Cần Thơ: Xe máy ken đặc, xe buýt vẫn “ế chỏng chơ”

PHONG LINH - HỒ THẢO |

Cần Thơ - Trong khi tình trạng kẹt xe ở trung tâm thành phố đang ngày càng nghiêm trọng thì việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt là vẫn còn là một thách thức...

Theo thống kê của Sở GTVT TP.Cần Thơ, thành phố có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Theo thống kê của Sở GTVT TP.Cần Thơ, toàn thành phố có 46.000 xe ôtô, 481.000 xe môtô, trong khi diện tích mặt đường và kết cấu hạ tầng lại tăng chậm, đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng.
Theo khảo sát của phóng viên báo Lao động, người sử dụng phương tiện công cộng rất ít, đa số là những người lớn tuổi, khó khăn trong việc điều khiển phương tiện giao thông. Tại cái trạm chờ, thỉnh thoảng mới có một, hai khách ngồi đợi.
Dù liên tục phải chịu cảnh ùn tắc nhưng nhiều người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các điểm chờ xe buýt thường xuyên vắng hoe, thỉnh thoảng mới có một, hai hành khách ngồi đợi xe.
Các hành khách thường là những người lớn tuổi nhưng cần di chuyển xa hoặc những người không có phương tiện giao thông cá nhân, không thể tự điều khiển phương tiện. Anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết “Đa số, người đi xe buýt bây giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc một đi buôn bán vé số.”
Theo ghi nhận, đa số hành khách chờ đi xe buýt thường là những người lớn tuổi nhưng cần di chuyển xa, những người không có phương tiện giao thông cá nhân, hoặc không thể tự điều khiển phương tiện.
Nhìn nhận hiện thực khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết ngày trước vẫn còn khá hơn nhưng do tình hình dịch bệnh khiến các hành khách hiện tại rất ít. Đa số, người đi xe buýt bây giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc một đi buôn bán vé số. Do đó, trên một chuyến xe buýt, chỉ loe hoe vài người, thỉnh thoảng chuyến xe không có ai đi, chỉ có anh và người soát vé.
Đồng hành trên chuyến xe buýt 04, tuyến Sân bay Cần Thơ - Cái Cui, anh Nguyễn Thương (47 tuổi, nhân viên lái xe buýt Phương Trang) cho biết: Ngày trước vẫn còn khá hơn nhưng do tình hình dịch bệnh khiến hành khách rất ngại đi xe buýt. Đa số người đi xe buýt giờ chỉ còn một số người lớn tuổi đi lấy thuốc bảo hiểm hoặc những người bán vé số. "Mỗi chuyến xe chỉ vài hành khách. Thỉnh thoảng có chuyến còn không có ai đi, chỉ có tôi và người soát vé" - anh Thương chia sẻ.
Bên cạnh đó, việc tần suất xe buýt tại Cần Thơ khá thấp, khoảng 30 phút mới có một chuyến nên cũng khiến nhiều người dân e ngại khi tham gia phương tiện này.
Ông Lý Hoàng Long (67 tuổi, Cần Thơ) thẳng thắn: “Bây giờ ai cũng có xe máy riêng, đi lại rất thuận tiện, không cần phải phụ thuộc vào các tuyến đi của nhà xe nên mọi người ưa chuộng đi xe cá nhân hơn. Hầu như sau dịch COVID-19, gia đình tôi không sử dụng đến xe buýt nữa".
Ngồi đợi mẹt mỏi tại điểm dừng xe buýt Ba Láng - Ô Môn, ông Lê Văn Mười (65 tuổi, Hậu Giang) phân trần “Mỗi tuần, tôi đi về giữa Hậu Giang - Cần Thơ 1 lần để làm việc, một tháng cũng đi bốn lần. Tuy nhiên, mỗi lần đón xe buýt đều phải đợi khá lâu, từ 30 đến 45 phút, có khi đến một tiếng nên đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt.”
Bên cạnh đó, tần suất xe buýt tại Cần Thơ khá thấp, khoảng 30 phút mới có một chuyến, cũng khiến nhiều người dân không mặn mà tham gia phương tiện này. “Mỗi tuần, tôi đi về giữa Hậu Giang - Cần Thơ 1 lần. Tuy nhiên, mỗi lần đón xe buýt đều phải đợi khá lâu, từ 30 đến 45 phút, có khi đến một tiếng nên đôi khi ảnh hưởng đến sinh hoạt” - ông Lê Văn Mười (65 tuổi, Hậu Giang) ngồi đợi xe buýt tại điểm dừng Ba Láng - Ô Môn cho biết.
Cũng trên tuyến đường 30/4, điểm chờ xe buýt lại bị “quên lãng“, trở thành nơi lạ lẫm đối với người dân. Nơi đây trở thành một “điểm tập kết rác“, chính mùi hôi thối khó chịu này làm ảnh hưởng đến hành khách ngồi đợi xe.
Ít được sử dụng, nhiều trạm chờ xe buýt cũng bị xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, một trạm xe buýt trên đường 30.4 còn bị biến thành “điểm tập kết rác“. Chính mùi hôi thối khó chịu này càng làm ảnh hưởng đến hành khách ngồi đợi xe.
 
 
Thậm chí, trạm chờ xe buýt còn là nơi để người dân mắc võng nghỉ trưa...
Người dân dần quên lãng phương tiện giao thông công cộng, trạm dừng xe buýt trở thành chỗ tận dụng để mắc võng nghỉ trưa...
Trước những thực trạng đó, sử dụng phương tiện giao thông công cộng đối với người dân thành phố Cần Thơ vẫn còn là một thách thức lớn. Việc thực thi Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vẫn còn lạ một điều đáng e ngại.
Trong khi đó, mỗi khi vào giờ tan tầm, hầu hết các tuyến đường nội ô TP Cần Thơ đều dày đặc phương tiện cá nhân. Một số nút giao trên đường Nguyễn Văn Linh, 30.4, Mậu Thânh, Nguyễn Văn Cừ,... thường xuyên trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, với thực tế cung ứng và sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân TP Cần Thơ như hiện tại, việc thực thi Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về về việc tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vẫn còn rất khó khăn.
PHONG LINH - HỒ THẢO
TIN LIÊN QUAN

Giải tỏa áp lực học đường cho học sinh: Giải pháp từ ngành giáo dục

PHONG LINH |

Sau đại dịch COVID-19, học sinh trở lại trường với tâm thế lạ lẫm. Do đó, việc giải tỏa áp lực học đường trong học sinh, sinh viên là điều hết sức cần thiết...

Phụ huynh trải lòng về áp lực học đường: Cứ mỗi lần thi là con lại bệnh

PHONG LINH |

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc học sinh bị trầm cảm, tự tử vì áp lực trong học tập đã khiến nhiều phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về áp lực học đường…

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.

Số phận của hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng giữa Nga - Mỹ

Khánh Minh |

Nga tuyên bố đình chỉ New START - hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng với Mỹ nhằm ngăn chặn ngày tận thế hạt nhân.

Bất bình chó thả rông công viên, không rọ mõm, không ai xử phạt

MINH HÀ - HÀ CHI |

Theo ghi nhận tại một số địa điểm công cộng ở Hà Nội như công viên Thống Nhất, bãi đất trống khu vực Hồ Tây mặc dù đã có biển cảnh báo cấm chó thả rông tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra khiến người dân không khỏi bất an, lo lắng.

Xét xử cựu thiếu tá công an làm giả quyết định khởi tố

Anh Tú |

TPHCM - Sáng 22.2, TAND TPHCM  đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Thanh - cựu thiếu tá, điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TPHCM về tội 'giả mạo trong công tác'.

Tổng thống Mỹ Biden tái khẳng định cam kết với Ukraina

Song Minh |

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraina. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, đánh bại Nga trên chiến trường là điều không thể.

Giải tỏa áp lực học đường cho học sinh: Giải pháp từ ngành giáo dục

PHONG LINH |

Sau đại dịch COVID-19, học sinh trở lại trường với tâm thế lạ lẫm. Do đó, việc giải tỏa áp lực học đường trong học sinh, sinh viên là điều hết sức cần thiết...

Phụ huynh trải lòng về áp lực học đường: Cứ mỗi lần thi là con lại bệnh

PHONG LINH |

Thời gian gần đây, nhiều vụ việc học sinh bị trầm cảm, tự tử vì áp lực trong học tập đã khiến nhiều phụ huynh có cái nhìn đúng đắn hơn về áp lực học đường…

Người dân TPHCM đi xe buýt để tiết kiệm khi giá xăng vẫn "neo" ở mức cao

PHƯƠNG NGÂN - MINH QUÂN |

TPHCM - Người dân lựa chọn đi xe buýt để tiết kiệm khi vật giá leo thang và giá xăng vẫn đang "neo" ở mức cao.

Xe buýt TPHCM: Người dân nêu “yếu điểm” cần khắc phục để hút khách hơn

Khánh Linh - Anh Tú |

TPHCM - Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng chất lượng phục vụ trên xe buýt công cộng đã chuyên nghiệp hơn, giúp người dân thuận lợi tiếp cận xe buýt. Thực tế ghi nhận, các điểm đón xe buýt hay cơ sở vật chất trên xe cũng đã được nâng cấp. Tuy nhiên xe buýt trong quá trình vận hành vẫn còn một số bất cập cần được quan tâm, chấn chỉnh.