Cận cảnh những con đường "làm mãi không xong” giữa lòng Thủ đô

Qua 6 đời chủ tịch phường vẫn chưa xong, con đường đắt nhất hành tinh hay bị “thắt cổ” giữa chừng là những đặc điểm của hàng loạt những tuyến đường chậm tiến độ, nằm chình ình giữa lòng Thủ đô cả chục năm qua.

Đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A)

Dự án đường nối vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ 2002, theo hình thức BT. Đường có chiều dài hơn 2km, ngang 40m, diện tích sử dụng đất 67.125m2. Ảnh: Google Map
Dự án đường nối vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2002, theo hình thức BT. Đường có chiều dài hơn 2km, ngang 40m, diện tích sử dụng đất 67.125m2. Ảnh: Google Map
Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà là chủ đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 nghìn tỉ đồng.
Được biết, dự án do Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà là chủ đầu tư dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 nghìn tỉ đồng. Ảnh: Đức Mạnh
Theo ghi nhận, tuyến đường đã được hoàn thiện phần giữa nhưng lại “cụt” cả hai đầu. Tại đoạn chưa hoàn thiện, những “ổ voi, ổ gà” lớn ngập nước sau mưa. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến người qua lại và cư dân tại đây suốt nhiều năm qua. Ảnh: Đức Mạnh
Khi hoàn thiện, cây cầu trong hình sẽ giúp nối tuyến đường nhưng hiện tại vẫn chỉ hoàn thiện phần móng và để hoen gỉ qua năm tháng.
Khi hoàn thiện, cây cầu trong hình sẽ giúp nối tuyến đường nhưng hiện tại vẫn chỉ xong phần móng và bị để hoen gỉ qua năm tháng. Ảnh: Đức Mạnh
Công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai tại đoạn Định Công nhưng dưới dạng cưỡng chế do người không kiên quyết ở lại. Lý giải điều này, bà Trần Thị Hồng Hiếu cho biết có 3 nguyên nhân chính: quy hoạch còn mập mờ, giấy tờ thu hồi đất vướng mắc về mặt pháp lý và mức bồi thường đất chưa thoả đáng.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai tại đoạn Định Công dưới hình thức cưỡng chế. Bà Trần Thị Hồng Hiếu (người có nhà đã bị cưỡng chế phá dỡ) cho biết, lý do gia đình bà không đồng ý bàn giao mặt bằng do "quy hoạch còn mập mờ, giấy tờ thu hồi đất vướng mắc về mặt pháp lý và mức bồi thường chưa thỏa đáng". Ảnh: Đức Mạnh

Đường nối vành đai 2 và 3 (đoạn chân cầu Nhật Tân và chân cầu Thăng Long)

Được khởi công xây dựng từ tháng 2.2014, tuyến đường kết nối vành đai 2 và vành đai 3 ở Hà Nội (điểm đầu là nút giao cầu Nhật Tân, thuộc địa phận phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và điểm cuối là nút giao cầu Thăng Long, thuộc địa phận phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) được kỳ vọng sẽ giải tỏa sức ép đối với hạ tầng giao thông khu vực. Ảnh: Phan Anh
Được khởi công xây dựng từ tháng 2.2014, tuyến đường kết nối vành đai 2 và vành đai 3 ở Hà Nội (điểm đầu là nút giao cầu Nhật Tân, thuộc địa phận phường Phú Thượng, quận Tây Hồ và điểm cuối là nút giao cầu Thăng Long, thuộc địa phận phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm) được kỳ vọng sẽ giải tỏa sức ép đối với hạ tầng giao thông khu vực. Ảnh: Phan Anh
Hiện nay dự án chỉ được triển khai 1,8km ở phía phường Phú Thượng. Phần còn lại thuộc phường Đông Ngạc đang thi công trên phần đường đã bàn giao mặt bằng. Đáng chú ý, vài trăm mét cuối dự án thuộc tổ 3 của phường Phú Thượng, phường Đông Ngạc, chủ đầu tư vẫn còn đang “loay hoay” chưa thể hoàn thiện do còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phan Anh
Hiện nay dự án chỉ được triển khai 1,8km ở phía phường Phú Thượng. Phần còn lại thuộc phường Đông Ngạc đang thi công trên phần đường đã bàn giao mặt bằng. Đáng chú ý, vài trăm mét cuối dự án thuộc tổ 3 của phường Phú Thượng, phường Đông Ngạc, chủ đầu tư vẫn còn đang “loay hoay” chưa thể hoàn thiện do còn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Phan Anh
Phần đường hoàn thiện đã dần có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện ổ gà. Rác thải được người dân đổ và đốt gây ô nhiễm và mất mỹ quan.
Phần đường hoàn thiện đã dần có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện ổ gà. Rác thải được người dân đổ và đốt gây ô nhiễm và mất mỹ quan.
Phần đường hoàn thiện đã dần có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện ổ gà. Rác thải được người dân đổ và đốt gây ô nhiễm và mất mỹ quan. Ảnh: Đức Mạnh
Trao đổi với PV Lao Động, một người dân sống tại điểm chưa giải tỏa cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ dự án này là do người dân mong muốn tái định cư gần khu vực đang sinh sống, trong khi đó quận chưa sắp xếp được quỹ đất phù hợp.
Trao đổi với PV Lao Động, một người dân sống tại điểm chưa giải tỏa cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ dự án này là do người dân mong muốn tái định cư gần khu vực đang sinh sống, trong khi đó quận chưa sắp xếp được quỹ đất phù hợp. Ảnh: Phan Anh
Toàn cảnh tuyến đường nối vành đai 2 và vành đai 3. Video: Đức Mạnh

Đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục)

Đường vành đai 1 Voi Phục - Hoàng Cầu có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng được mệnh danh là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” tính đến thời điểm tháng 12.2017.
Đường vành đai 1 Voi Phục - Hoàng Cầu có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng được mệnh danh là tuyến đường “đắt nhất hành tinh” tính đến thời điểm tháng 12.2017 bởi tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỉ đồng. Ảnh: Thắng Sỹ
G
UBND TP. Hà Nội quyết định phê duyệt dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1) với chiều dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m. Thời gian thực hiện dự án từ 2018 đến 2020. Ảnh: Thắng Sỹ
Để thực hiện dự án này, hơn 2.300 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ. Nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.
Để thực hiện dự án này, hơn 2.300 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng, trong đó địa bàn quận Ðống Ða là 808 hộ, địa bàn quận Ba Ðình 1.520 hộ. Nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ. Ảnh: Hà Phương
Tuy đã quá hạn, dự án này vẫn chưa thể khởi công do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Ảnh trên chụp từ tháng 10.2018, ảnh phía dưới chụp tháng 11.2020 đoạn Giảng Võ - Láng Hạ và nút giao Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hà Phương

Photo

Lên top