Cận cảnh hiện trạng xuống cấp của cây cầu trăm tuổi Long Biên

Nguyễn Long |

Hà Nội - Hơn 120 năm khai thác, cầu Long Biên xuất hiện những vết sụt lún, những mảng vỡ và lỗ hổng, vết nứt dài thấy rõ được nước dưới lòng sông Hồng.

Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được khởi công năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Cây cầu hơn trăm tuổi vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Cầu Long Biên (Hà Nội) bắc qua sông Hồng được khởi công năm 1899, do Pháp thiết kế và khánh thành năm 1902. Cây cầu hơn trăm tuổi vốn là cây cầu huyết mạch, con đường ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Mới đây (ngày 28.5), mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.
Gần đây nhất (ngày 28.5), mặt cầu xuất hiện một lỗ thủng lớn gây nguy hiểm cho người đi đường, đơn vị quản lý cầu đã thay thế tấm bê tông ở vị trí thủng.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt cầu được xác định do kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá.
Nguyên nhân gây ra tình trạng hư hỏng mặt cầu được xác định do kết cấu của đường bộ hành và đường cho xe thô sơ đã cũ, chắp vá.
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo năm tháng.
Các khung thép, cấu trúc của cây cầu hoen gỉ theo năm tháng. 
Nhiều miếng bê tông ở vị trí dành cho người đi bộ hai bên thành cầu Long Biên bị vỡ lộ cả khung thép bên trong và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Nhiều miếng bê tông ở vị trí dành cho người đi bộ hai bên thành cầu Long Biên bị vỡ lộ cả khung thép bên trong và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Đường ray tàu hỏa trên cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, một số thanh tà vẹt gỗ bị mục nát.
Đường ray tàu hỏa trên cầu Long Biên xuống cấp nghiêm trọng, một số thanh tà vẹt gỗ bị mục nát.
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô.
Lan can cầu phía đường sắt bị rỉ, hao mòn tiết diện, cong vênh vì bị các phương tiện đâm xô.
Mặt cầu mấp mô và nhiều vết rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng.
Qua nhiều lần sửa chữa, cây cầu vẫn không thể khắc phục được tình trạng mấp mô ở mặt cầu. Mặt cầu mấp mô và nhiều vết rạn nứt có thể nhìn rõ lòng sông Hồng.
Lần gần nhất cầu Long Biên được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng xuống cấp của cây cầu hơn 120 tuổi này tiếp tục diễn ra.
Lần gần nhất cầu Long Biên được tu sửa là từ năm 2015, với kinh phí lên tới 300 tỉ đồng nhưng thời điểm hiện tại tình trạng xuống cấp của cây cầu hơn 120 tuổi này tiếp tục diễn ra. 
Do thời gian sử dụng đã lâu và hàng ngày cây cầu vẫn oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hoả.
Do thời gian sử dụng đã lâu và hàng ngày cây cầu vẫn oằn mình gồng gánh hàng chục nghìn lượt phương tiện, chủ yếu là xe máy và tàu hoả.
Mặt đường lồi lõm, ổ gà, khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ông Tô Đình Lãng, Phó phòng Kĩ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, cầu Long Biên đã khai thác 121 năm. Hiện tại các kết cấu thép đã mòn rỉ, các nút giữa dầm dọc và dầm ngang đường sắt, sơn bề mặt kết cấu bị bạc màu. Đặc biệt tại phần đường xe máy, xe thô sơ, nhiều vị trí tấm đan bị vỡ âm, mặt đường bộ xe thô sơ bị bong bật nhựa, tạo thành các ổ gà...
Mặt đường lồi lõm, ổ gà, khiến các phương tiện đi lại khó khăn. Ông Tô Đình Lãng, Phó phòng Kĩ thuật an toàn Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết, cầu Long Biên đã khai thác 121 năm. Hiện tại các kết cấu thép đã mòn rỉ, các nút giữa dầm dọc và dầm ngang đường sắt, sơn bề mặt kết cấu bị bạc màu. Đặc biệt tại phần đường xe máy, xe thô sơ, nhiều vị trí tấm đan bị vỡ âm, mặt đường bộ xe thô sơ bị bong bật nhựa, tạo thành các ổ gà...
Cầu Long Biên được thiết kế theo kiểu có rầm chìa mà công ty Daydé & Pillé áp dụng lần đầu tiên cho cây cầu ở Tobiac (Paris) trên tuyến đường sắt Paris-Orleans của nước Pháp. Cầu có chiều dài là 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá.
Cầu Long Biên được thiết kế theo kiểu có rầm chìa mà công ty Daydé & Pillé áp dụng lần đầu tiên cho cây cầu ở Tobiac (Paris) trên tuyến đường sắt Paris-Orleans của nước Pháp. Cầu có chiều dài là 1.862m, gồm 19 nhịp dầm thép và đường dẫn xây bằng đá.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên bắc qua sông Hồng trong khoảng 2 - 3 tháng tới. Dự kiến việc sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long sẽ diễn ra trong năm 2023.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa lên kế hoạch kiểm định tổng thể cầu Long Biên bắc qua sông Hồng trong khoảng 2 - 3 tháng tới. Dự kiến việc sửa chữa tổng thể cầu Thăng Long sẽ diễn ra trong năm 2023.

Lỗ thủng có diện tích khoảng 1m2 xuất hiện trên cầu Long Biên sáng 28.5 đã được đơn vị quản lý vá lại. Video: Hữu Chánh
Nguyễn Long
TIN LIÊN QUAN

Cầu Long Biên: Một di sản kiến trúc - văn hoá

TS Nguyễn Hữu Mạnh - Khoa Lịch sử - Đại học KHXH&NV (ĐHQGHN) |

Cầu Long Biên là “chứng nhân lịch sử” gắn bó với bao biến cố của lịch sử và nhiều sự kiện vẻ vang, đáng nhớ của người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Có một điều ít người biết về cây cầu đó chính là việc nó đã từng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới khi hoàn thành năm 1902. Sau hơn 100 năm, mang trong mình nhiều biến cố của lịch sử, cây cầu đang bị rơi vào quên lãng, đã đến lúc đối xử với cầu Long Biên như một di sản chứ không phải một cây cầu dùng để đi lại.

Cận cảnh những lỗ thủng lớn, bé trên cầu Long Biên

Nguyễn Long |

Hà Nội - Trong sáng ngày 28.5, tại khu vực cầu Long Biên đã xuất hiện một lỗ thủng lớn, có chiều dài khoảng gần 1m khiến nhiều phương tiện đi lại qua đoạn cầu này không khỏi sợ hãi.

Vá lỗ thủng trên cầu Long Biên: Xe cộ đi qua vẫn "rung lắc"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Lỗ thủng có diện tích khoảng 1 m2 xuất hiện trên cầu Long Biên sáng 28.5 đã được đơn vị quản lý vá lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng khi đi qua khu vực vừa xảy ra sự cố này.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Tin bão mới nhất: Bão số 1 Chaba đang tiến gần Quảng Ninh và mạnh lên

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong 24 giờ tới, bão số 1 Chaba có khả năng mạnh thêm và tiến gần Quảng Ninh hơn. 

Vinh quang thợ Mỏ: ‘‘Hãy giữ danh hiệu như một hành trang trong cuộc đời”

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Sáng nay (1.7) tại TP.Hạ Long, Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức chương trình Vinh quang Thợ mỏ 2022 và tổng kết “Tháng Công nhân 2022”. Dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, lãnh đạo TKV và 150 công nhân, cán bộ tiêu biểu, xuất sắc của TKV.

Tin bão mới nhất: Bão số 1 Chaba giật cấp 14, cách Quảng Ninh 640km

AN AN |

Hồi 13h ngày 1.7, vị trí tâm bão số 1 Chaba ở vào khoảng 19,0 độ vĩ bắc; 113,3 độ kinh đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 310km về phía đông đông nam, cách Quảng Ninh khoảng 640km về phía đông nam.

Góc khuất nghề làm đẹp: Trường Cao đẳng Y - Dược sa thải cán bộ, hứa xử lý mạnh tay

Nhóm PV |

Hà Nội - Sau phản ánh của Báo Lao Động về tình trạng cấp chứng chỉ thẩm mỹ bát nháo, Trường Cao đẳng Y - Dược cộng đồng đã có động thái phản hồi.

Cầu Long Biên: Một di sản kiến trúc - văn hoá

TS Nguyễn Hữu Mạnh - Khoa Lịch sử - Đại học KHXH&NV (ĐHQGHN) |

Cầu Long Biên là “chứng nhân lịch sử” gắn bó với bao biến cố của lịch sử và nhiều sự kiện vẻ vang, đáng nhớ của người dân Hà Nội nói riêng và người dân Việt Nam nói chung. Có một điều ít người biết về cây cầu đó chính là việc nó đã từng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới khi hoàn thành năm 1902. Sau hơn 100 năm, mang trong mình nhiều biến cố của lịch sử, cây cầu đang bị rơi vào quên lãng, đã đến lúc đối xử với cầu Long Biên như một di sản chứ không phải một cây cầu dùng để đi lại.

Cận cảnh những lỗ thủng lớn, bé trên cầu Long Biên

Nguyễn Long |

Hà Nội - Trong sáng ngày 28.5, tại khu vực cầu Long Biên đã xuất hiện một lỗ thủng lớn, có chiều dài khoảng gần 1m khiến nhiều phương tiện đi lại qua đoạn cầu này không khỏi sợ hãi.

Vá lỗ thủng trên cầu Long Biên: Xe cộ đi qua vẫn "rung lắc"

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Lỗ thủng có diện tích khoảng 1 m2 xuất hiện trên cầu Long Biên sáng 28.5 đã được đơn vị quản lý vá lại. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo lắng khi đi qua khu vực vừa xảy ra sự cố này.