Cận cảnh tuyến đường "vàng" Lê Lợi những ngày Metro số 1 gấp rút về đích

Trong suốt quá trình thi công đoạn đi ngầm của tuyến Metro số 1 (Bến Thành, Suối Tiên), cuộc sống và việc kinh doanh của người dân tại mặt đường Lê Lợi bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuyến "đường vàng" của TPHCM và những số phận gắn liền với con đường Lê Lợi đang mong chờ tới ngày được dỡ tôn và rào chắn để trở lại cuộc sống bình thường.

Phần mặt bằng phía trên ga Nhà hát thành phố tới Bến Thành thuộc tuyến Metro số 1 đến ga Bến Thành được rào chắn để phục vụ thi công như hiện tại đã vài năm nay.
Đường Lê Lợi (Quận 1, TPHCM) dài chừng một km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ, là một trong những tuyến có hoạt động kinh doanh, mua bán sầm uất nhất thành phố đã trong cảnh quây tôn kín mít suốt từ khi Metro số 1 khởi công.
Đường Lê Lợi (Quận 1, TPHCM) dài chừng một km, gần chợ Bến Thành, phố đi bộ Nguyễn Huệ đã trong cảnh quây tôn kín mít suốt từ khi Metro số 1 khởi công.
Con phố "vàng" giữa trung tâm TPHCM trước đây vốn luôn đông đúc, kinh doanh buôn bán sầm uất, thì vài năm nay hàng loạt cửa hàng, tiểu thương kinh doanh tại khu vực này đã trả lại mặt bằng hoặc kinh doanh ế ẩm do hàng rào bao kín trước mặt tiền.
Lối vào vô cùng chật chội chỉ vừa 1-2 xe máy đi qua ngăn cách đường chính với cuộc sống bên trong của người dân.
Lối đi lại vô cùng chật chội chỉ vừa 1-2 xe máy đã ngăn cách đường chính với cuộc sống bên trong của các hộ dân.
Những cửa hàng lộng lẫy ánh đèn giờ đây đã bị thay thế bởi những hàng quán “tạm” của người dân sống gần đó. Tuy nhiên, khách hàng tới cũng chẳng được là bao người.
Những cửa hàng lộng lẫy ánh đèn giờ đây đã bị thay thế bởi những hàng quán “tạm” của người dân sống gần đó.
Ông Lưu Văn Bình - một người sinh sống nhiều năm trên đường Lê Lợi chia sẻ, việc kinh doanh của gia đình ông trở nên khó khăn vô cùng kể từ khi bị rào chắn. Từ kinh doanh chủ yếu các sản phẩm lưu niệm cho khách du lịch, gia đình ông giờ đây còn mở bán thêm 1 hàng ăn nhỏ phục vụ người dân gần đó. "Kinh doanh khó khăn hơn nhiều nhưng tôi cũng đành chịu vậy thôi. Trước đây người tới mua đông, chủ yếu là khách du lịch, giờ đường thế này thì chẳng mấy ai"- Ông Bình nói.
Lác đác trên dọc tuyến đường dài hơn 1 km, cũng có vài người còn gắng gượng bám trụ lại kinh doanh. Tuy nhiên, đa số người ở lại đều là những người vốn sinh sống ngay tại con đường này, hoặc người kinh doanh ở đây đã vài chục năm.
Ông Trịnh Hoài Thanh (Quận 4, TPHCM), một người đã kinh doanh hơn 30 năm tại đây tâm sự không chỉ việc kinh doanh mà cuộc sống của gia đình vợ chồng ông cũng bị xáo trộn. “Công việc kinh doanh sa sút nhưng buôn bán ở đây quen rồi cũng không biết đi làm gì khác. Tích luỹ được bao năm thì giờ lấy ra xài thôi chứ kinh doanh lời lãi thì không có. Chỉ mong tuyến Metro sớm đi vào hoạt động, chúng tôi vẫn gắng gượng“- Ông Thanh chia sẻ.
Ông Trịnh Hoài Thanh (Quận 4, TPHCM), một người đã kinh doanh hơn 30 năm tại đây tâm sự không chỉ việc kinh doanh mà cuộc sống của gia đình vợ chồng ông cũng bị xáo trộn. “Công việc kinh doanh sa sút nhưng buôn bán ở đây quen rồi cũng không biết đi làm gì khác. Tích luỹ được bao năm thì giờ lấy ra xài thôi chứ kinh doanh lời lãi thì không có. Chỉ mong tuyến Metro sớm đi vào hoạt động, chúng tôi vẫn gắng gượng“- ông Thanh chia sẻ.
Theo lời kể của ông Thanh cũng như người dân xung quanh, con đường Lê Lợi trước đây người đi lại phải chen chân. Giờ đây, đường phố gập ghềnh, bạt che kín đầu, hàng quán ế ẩm, nét buồn là điều dễ dàng thấy được trên gương mặt những người dân nơi đây.
Từ cửa nhà nhìn ra, người dân sinh sống tại đường Lê Lợi hằng ngày bị bủa vây bởi tấm tôn xanh, làm bạn với những cỗ máy khổng lồ, bụi bặm và tiếng ồn trong biết bao ngày qua.
Theo quan sát của phóng viên vào chiều ngày 10.3, việc tiến hành thi công đoạn đường gần phố đi bộ Nguyễn Huệ đang được triển khai. Xe lu, máy xúc và công nhân đông đúc, làm việc liên tục.
Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị cho biết trong quý III, mặt đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) sẽ được hoàn trả sau gần 5 năm rào kín để thi công metro. Đoạn metro đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố thuộc gói thầu CP 1a đã hoàn thành 84,9% khối lượng sau gần 5 năm thi công.
Toàn bộ hàng rào chắn bên trên ga Nhà hát Thành phố đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến Pasteur) sẽ được tháo dỡ hoàn trả lại mặt bằng cho thành phố trước ngày 30.4.2021.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên làm tại TPHCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, hiện đạt khoảng 83% khối lượng. Toàn tuyến dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2022.

Photo

Lên top