Cắt núi xanh, băng rừng thẳm thi công tuyến đường trăm tỉ

Nguyễn Tùng |

Tuyên Quang - Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới tuyến đường từ Tân Trào đến đền Cấm (TP Tuyên Quang) trị giá hơn 147 tỉ đồng đã hoàn thành cuối năm 2022 sau thời gian dài ì ạch tiến độ. Con đường này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn.
Dự án nâng cấp, cải tạo, làm mới tuyến đường từ đường Tân Trào (QL.2) đi đền Cấm có tổng chiều dài hơn 11km đi qua nhiều đồi núi hiểm trở của các phường Nông Tiến và xã Tràng Đà  (TP Tuyên Quang). Đây là dự án thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc, tổng giá trị đầu tư hơn 147 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Dự án nâng cấp, cải tạo, làm mới tuyến đường từ đường Tân Trào (QL.2) đi đền Cấm có tổng chiều dài hơn 11km đi qua nhiều đồi núi hiểm trở của các phường Nông Tiến và xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang). Đây là dự án thuộc Chương trình Đô thị miền núi phía Bắc, tổng giá trị đầu tư hơn 147 tỉ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới.
Dự án được khởi công từ tháng 11.2020, dự kiến hoàn thành tháng 2.2022 nhưng sau nhiều lần chậm tiến độ, đến cuối năm 2022 dự án mới cơ bản hoàn thành. Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão người dân đã có thể lưu thông trên tuyến.
Dự án được khởi công từ tháng 11.2020, dự kiến hoàn thành tháng 2.2022, nhưng sau nhiều lần chậm tiến độ, đến cuối năm 2022 dự án mới cơ bản hoàn thành. Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão người dân đã có thể lưu thông trên tuyến.
Mặt đường đổ bê tông và có kẻ sơn phân làn rõ ràng. Hệ thống thoát nước phía trong tiếp giáp với núi được đầu tư hoàn chỉnh.
Mặt đường đổ bê tông và có kẻ sơn phân làn rõ ràng. Hệ thống thoát nước phía trong tiếp giáp với núi được đầu tư hoàn chỉnh.
Hệ thống hộ lan bằng thép cứng đảm bảo an toàn được lắp dọc tuyến đường.
Hệ thống hộ lan bằng thép cứng đảm bảo an toàn được lắp dọc tuyến đường.
Vì bắc qua địa hình nhiều núi đá, một số đoạn được mở mới hoàn toàn nên độ dốc khá cao. Anh Nguyễn Văn Hoàn (phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang) cho biết, từ ngày tuyến đường hoàn thành anh vẫn hay đạp xe qua đây vào các buổi chiều, phong cảnh khá đẹp, mặt đường hiện tại tốt. Tuy nhiên nhiều đoạn độ dốc lớn, thiếu các biện pháp giảm tốc nên khá nguy hiểm.
Vì bắc qua địa hình nhiều núi đá, một số đoạn được mở mới hoàn toàn nên độ dốc khá cao. Anh Nguyễn Văn Hoàn (phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang) cho biết, từ ngày tuyến đường hoàn thành anh vẫn hay đạp xe qua đây vào các buổi chiều, phong cảnh khá đẹp, mặt đường hiện tại tốt. Tuy nhiên nhiều đoạn độ dốc lớn, thiếu các biện pháp giảm tốc nên khá nguy hiểm.
Các biển cảnh báo trơn trượt xuất hiện dọc tuyến đường.
Các biển cảnh báo trơn trượt xuất hiện dọc tuyến đường.
Độ dốc lớn, cua tay áo nhiều nhưng trên tuyến chưa có hệ thống gương cầu lồi để người tham gia giao thông quan sát. Anh Lý Văn Lâm (xã Tràng Đà) cho rằng: “Những chỗ cua gắt, dốc cao thì cần có hệ thống giảm tốc, gương cầu lồi và các biển cảnh báo nguy hiểm thì tốt hơn, đi lại cũng yên tâm“.
Độ dốc lớn, cua tay áo nhiều nhưng trên tuyến chưa có hệ thống gương cầu lồi để người tham gia giao thông quan sát. Anh Lý Văn Lâm (xã Tràng Đà) cho rằng: “Những chỗ cua gắt, dốc cao cần có hệ thống giảm tốc, gương cầu lồi và các biển cảnh báo nguy hiểm thì tốt hơn, đi lại cũng yên tâm“.
Một số đoạn cua gắt, dốc cao trong khi tuyến đường này không có hệ thống chiếu sáng ban đêm.
Một số đoạn cua gắt, dốc cao trong khi tuyến đường này không có hệ thống chiếu sáng ban đêm.
Một số khu vực chưa có hộ lan, trong khi một bên là núi cao, một bên là vực sâu.
Một số khu vực chưa có hộ lan, trong khi một bên là núi cao, một bên là vực sâu.
Tình trạng đá lăn, rơi vỡ ra mặt đường tại một số điểm taluy dương vách đá tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tình trạng đá lăn, rơi vỡ ra mặt đường tại một số điểm taluy dương vách đá tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Những vách đá taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét thường xuyên xảy ra hiện tượng đá lở. Ngoài ra trong quá trình phá núi mở đường, đơn vị thi công để lại những vách núi đá lởm chởm.
Những vách đá taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét thường xuyên xảy ra hiện tượng đá lở. Ngoài ra trong quá trình phá núi mở đường, đơn vị thi công để lại những vách núi đá lởm chởm.
Nhiều đoạn bờ vách taluy dương cao, không có giật cấp, không được gia cố bề mặt bê tông nguy cơ cao sạt lở vào mùa mưa.
Nhiều đoạn bờ vách taluy dương cao, không có giật cấp, không được gia cố bề mặt bê tông nguy cơ cao sạt lở vào mùa mưa.
Dự án đi qua khu vực núi đồi, dân cư thưa thớt nên một lượng lớn đất đá đã được san gạt thẳng xuống chân núi ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và cảnh quan. Trong khi con đường này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển du lịch sinh thái, tâm linh tại TP Tuyên Quang.
Dự án đi qua khu vực núi đồi, dân cư thưa thớt nên một lượng lớn đất đá trong quá trình thi công đã được san gạt thẳng xuống chân núi ảnh hưởng tới môi trường sinh thái và cảnh quan. Trong khi con đường này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển du lịch sinh thái, tâm linh tại TP Tuyên Quang.
Nguyễn Tùng
TIN LIÊN QUAN

Tiếp tục chậm tiến độ, sân bay Điện Biên có kịp về đích?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sau hơn 1 năm triển khai Dự án Sân bay Điện Biên, nhiều gói thầu vẫn tiếp tục chậm tiến độ. Vậy dự án này có kịp về đích vào tháng 8.2023?

Thấp thỏm lo sạt lở, đá lăn trên con đường trăm tỉ ì ạch tiến độ

Đức Sơn |

Tuyên Quang - Tuyến đường Tân Trào đi đền Cấm (TP. Tuyên Quang) trị giá hơn 147 tỉ đồng vốn vay Ngân hàng thế giới sau gần 2 năm vẫn ì ạch tiến độ. Trong khi đó, người dân mỗi khi đi trên con đường này còn phải thấp thỏm nỗi lo về sạt lở, đá lăn.

Tuyên Quang: Chương trình đô thị miền núi phía Bắc có về đích đúng hạn?

Phong Quang |

Tuyên Quang - Mặc dù đến thời hạn 30.6.2022 các tiểu dự án thuộc Hợp phần 1 "Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các đô thị" trong Chương trình đô thị miền núi phía Bắc sẽ kết thúc nhưng đến nay một số hạng mục tại Tuyên Quang vẫn đang dang dở, khó có thể về đích đúng thời hạn.

Ninh Bình: Bắt giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 3502D

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày 20.2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra đối với ông Nguyễn Sinh Phú (sinh năm 1986, trú tại phường Ninh Khánh, thành phố Ninh Bình) về tội “Nhận hối lộ”.

Kinh phí thực hiện việc tăng lương cơ sở từ ngày 1.7 theo dự thảo mới

Phương Minh |

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Nối thông thượng thành để có trải nghiệm mới cho du khách khi đến Huế

Nguyễn Luân |

Việc “nối thông thượng thành” (thuộc di tích Kinh thành Huế) không chỉ giúp người dân, du khách có thêm góc nhìn, trải nghiệm mới khi đến Huế mà còn khiến mối liên kết giữa con người, thiên nhiên và di sản trở nên gần gũi hơn.

Cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép ở TP Quy Nhơn chỉ làm chiếu lệ

Hoài Luân |

Bình Định - Về việc xử lý các công trình xây dựng trái phép tại thung lũng Quy Hòa, lãnh đạo phường Ghềnh Ráng khẳng định đã cưỡng chế xong các trường hợp vi phạm, tuy nhiên thực tế chỉ tháo dỡ qua loa.

Nga lại kêu gọi Thụy Điển chia sẻ kết quả điều tra Nord Stream

Thanh Hà |

Nga kêu gọi Thụy Điển chia sẻ những phát hiện từ cuộc điều tra vụ nổ làm hỏng các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào năm ngoái.

Tiếp tục chậm tiến độ, sân bay Điện Biên có kịp về đích?

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Điện Biên - Sau hơn 1 năm triển khai Dự án Sân bay Điện Biên, nhiều gói thầu vẫn tiếp tục chậm tiến độ. Vậy dự án này có kịp về đích vào tháng 8.2023?

Thấp thỏm lo sạt lở, đá lăn trên con đường trăm tỉ ì ạch tiến độ

Đức Sơn |

Tuyên Quang - Tuyến đường Tân Trào đi đền Cấm (TP. Tuyên Quang) trị giá hơn 147 tỉ đồng vốn vay Ngân hàng thế giới sau gần 2 năm vẫn ì ạch tiến độ. Trong khi đó, người dân mỗi khi đi trên con đường này còn phải thấp thỏm nỗi lo về sạt lở, đá lăn.

Tuyên Quang: Chương trình đô thị miền núi phía Bắc có về đích đúng hạn?

Phong Quang |

Tuyên Quang - Mặc dù đến thời hạn 30.6.2022 các tiểu dự án thuộc Hợp phần 1 "Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các đô thị" trong Chương trình đô thị miền núi phía Bắc sẽ kết thúc nhưng đến nay một số hạng mục tại Tuyên Quang vẫn đang dang dở, khó có thể về đích đúng thời hạn.