Cầu Chương Dương xuống cấp ra sao khiến Hà Nội dừng dự án lắp tấm chống ồn?

Sau 30 năm đưa vào hoạt động, cầu Chương Dương (Hà Nội) đã xuất hiện nhiều hạng mục xuống cấp, gây tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông khi đi qua cầu.

 
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 30 năm đưa vào khai thác và sử dụng, nhiều hạng mục, kết cấu của cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn giao thông. 
 
Theo ghi nhận của Lao Động, dọc theo cầu Chương Dương, có thể thấy nhiều dấu tích hư hại từ bề mặt cầu bong tróc, thành cầu đến lan can hoen gỉ.
 
Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính đã bị nứt vỡ, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước. 
 
 
Phần kết cấu thép thuộc phần trên của cầu đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp. 
 
 
 Trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu bị nứt vỡ, có chiều cao thấp (chỉ cao 1,1m tính từ mặt cầu), gờ bê tông nhỏ gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông. Lan can cầu bằng thép xuất hiện gỉ sét nặng, trụ lan can bằng bê tông bị nứt vỡ thành từng mảng.
 
Trước thực trạng xuống cấp ở nhiều hạng mục cầu Chương Dương, mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND TP.Hà Nội cho phép dừng triển khai thực hiện dự án lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương. 
 
 Cụ thể, theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - Ngô Mạnh Tuấn, hiện Sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án lắp đặt tấm chống ồn tại phạm vi hai đầu cầu Chương Dương. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, cùng với đó, trong quá trình quản lý, đơn vị này phát hiện phần kết cấu nhịp dàn thép và dầm thép có hiện tượng xuống cấp.
 
Trong năm 2021, quá trình quản lý cầu Chương Dương, đơn vị này phát hiện phần kết cấu nhịp dàn thép và dầm thép có hiện tượng xuống cấp. Các thanh dầm chủ, bu lông, đinh tán bị han gỉ, làm giảm tiết diện của kết cấu chịu lực. 
Bản bêtông mặt cầu và lớp thảm bị bong vỡ, thường xuyên phải trám vá để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu; bêtông gờ lan can bị nứt vỡ, bong tróc lộ cốt thép, tai vịn bị cong vênh gây mất mỹ quan đô thị.
Bản bêtông mặt cầu và lớp thảm bị bong vỡ, thường xuyên phải trám vá để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu; bêtông gờ lan can bị nứt vỡ, bong tróc lộ cốt thép, tay vịn bị cong vênh gây mất mỹ quan đô thị.
 
Do đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị thành phố cho phép triển khai lập dự án sửa chữa cầu Chương Dương sau khi có kết quả kiểm định cầu và kiến nghị các nội dung cần sửa chữa của đơn vị tư vấn (bao gồm cả nội dung lắp đặt tấm chống ồn phạm vi hai đầu cầu Chương Dương).
Do đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị thành phố cho phép triển khai lập dự án sửa chữa cầu Chương Dương sau khi có kết quả kiểm định cầu và kiến nghị các nội dung cần sửa chữa của đơn vị tư vấn (bao gồm cả nội dung lắp đặt tấm chống ồn phạm vi hai đầu cầu Chương Dương).
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị lắp đặt tấm chống ồn ở hai đầu cầu Chương Dương, với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ của TP.Hà Nội. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2019 - 2020.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị lắp đặt tấm chống ồn ở hai đầu cầu Chương Dương, với tổng kinh phí gần 15 tỉ đồng. Nguồn vốn đầu tư được lấy từ Quỹ Bảo trì đường bộ của TP.Hà Nội. Thời gian thực hiện dự kiến từ 2019 - 2020.

Photo

Lên top