Cải tạo sông Tô Lịch: Hình ảnh mô phỏng hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm

Hà Phương |

Hà Nội - Những hình ảnh phối cảnh 3D mới nhất về hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm của dự án cải tạo sông Tô Lịch.

Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) vừa công bố bản phối cảnh 3D mới nhất về đề xuất xây dựng hầm ngầm chống ngập dọc sông Tô Lịch.
Công ty Cổ phần tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE Group) vừa công bố bản phối cảnh 3D mới nhất về đề xuất xây dựng "hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm và cải tạo sông Tô Lịch thành công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh".
Với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão, JVE Group đã đề xuất cải tạo dòng sông Tô Lịch. Dự án nếu được chấp thuận dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2030.
Với mong muốn giải quyết 3 vấn đề dân sinh của Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô xảy ra hàng ngày và úng ngập khi mưa bão, JVE Group đã đề xuất cải tạo dòng sông Tô Lịch. Dự án nếu được chấp thuận dự kiến hoàn thành dự án vào năm 2030.
Mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên lịch sử văn hóa tâm linh và các thiết chế văn hoá, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông.
Mô hình cải tạo sông Tô Lịch thành hầm chống ngập, công viên lịch sử văn hóa tâm linh và các thiết chế văn hoá, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông.
Khi có hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc, mưa lớn nước sẽ chảy vào hệ thống này và thoát nhanh xuống, không liên quan đến mực nước của dòng sông.
Theo đề xuất, khi có hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc, khi mưa lớn nước sẽ chảy vào hệ thống này và thoát nhanh xuống.
 
Đặc biệt, lượng nước mưa chảy vào hệ thống không liên quan đến mực nước của dòng sông.
Hệ thống hầm ngầm này giống như dòng sông ngầm ở dưới sông Tô Lịch có tác dụng tích trữ nước, khi mưa bão đi qua mới bơm nước ra ngoài.
Hình ảnh 3D thiết kế hầm ngầm chống ngập, kết hợp cao tốc ngầm của hệ thống và phía trên là công viên Tô Lịch.
 
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) – đơn vị đề xuất dự án, cho biết: "Hệ thống đường cao tốc ngầm hoạt động 2 chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô. Hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ".
Hệ thống hầm ngầm giống như dòng sông ngầm ở dưới sông Tô Lịch có tác dụng tích trữ nước, khi mưa bão đi qua mới bơm nước ra ngoài.
Do đó, hệ thống hầm ngầm giống như dòng sông ngầm ở dưới sông Tô Lịch có tác dụng tích trữ nước, khi mưa bão đi qua mới bơm nước ra ngoài.
 
Khi mưa lớn, nước mưa sẽ chảy vào hầm ngầm.
 
Hình ảnh bể điều áp bên dưới.
 
Phối cảnh lối vào cao tốc ngầm tầng trên.
 
Phối cảnh cao tốc ngầm tầng dưới.
 
Phối cảnh hầm cao tốc ngầm tại lối ra Đào Tấn.
 
Hệ thống cửa thoát hiểm khi xả nước hoặc xảy ra sự cố.
 
Hệ thống điều hành tại trung tâm điều khiển.
TP.Hà Nội đã nghiên cứu đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh và xây dựng các thiết chế văn hóa, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm sông Tô Lịch.
TP.Hà Nội đã nghiên cứu đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh và xây dựng các thiết chế văn hóa, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm sông Tô Lịch.
Liên quan đến đề xuất này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, JVE mới chỉ đề xuất các giải pháp về không gian kiến trúc, cảnh quan và thoát nước trong ranh giới sông Tô Lịch mà chưa có sự nghiên cứu trong mối liên hệ tổng thể giữa sông Tô Lịch với sông Lừ, sông Sét cũng như hệ thống thoát nước, tưới tiêu, thu gom nước thải… của TP.
Liên quan đến đề xuất này, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho rằng, JVE mới chỉ đề xuất các giải pháp về không gian kiến trúc, cảnh quan và thoát nước trong ranh giới sông Tô Lịch mà chưa có sự nghiên cứu trong mối liên hệ tổng thể giữa sông Tô Lịch với sông Lừ, sông Sét cũng như hệ thống thoát nước, tưới tiêu, thu gom nước thải… của TP.
Về đề xuất làm hầm thoát nước kết hợp đường cao tốc dài 11 km dọc sông Tô Lịch, ông Tuấn cho rằng đây là những giải pháp tương đối mới về kỹ thuật và công nghệ, cần được xem xét. Bên cạnh đó nguồn lực để thực hiện đề xuất là rất lớn, cần có phương án tính toán kinh phí xây dựng, hình thức đầu tư để xem xét chứng minh tính khả thi của đề xuất. Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị phía JVE tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất cải tạo sông Tô Lịch để làm cơ sở lấy ý kiến các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.
Về đề xuất làm hầm thoát nước kết hợp đường cao tốc dài 11 km dọc sông Tô Lịch, ông Tuấn cho rằng đây là những giải pháp tương đối mới về kỹ thuật và công nghệ, cần được xem xét. Bên cạnh đó nguồn lực để thực hiện đề xuất là rất lớn, cần có phương án tính toán kinh phí xây dựng, hình thức đầu tư để xem xét chứng minh tính khả thi của đề xuất. Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị phía JVE tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất cải tạo sông Tô Lịch để làm cơ sở lấy ý kiến các chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước, xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.
Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội lại tìm cách “giải cứu” sông Tô Lịch

Phạm Đông |

UBND TP.Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về đề án cải tạo sông Tô Lịch đang thu hút sự chú ý của dư luận. Dự án không chỉ mang tham vọng cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh mà còn kết hợp với hệ thống hầm ngầm chống ngập và cao tốc ngầm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tiên phải làm chính là xử lý ô nhiễm và làm sạch nước sông Tô Lịch.

Đề xuất hầm ngầm sông Tô Lịch sẽ giúp Hà Nội thoát cảnh "cứ mưa là ngập"?

Tuấn Anh - Hà Phương |

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Tiến sĩ - kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm đánh giá cao ý tưởng cải tạo sông Tô Lịch thành công viên, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm, để giúp Hà Nội thoát ngập còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Đề xuất sông Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên văn hóa tâm linh

THEO TTXVN |

Đề án cải tạo sông Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên lịch sử văn hóa tâm linh với hàng loạt các công trình văn hóa trải dài được đại diện UBND TP Hà Nội đánh giá cao.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Hà Nội lại tìm cách “giải cứu” sông Tô Lịch

Phạm Đông |

UBND TP.Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia về đề án cải tạo sông Tô Lịch đang thu hút sự chú ý của dư luận. Dự án không chỉ mang tham vọng cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh mà còn kết hợp với hệ thống hầm ngầm chống ngập và cao tốc ngầm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đầu tiên phải làm chính là xử lý ô nhiễm và làm sạch nước sông Tô Lịch.

Đề xuất hầm ngầm sông Tô Lịch sẽ giúp Hà Nội thoát cảnh "cứ mưa là ngập"?

Tuấn Anh - Hà Phương |

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Tiến sĩ - kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm đánh giá cao ý tưởng cải tạo sông Tô Lịch thành công viên, hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm dọc sông. Tuy nhiên, theo ông Nghiêm, để giúp Hà Nội thoát ngập còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Đề xuất sông Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên văn hóa tâm linh

THEO TTXVN |

Đề án cải tạo sông Tô Lịch thành hầm chống ngập và công viên lịch sử văn hóa tâm linh với hàng loạt các công trình văn hóa trải dài được đại diện UBND TP Hà Nội đánh giá cao.