Cao tốc 30.000 tỉ đồng qua Long An dang dở, có đoạn thành nơi thả bò

HỮU CHÁNH |

Sau 9 năm xây dựng, gần 5 km cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua huyện Bến Lức (Long An) vẫn còn dang dở, không có hoạt động thi công, người dân tận dụng khu đất trống chăn thả bò.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 30.000 tỉ đồng, khởi công tháng 7.2014, sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Cao tốc lớn nhất miền Nam dự kiến hoàn thành năm 2019, song ba năm qua phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách. Nhà đầu tư sau đó xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến năm 2023 và mới đây nhất là quý 3/2025.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 30.000 tỉ đồng, khởi công tháng 7.2014, dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, hơn ba năm qua phải dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, chính sách, nhà đầu tư xin lùi thời gian hoàn thành dự án đến năm 2023 và mới đây nhất là quý III/2025.
Điểm đầu dự án đi qua huyện Bến Lức (Long An) dài gần 5 km, sẽ kết nối cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Hiện nay, 4 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, 3 gói thầu đang xây dựng. Còn 4 gói thầu các nhà thầu chấm dứt hợp đồng từ năm 2019 và đang được đấu thầu lại. Công trình đoạn qua tỉnh Long An có chiều dài gần 5 km, điểm đầu ở nút giao cao tốc TPHCM - Trung Lương và Vành đai 3 TPHCM (xã Mỹ Yên, Bến Lức). Sau 9 năm xây dựng, hình hài nút giao dần được hiện rõ nhưng vẫn còn dở dang, hiện không có hoạt động thi công.
Hai nhánh cầu dẫn ở nút giao này đang xây dở nằm trơ trọi, nhiều đoạn bêtông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.
Các nhánh cầu dẫn ở nút giao này đang xây dở nằm trơ trọi, nhiều đoạn bê tông xám xịt vì phơi nắng mưa lâu ngày.
Từ nút giao với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tuyến cao tốc sau đó sẽ chạy cắt ngang đường Hương lộ 10 (Mỹ Yên, Bến Lức).
Từ nút giao với cao tốc TPHCM - Trung Lương, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành sau đó sẽ chạy cắt ngang đường Hương lộ 10 (xã Mỹ Yên, Bến Lức).
Hầm chui qua khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện, rêu mốc bám đen, bị vẽ bậy xung quanh.
Hầm chui qua khu dân cư vẫn chưa hoàn thiện, rêu mốc bám đen, bị vẽ bậy xung quanh.
Một đoạn cao tốc khác thuộc huyện Bình Chánh vẫn nguyên hiện trạng như 4 năm trước, chưa làm xong mặt đường.
Một đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua xã Mỹ Yên vẫn dở dang, chưa làm xong mặt đường.
chăn bò
Khu vực này trở thành nơi chăn thả bò của người dân.
Nhiều đoạn cao tốc đã trải nhựa, nhưng do dừng thi công từ lâu, hàng loạt lối tự phát được người dân mở ra để đi tắt qua khu vực.
Một đoạn cao tốc đã trải nhựa, chưa kẻ vạch đường. Do dừng thi công từ lâu, hàng loạt lối tự phát được người dân mở ra để đi tắt qua khu vực.
nhiều tấm lưới chống loá trên dải phân cách và lan can hai bên lề đường bị mất cắp.
Tấm lưới chống lóa trên dải phân cách đã được lắp đặt. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều đoạn lưới đã bị mất cắp.
Tại những đoạn đường đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng, đất đá sạn bị nước mưa cuốn ra đường, cây cối hai bên xâm lấn
davsdvdv
Trụ biển chỉ dẫn, lan can, hệ thống chiếu sáng đã được lắp đặt song chưa hoàn thiện.
Người dân đi bộ
Người dân ấp 7A (xã Mỹ Yên, Bến Lức) đi bộ thể dục buổi chiều trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. "Mấy năm nay, không thấy hoạt động thi công trên tuyến đường này. Người dân tận dụng một số đoạn đường để đi lại giữa hai địa phương, tập thể dục..." - chị Nguyễn Thị Vân (33 tuổi) cho hay.
sdfbfdb
Điểm giáp ranh giữa địa phận huyện Bình Chánh (TPHCM) và xã Mỹ Yên (Bến Lức, Long An). Hướng từ Long An qua TPHCM bị chặn lại bởi các khối bê tông. Ở chiều ngược lại, người dân có thể di chuyển qua lại giữa hai địa phương. Người dân trong vùng có thể chạy xe vào để đi tắt ra quốc lộ 1A.
Tuyến đường dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục huyết mạch nối hai vùng Đông - Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP HCM. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành ba đoạn đầu tư độc lập. Trong đó, 5 gói đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dùng vốn ADB. Ba gói đoạn giữa (J1, J2, J3) dùng vốn JICA. Ba gói còn lại ở phía Đông (A5, A6, A7) dùng vốn từ hiệp định vay ADB lần hai.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy qua Long An, TPHCM và Đồng Nai. Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành ba đoạn đầu tư độc lập. Trong đó, 5 gói đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dùng vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Ba gói đoạn giữa (J1, J2, J3) dùng vốn của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Ba gói còn lại ở phía Đông (A5, A6, A7) dùng vốn từ hiệp định vay ADB lần hai.
Dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, chia thành ba đoạn đầu tư độc lập. Trong đó, 5 gói đoạn phía Tây (A1, A2-1, A2-2, A3, A4) dùng vốn ADB. Ba gói đoạn giữa (J1, J2, J3) dùng vốn JICA. Ba gói còn lại ở phía Đông (A5, A6, A7) dùng vốn từ hiệp định vay ADB lần hai.
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, giúp kết nối mạng lưới cao tốc, quốc lộ, hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành. Dự án khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc trên quốc lộ 1, 51, rút ngắn thời gian từ Long An đi TPHCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo đà phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuyến đường dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2025.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).

“Ma trận” đá tảng, bê tông, biển cấm có như không ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Đinh Thiện |

Nhiều người dân sống quanh chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ phải kéo đá tảng, bê tông và thậm chí là thùng rác để ngăn ôtô dừng đỗ trong khu vực sinh hoạt công cộng nhưng không mấy hiệu quả.

Cháy bên trong nhà hàng ở Hà Nội, nghi do nổ điện thoại đang sạc

Minh Hà |

Hà Nội - Một nhà hàng tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) xảy ra cháy, khói đen bốc cao. Rất may không có thương vong về người.

Bão Saola tiếp tục mạnh lên trong 24 giờ tới, giật trên cấp 17

AN AN |

Cơ quan khí tượng của Việt Nam nhận định bão Saola sẽ mạnh lên cấp 14 - 15, giật trên cấp 17 trong ngày mai 30.8.

Bắt được cá sấu nặng 14 kg trên sông ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Bạc Liêu- Vào lúc 20h15 ngày 29.8, lực lượng tìm kiếm tại Thị trấn Phước Long (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) đã bắt được con cá sấu trên kênh 30 tháng 4. Con cá sấu bắt được cân nặng 14kg. Đây là con cá sấu nổi trên sông gây xôn xao dư luận 2 ngày gần đây.

Cãi nhau với vợ, người đàn ông nhảy từ ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuống, rơi vào ôtô tử vong

Khánh Linh |

Sau khi cãi vã với vợ, người đàn ông đi thang cuốn lên ga đường sắt trên cao rồi bất ngờ nhảy xuống, rơi vào ôtô của người đi đường, tử vong.

Diện mạo cao tốc lớn nhất phía Nam đoạn qua huyện Cần Giờ, TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Cần Giờ có chiều dài khoảng 6 km từ cầu Bình Khánh đến cầu Phước Khánh, nhiều hạng mục đến nay đã hoàn thiện.

Máy móc hoá sắt vụn trên đại công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành

HỮU CHÁNH |

Trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua huyện Bình Chánh (TPHCM), hàng loạt máy móc hoen gỉ, hư hỏng, bị cỏ dại phủ kín sau gần bốn năm ngưng trệ.

Hiện trạng khu vực dự kiến xây cầu Cần Giờ 10.000 tỉ đồng ở TPHCM

HỮU CHÁNH |

Cầu Cần Giờ dài 3,4 km, điểm đầu dự án tại nút giao đường 15B với đường số 2 (huyện Nhà Bè), điểm cuối kết nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ).