Hòa bị xói lở đảm bảo an toàn giao thông. Ảnh: Lam Thanh
Cầu An Hòa vượt sông Lô, nối các xã Đội Cấn, Thái Long (TP Tuyên Quang) với xã Vĩnh Lợi (huyện Sơn Dương) được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2006 với chiều dài 533 m, rộng 11 m.
Đây là cây cầu huyết mạch trên tuyến đường tỉnh ĐT 186 kết nối KCN Long Bình An của tỉnh Tuyên Quang với các tuyến QL 37, QL2C và QL 2 đi các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ.
Cầu Hồng Hà thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô có mức đầu tư 9.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công tháng 10.2024, giúp rút ngắn thời gian kết nối, tăng cường việc giao thương của phía Tây Hà Nội và các tỉnh tiếp giáp.
Phú Thọ - Cầu Trung Hà bắc qua sông Đà nối TP Hà Nội và tỉnh Phú Thọ gặp tình trạng xói lở, trơ móng trụ, việc sửa chữa tạm thời đã được thực hiện, nhưng cần giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cầu.
Hà Nội - Cây cầu Trung Hà nối huyện Ba Vì và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị xói lở ở chân cầu, hư hỏng cọc móng trụ khiến khả năng chịu lực bị suy giảm.
Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.
Cầu Hồng Hà thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô có mức đầu tư 9.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công tháng 10.2024, giúp rút ngắn thời gian kết nối, tăng cường việc giao thương của phía Tây Hà Nội và các tỉnh tiếp giáp.
Phú Thọ - Cầu Trung Hà bắc qua sông Đà nối TP Hà Nội và tỉnh Phú Thọ gặp tình trạng xói lở, trơ móng trụ, việc sửa chữa tạm thời đã được thực hiện, nhưng cần giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn cầu.
Hà Nội - Cây cầu Trung Hà nối huyện Ba Vì và huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ bị xói lở ở chân cầu, hư hỏng cọc móng trụ khiến khả năng chịu lực bị suy giảm.