Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...

Theo thống kê của Sở GTVT TP.Cần Thơ, thành phố có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Theo thống kê của Sở GTVT TP.Cần Thơ, toàn thành phố có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.  
Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động, người sử dụng phương tiện công cộng rất ít, đa số là những người lớn tuổi, khó khăn trong việc điều khiển phương tiện giao thông. Tại cái trạm chờ, thỉnh thoảng mới có một, hai khách ngồi đợi.
Dù liên tục phải chịu cảnh ùn tắc nhưng nhiều người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các điểm chờ xe buýt thường xuyên vắng hoe, thỉnh thoảng mới có một, hai hành khách ngồi đợi xe.
Các hành khách thường là những người lớn tuổi nhưng cần di chuyển xa hoặc những người không có phương tiện giao thông cá nhân, không thể tự điều khiển phương tiện. Anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết “Đa số, người đi xe buýt bây giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc một đi buôn bán vé số.”
Theo ghi nhận, đa số hành khách chờ đi xe buýt thường là những người lớn tuổi nhưng cần di chuyển xa, những người không có phương tiện giao thông cá nhân, hoặc không thể tự điều khiển phương tiện.
Nhìn nhận hiện thực khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết ngày trước vẫn còn khá hơn nhưng do tình hình dịch bệnh khiến các hành khách hiện tại rất ít. Đa số, người đi xe buýt bây giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc một đi buôn bán vé số. Do đó, trên một chuyến xe buýt, chỉ loe hoe vài người, thỉnh thoảng chuyến xe không có ai đi, chỉ có anh và người soát vé.
Đồng hành trên chuyến xe buýt 04, tuyến Sân bay Cần Thơ - Cái Cui, anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết: Ngày trước vẫn còn khá hơn nhưng do tình hình dịch bệnh khiến hành khách rất ngại đi xe buýt. Đa số người đi xe buýt giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc những người bán vé số. "Mỗi chuyến xe chỉ vài hành khách. Thỉnh thoảng có chuyến còn không có ai đi, chỉ có tôi và người soát vé" - anh Thương chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc tần suất xe buýt tại Cần Thơ khá thấp, khoảng 30 phút mới có một chuyến nên cũng khiến nhiều người dân e ngại khi tham gia phương tiện này.
Ông Lý Hoàng Long (67 tuổi, Cần Thơ) thẳng thắn: “Bây giờ ai cũng có xe máy riêng, đi lại rất thuận tiện, không cần phải phụ thuộc vào các tuyến đi của nhà xe nên mọi người ưa chuộng đi xe cá nhân hơn. Hầu như sau dịch COVID-19, gia đình tôi không sử dụng đến xe buýt nữa".
Ngồi đợi mẹt mỏi tại điểm dừng xe buýt Ba Láng - Ô Môn, ông Lê Văn Mười (65 tuổi, Hậu Giang) phân trần “Mỗi tuần, tôi đi về giữa Hậu Giang - Cần Thơ 1 lần để làm việc, một tháng cũng đi bốn lần. Tuy nhiên, mỗi lần đón xe buýt đều phải đợi khá lâu, từ 30 đến 45 phút, có khi đến một tiếng nên đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt.”
Bên cạnh đó, tần suất xe buýt tại Cần Thơ khá thấp, khoảng 30 phút mới có một chuyến, cũng khiến nhiều người dân không mặn mà tham gia phương tiện này. “Mỗi tuần, tôi đi về giữa Hậu Giang - Cần Thơ 1 lần. Tuy nhiên, mỗi lần đón xe buýt đều phải đợi khá lâu, từ 30 đến 45 phút, có khi đến một tiếng nên đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt” - ông Lê Văn Mười (65 tuổi, Hậu Giang) ngồi đợi xe buýt tại điểm dừng Ba Láng - Ô Môn cho biết.
Cũng trên tuyến đường 30/4, điểm chờ xe buýt lại bị “quên lãng“, trở thành nơi lạ lẫm đối với người dân. Nơi đây trở thành một “điểm tập kết rác“, chính mùi hôi thối khó chịu này làm ảnh hưởng đến hành khách ngồi đợi xe.
Ít được sử dụng, nhiều trạm chờ xe buýt cũng bị xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, một trạm xe buýt trên đường 30.4 còn bị biến thành “điểm tập kết rác“. Chính mùi hôi thối khó chịu này càng làm ảnh hưởng đến hành khách ngồi đợi xe.
 
 
Thậm chí, trạm chờ xe buýt còn là nơi để người dân mắc võng nghỉ trưa...
Người dân dần quên lãng phương tiện giao thông công cộng, trạm dừng xe buýt trở thành chỗ tận dụng để mắc võng nghỉ trưa...
Trước những thực trạng đó, sử dụng phương tiện giao thông công cộng đối với người dân thành phố Cần Thơ vẫn còn là một thách thức lớn. Việc thực thi Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vẫn còn lạ một điều đáng e ngại.
Trong khi đó, mỗi khi vào giờ tan tầm, hầu hết các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ đều dày đặc phương tiện cá nhân. Một số nút giao trên đường Nguyễn Văn Linh, 30.4, Mậu Thânh, Nguyễn Văn Cừ,... thường xuyên trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, với thực tế cung ứng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân TP Cần Thơ như hiện tại, việc thực thi Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vẫn còn rất khó khăn.
PHONG LINH - HỒ THẢO
TIN LIÊN QUAN

Giải tỏa áp lực học đường cho học sinh: Giải pháp từ ngành giáo dục

PHONG LINH |

Sau đại dịch COVID-19, học sinh trở lại trường với tâm thế lạ lẫm. Do đó, việc giải tỏa áp lực học đường trong học sinh, sinh viên là điều hết sức cần thiết...

Phụ huynh trải lòng về áp lực học đường: Cứ mỗi lần thi là con lại bệnh

PHONG LINH |

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc học sinh bị trầm cảm, tự tử vì áp lực trong học tập đã khiến nhiều phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về áp lực học đường…

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.

Nhận định U19 Việt Nam - Philippines: Nhiệm vụ phải thắng

Hoài Thu |

U19 Việt Nam phải giành chiến thắng trước U19 Philippines để có tâm lý tốt trong cuộc đua giành 1 trong 2 suất vào bán kết U19 Đông Nam Á 2022. 

Chứng khoán: Nhóm cổ phiếu nào hấp dẫn khi thị trường có tín hiệu hồi phục?

LÂM ANH |

Ở phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa qua, chỉ số VNIndex đã có phiên bật hồi ngoạn mục sau khi chỉ số rơi về mốc 1.170 điểm. Pha lội ngược dòng cuối tuần trước được nhiều chuyên gia nhận định là tín hiệu để hy vọng về sự hồi phục của thị trường chứng khoán trong tuần này.

Lê Công Tuấn Anh gây ấn tượng sâu sắc với đạo diễn vì mức cát-xê khó tin?

Mi Lan |

Để kể tên những nam diễn viên khiến mình ấn tượng nhất trong cuộc đời đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần đã chọn ra 3 “nhân vật”: Lê Công Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương và Bùi Bài Bình.

Lưu ý quan trọng sau khi các trường thông báo điểm chuẩn trúng tuyển sớm

KHÁNH LINH - NGUYỄN HUYÊN |

Tuần tới, khoảng 1 triệu học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là thời điểm mà các trường đại học bắt đầu công bố kết quả sơ tuyển, trúng tuyển có điều kiện, điểm chuẩn của các phương thức tuyển sinh sớm với nhiều điều kiện đi cùng.

Để giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ hơn về những điểm mới, chúng tôi mời đến trường quay ThS. Ngô Trí Dũng – Phó Giám đốc phụ trách TT Tuyển sinh – Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng sẽ cung cấp thông tin mới tới quý vị.

Giải tỏa áp lực học đường cho học sinh: Giải pháp từ ngành giáo dục

PHONG LINH |

Sau đại dịch COVID-19, học sinh trở lại trường với tâm thế lạ lẫm. Do đó, việc giải tỏa áp lực học đường trong học sinh, sinh viên là điều hết sức cần thiết...

Phụ huynh trải lòng về áp lực học đường: Cứ mỗi lần thi là con lại bệnh

PHONG LINH |

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc học sinh bị trầm cảm, tự tử vì áp lực trong học tập đã khiến nhiều phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về áp lực học đường…

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.