Bên trong hệ thống cống vòm cũ kỹ và xuống cấp dưới lòng Sài Gòn

Đưa vào sử dụng gần 150 năm nay, hệ thống cống vòm thoát nước do người Pháp xây dựng hiện đã trở nên cũ kỹ và xuống cấp.

Video: Cận cảnh hệ thống cống vòm ở TPHCM.
Hiện nay, các tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng bằng gạch và vữa từ năm 1870 vẫn đang được dùng để thoát nước cho cho khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3 quận 5 và quận 6).
Hiện nay, các tuyến cống vòm được người Pháp xây dựng bằng gạch và vữa từ năm 1870 vẫn đang được dùng để thoát nước cho khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3, quận 5 và quận 6).
Trong tổng số 932 km cống cũ của TPHCM có gần 100 km cống vòm được người Pháp xây dựng. Một số tuyến cống vòm lớn hiện nay có thể kể đến tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tuyến Calmette, tuyến Đồng Khởi.
Trong tổng số 932km cống cũ của TPHCM có gần 100km cống vòm được người Pháp xây dựng. Một số tuyến cống vòm lớn hiện nay có thể kể đến tuyến Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tuyến Calmette, tuyến Đồng Khởi.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Bùi Văn Trường (Trưởng phòng Quản lí và Vận hành Hệ thống thoát nước mưa Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM) cho biết, trước đây dân số TPHCM chỉ khoảng triệu dân; tuy nhiên hiện nay, con số này tăng lên rất nhiều, đồng nghĩa với việc áp lực lên những tuyến cống này là rất lớn.
Trao đổi với PV Lao Động, ông Bùi Văn Trường (Trưởng phòng Quản lí và Vận hành Hệ thống thoát nước mưa Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TPHCM) cho biết: “Thời điểm xây cống dân số TPHCM chỉ khoảng triệu dân. Tuy nhiên hiện nay, con số này tăng lên rất nhiều, đồng nghĩa với việc áp lực lên những tuyến cống này là rất lớn”.
“Một số tuyến cống vòm xuống cấp đã được thay thế bằng những tuyến cống mới. Đối với các tuyến cống theo đánh giá vẫn còn hoạt động được thì duy tu, cải tạo thường xuyên để đảm bảo thoát nước, an toàn giao thông và tránh các trường hợp sụt lún“, ông Trường nói.
“Một số tuyến cống vòm xuống cấp đã được thay thế bằng những tuyến cống mới. Đối với các tuyến cống theo đánh giá vẫn còn hoạt động được thì duy tu, cải tạo thường xuyên để đảm bảo thoát nước, an toàn giao thông và tránh các trường hợp sụt lún", ông Trường nói.
Các tuyến cống vòm qua quá trình sử dụng hơn 100 năm nay thường bị bong tróc các lớp vữa bên ngoài, lớp gạch bị ăn mòn và sạt lớp móng bên dưới.
Các tuyến cống vòm qua quá trình sử dụng gần 150 năm nay thường bị bong tróc các lớp vữa bên ngoài, lớp gạch bị ăn mòn và sạt lớp móng bên dưới.
Cũng theo ông Trường, những tuyến cống cũ, không thể sử dụng, công ty sẽ đề xuất với chủ sở hữu để xây dựng tuyến cống mới. Những tuyến cống theo đánh giá vẫn còn thoát nước tốt, công ty sẽ trám lại bề mặt các lớp vữa bị bong, xây lại lớp gạch, gia cường bê tông chân cống để tránh trường hợp sụp cống.
Cũng theo ông Trường, những tuyến cống cũ, không thể sử dụng, công ty sẽ đề xuất với chủ sở hữu để xây dựng tuyến cống mới. Những tuyến cống theo đánh giá vẫn còn thoát nước tốt, công ty sẽ trám lại bề mặt các lớp vữa bị bong, xây lại lớp gạch, gia cường bê tông chân cống để tránh trường hợp sụp cống.
Nói về công tác sửa chữa cống, ông Trường cho biết: “Khi sửa chữa các tuyến cống vòm phải canh nước triều cường để công nhân có thể xuống cống. Đặc biệt tuyến cống vòm được xây bằng gạch, khi gia cường yêu cầu thao tác của công nhân phải kĩ để đào lên trám lại, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh. Trước khi xuống cống, đảm bảo gia cường, chống đỡ thành vách an toàn“.
Nói về công tác sửa chữa cống, ông Trường cho biết: “Khi sửa chữa các tuyến cống vòm phải canh nước triều cường để công nhân có thể xuống cống. Đặc biệt tuyến cống vòm được xây bằng gạch, khi gia cường yêu cầu thao tác của công nhân phải kĩ để đào lên trám lại, không ảnh hưởng đến các khu vực xung quanh".
Mới đây, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết đang cùng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm các thủ tục ký kết thỏa thuận nhận khoản viện trợ không hoàn lại 17,5 triệu USD của chính phủ Nhật Bản để phục hồi hệ thống cống này.
Theo những cán bộ phụ trách lĩnh vực thoát nước, gạch xây cống vòm ở trung tâm Sài Gòn là loại gạch thẻ (không có lỗ), rất chắc chắn. Gạch này được cho là sản xuất ở Việt Nam, còn xi măng được đưa từ Pháp sang.
Theo những cán bộ phụ trách lĩnh vực thoát nước, gạch xây cống vòm ở trung tâm Sài Gòn là loại gạch thẻ (không có lỗ), rất chắc chắn. Gạch này được cho là sản xuất ở Việt Nam, còn xi măng được đưa từ Pháp sang.
Mới đây, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM cho biết đang cùng Bộ Kế hoạch và đầu tư làm các thủ tục ký kết thỏa thuận nhận khoản viện trợ không hoàn lại 17,5 triệu USD của chính phủ Nhật Bản để phục hồi hệ thống cống này.

Photo

Lên top