Cận cảnh tiến độ 3 công trình giao thông trọng điểm tại TPHCM nhìn trên cao

TPHCM - 3 công trình trọng điểm Cầu Thủ Thiêm 2, tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên, hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ là những công trình trọng điểm đáng chú ý của thành phố. Khi  hoàn thành đưa vào hoạt động những công trình này sẽ góp phần thay đổi diện mạo, kinh tế hạ tầng mới cho TPHCM.

Được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2007, khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành- Suối Tiên được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2007, khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Công trình dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao.
Đến hiện tại, hình hài tuyến metro cơ bản hoàn thiện, gồm tuyến đường trên cao chạy song song xa lộ Hà Nội, đi qua đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh và kết nối vào các nhà ga ngầm ở Ba Son, Nhà hát thành phố và Bến Thành.
Đến hiện tại, hình hài tuyến metro cơ bản hoàn thiện, gồm tuyến đường trên cao chạy song song xa lộ Hà Nội, đi qua đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh và kết nối vào các nhà ga ngầm ở Ba Son, Nhà hát thành phố và Bến Thành.
Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 7 đoàn tàu về đến Depot Long Bình.
Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 7 đoàn tàu về đến Depot Long Bình.
Tính đến nay, tuyến metro số 1 đã có 7/17 đoàn tàu từ Nhật Bản đưa về đến Depot Long Bình. Dự kiến đến đầu tháng 12 sẽ có thêm 4 toa tàu sẽ về đến TPHCM.
Hiện tại tiến độ tuyến metro số 1 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng. Dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4.2023 Hai ga Nhà hát thành phố và Ba Son đã thi công hoàn thiện các hạng mục như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động...Riêng ga Bến Thành dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Mỗi ga ngầm của dự án được thiết kế kiến trúc riêng, tương đồng cảnh quan, văn hoá... ở khu vực.
Hai ga ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son đã thi công hoàn thiện các hạng mục như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động... Riêng ga Bến Thành dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Mỗi ga ngầm của dự án được thiết kế kiến trúc riêng, tương đồng cảnh quan, văn hoá... ở khu vực.
Hiện tại tiến độ toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng. Dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4.2023
Theo chủ đầu tư dự án, hiện tại tiến độ toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn thành khoảng 88% khối lượng. Dự kiến vận hành thương mại vào cuối quý 4.2023.
 
 Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công năm 2015, có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng. Cầu được thiết kế có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m. Phần cầu dài 885m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.
 
Tháng 9 vừa qua, dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã hoàn thành lắp đặt 17/17 đốt dầm thép băng ngang sông Sài Gòn, giúp kết nối với cầu dẫn tuyến chính phía quận 1. Hiện nay, nhà thầu đang tập trung thi công các nhánh N1, N2 của dự án cầu Thủ Thiêm 2. Đồng thời, tiếp tục thi công hạng mục trụ chính dây văng và công tác hoàn thiện lan can, mặt cầu. Theo kế hoạch, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ hoàn thiện vào dịp 30.4 năm sau. 
Sau khi hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giúp kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm TPHCM, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn.
Sau khi hoàn thành cầu Thủ Thiêm 2 sẽ giúp kết nối giao thông giữa khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm TPHCM, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ được khởi công tháng 4.2020 với tổng vốn 830 tỉ đồng (giai đoạn một). Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), tổng vốn 830 tỉ đồng. Giai đoạn 1, dự án đạt hơn 27% tổng khối lượng; dự kiến hoàn thành nhánh hầm HC2 (đã đạt 52%) cuối năm nay và tiếp tục hoàn thành nhánh HC1 vào năm 2023. Công trình làm hai hầm chui mỗi chiều dài 480 m trên đường Nguyễn Văn Linh, cùng các nhánh rẽ, đảo tròn trung tâm phía trên.
 
Dự án trong giai đoạn thi công các hạng mục đốt hầm kín, đốt hầm hở, trạm bơm của hầm chui và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật.
Dự án khi đưa vào sử dụng giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra đến cầu Kênh Tẻ và vào trung tâm thành phố.
Dự án khi đưa vào sử dụng giúp giảm giao cắt giữa các hướng đi qua nút giao, giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Nam và tạo thuận lợi cho xe từ đường Nguyễn Hữu Thọ ra đến cầu Kênh Tẻ và vào trung tâm thành phố.

Photo

Lên top