Cầu 100 năm tuổi xuống cấp, Bộ GTVT đề xuất xây cầu mới 1.800 tỉ đồng

Hải Nguyễn |

Hà Nội - Do cầu Đuống xuống cấp trầm trọng, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đề xuất xây dựng cầu Đuống mới thay thế cho cây cầu cũ có tuổi đời hơn trăm năm và đã xuống cấp trầm trọng.
Được xây dựng từ năm 1902, cầu Đuống là cây cầu kết nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm. Cầu có chiều dài 225m, thông thuyền khoảng 26m, kết hợp đường sắt ở giữa. Sau một thời gian dài đảm bảo giao thông với phương tiện qua lại ngày càng tăng khiến cầu Đuống xuống cấp.
Được xây dựng từ năm 1902, cầu Đuống là cây cầu kết nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm. Cầu có chiều dài 225m, thông thuyền khoảng 26m, kết hợp đường sắt ở giữa. Sau một thời gian dài đảm bảo giao thông với phương tiện qua lại ngày càng tăng khiến cầu Đuống xuống cấp.
Lần tu sửa lớn cầu Đuống vào năm 2010, sau hơn thập kỷ những vết han gỉ trên các kết cấu thép xuất hiện nhiều vị trí xung yếu. Mới đây, Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã trình Bộ GTVT báo cáo đề xuất chủ trương dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỉ đồng.
Lần tu sửa lớn cầu Đuống vào năm 2010, sau hơn thập kỷ những vết han gỉ trên các kết cấu thép xuất hiện ở nhiều vị trí xung yếu. Mới đây, Ban quản lý dự án 6 đã trình Bộ GTVT báo cáo đề xuất chủ trương dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỉ đồng.
Theo nội dung tờ trình sẽ xây dựng mới cầu đường sắt cấp II riêng biệt về phía thượng lưu, cách cầu Đuống hiện nay khoảng 16,5m. Cầu đường bộ mới được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp II, rộng 50m, cao 9,5m. Tổng chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080 m, trong đó chiều dài xây dựng cầu là khoảng 325 m.
Theo nội dung tờ trình sẽ xây dựng mới cầu đường sắt cấp II riêng biệt về phía thượng lưu, cách cầu Đuống hiện nay khoảng 16,5m. Cầu đường bộ mới được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp II, rộng 50m, cao 9,5m. Tổng chiều dài đường sắt nghiên cứu khoảng 1.080m, trong đó chiều dài xây dựng cầu là khoảng 325m.
Cầu Đuống đường bộ sẽ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa bàn quận Long Biên; Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; Tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750m.  Theo Ban QLDA6 cho biết, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỷ đồng). Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025.
Cầu Đuống đường bộ mới sẽ có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống hiện hữu trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa bàn quận Long Biên; Điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm; Tổng chiều dài nghiên cứu khoảng 750m. Theo Ban quản lý dự án 6, chi phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng đã chiếm gần 50% (776,2 tỉ đồng). Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025.
Ông Thái Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA6 cho biết, cầu Đuống có tĩnh không 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26m, nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy. “Cầu Đuống mới sau khi được xây dựng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như đồng bộ quy hoạch giao thông của TP Hà Nội, giảm thiểu ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1”.
Ông Thái Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, cầu Đuống hiện nay có tĩnh không 2,8m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26m, nguy cơ cao xảy ra va chạm giữa tàu và trụ cầu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy. “Cầu Đuống mới sau khi được xây dựng sẽ giải quyết được nhiều vấn đề như đồng bộ quy hoạch giao thông của TP. Hà Nội, giảm thiểu ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1”.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, tuyến hành lang đường thủy số một của đồng bằng Bắc Bộ từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón... từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8 m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy.
Theo Bộ GTVT, tuyến hành lang đường thủy số 1 của đồng bằng Bắc Bộ từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô đã được đầu tư, nâng cấp đảm bảo cho tàu đến 800 tấn đi lại. Đây là tuyến vận tải thủy quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, hàng rời như vật liệu xây dựng, phân bón... từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, hạn chế của tuyến đường thủy này là cầu Đuống có tĩnh không 2,8 m; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa 26 m. Do vậy, chỉ tàu trọng tải đến 600 tấn, sà lan chở container sức chở 24 Teu mới lưu thông được qua cầu khi nước xuống. Do đó, cải tạo điểm ách tắc tại cầu Đuống là yêu cầu cần thiết phục vụ giao thông đường thủy.
Hải Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Bộ GTVT bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10.11

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành nghiệm thu, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông  cho Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo .

Hơn 500 công nhân thi công khoan cọc nhồi trên dự án cầu Vĩnh Tuy 2

PHẠM ĐÔNG |

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 đang bước vào giai đoạn thi công phức tạp nhất, khoan cọc nhồi trên sông Hồng giữa mùa mưa bão. Nhà thầu đã huy động hơn 500 công nhân cùng với 10 sà lan tải trọng 800 - 1.700 tấn để làm bệ đỡ cẩu khoan, vận chuyển vật liệu để thi công 4 trụ giữa cầu.

Quay cuồng trong cơn sốt đất “ăn theo” dự án cầu Trần Hưng Đạo

Đình Trường - Lan Nhi |

Giá nhà đất trên tuyến phố Hồng Tiến, Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội) đang tăng chóng mặt khi có thông tin khu vực này nằm trong vùng dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo đi qua.

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ bắc qua sông Hồng

Hải Nguyễn |

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận dự án đầu tư theo phương thức BOT.

Hà Nội đầu tư trên 8.900 tỉ đồng xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Phạm Đông |

Sáng 9.1, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Người hàng xóm kỳ lạ (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Vợ chồng tôi cũng không biết vì sao người hàng xóm thường ngồi ở bậc thềm nhà tôi. Bà bảo, bà thích ngồi ở đó rồi không nói thêm gì nữa… Người hàng xóm bí ẩn này là ai? Câu trả lời có trong phần 2 của podcast Giờ thứ 9 ngày hôm nay.

Bộ GTVT bàn giao đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho Hà Nội trước ngày 10.11

Phạm Đông |

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT hoàn thành nghiệm thu, bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông  cho Hà Nội trước ngày 10.11 để đưa vào khai thác, sử dụng.

Sẽ tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội giao Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo .

Hơn 500 công nhân thi công khoan cọc nhồi trên dự án cầu Vĩnh Tuy 2

PHẠM ĐÔNG |

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 đang bước vào giai đoạn thi công phức tạp nhất, khoan cọc nhồi trên sông Hồng giữa mùa mưa bão. Nhà thầu đã huy động hơn 500 công nhân cùng với 10 sà lan tải trọng 800 - 1.700 tấn để làm bệ đỡ cẩu khoan, vận chuyển vật liệu để thi công 4 trụ giữa cầu.

Quay cuồng trong cơn sốt đất “ăn theo” dự án cầu Trần Hưng Đạo

Đình Trường - Lan Nhi |

Giá nhà đất trên tuyến phố Hồng Tiến, Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội) đang tăng chóng mặt khi có thông tin khu vực này nằm trong vùng dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo đi qua.

Toàn cảnh khu vực xây dựng cầu Trần Hưng Đạo 9.000 tỉ bắc qua sông Hồng

Hải Nguyễn |

Cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng có tổng vốn đầu tư khoảng 9.000 tỉ đồng vừa được UBND TP. Hà Nội chấp thuận dự án đầu tư theo phương thức BOT.

Hà Nội đầu tư trên 8.900 tỉ đồng xây dựng cầu Trần Hưng Đạo

Minh Hạnh |

Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy trình, quy định.

Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Phạm Đông |

Sáng 9.1, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ Khởi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.