Bên trong đường hầm xuyên núi ven biển đầu tiên ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá thuộc diện khó thi công nhất trong các công trình đường hầm xuyên núi ở Việt Nam. Hiện, chủ thầu và các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tuyến đường hầm xuyên núi đầu tiên của Quảng Ninh vào cuối năm nay.

Lối vào hầm phía đầu TP.Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Lối vào hầm phía đầu TP.Cẩm Phả. Hạng mục đường hầm là một phần của Dự án đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, với tổng mức đầu tư gần 2.300 tỉ đồng, dài 18,7 km, rộng 18m, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9.2019. Tuy nhiên, hạng mục đường hầm được bắt đầu thi công từ đầu năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Lối vào ống hầm hướng Cẩm Phả đi Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cửa vào ống hầm hướng Cẩm Phả đi Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường hầm xuyên núi nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m. Hiện, công trình đang ở giai đoạn đổ bê tông bỏ hầm; tiếp đó sẽ đến đổ bê tông mặt đường hầm, đường bảo dưỡng, hệ thống chiếu sáng và chữa cháy. Kỹ sư Nguyễn Duy Sông – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu thi công hạng mục đường hầm – khẳng định sẽ hoàn thành đường hầm đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 12.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường hầm xuyên núi nằm ngay bên bờ vịnh Hạ Long có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m. Hiện, công trình đang ở giai đoạn đổ bê tông bỏ hầm; tiếp đó sẽ đến đổ bê tông mặt đường hầm, đường bảo dưỡng, hệ thống chiếu sáng và chữa cháy. Kỹ sư Nguyễn Duy Sông – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu thi công hạng mục đường hầm – khẳng định sẽ hoàn thành đường hầm đúng cam kết với tỉnh Quảng Ninh vào cuối tháng 12.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Các công nhân đang chuẩn bị công đoạn cuối cùng để đổ bê tông vỏ hầm phía đầu ra ống hầm tại địa phận Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Các công nhân đang chuẩn bị công đoạn cuối cùng để đổ bê tông vỏ hầm phía đầu ra ống hầm tại địa phận Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Chuẩn bị đổ trần cửa vào ống hầm chiều Hạ Long đi Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Chuẩn bị đổ trần cửa vào ống hầm chiều Hạ Long đi Cẩm Phả. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cửa vào ống hầm hướng Hạ Long đi Cẩm Phả. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường – vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường. Ảnh: Nguyễn Hùng
Cửa vào ống hầm hướng Hạ Long đi Cẩm Phả. Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường – vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhà thầu tổ chức thi công 3 ca liên tục ngày đêm. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhà thầu cam kết hoàn thành công trình vào cuối năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Nhà thầu cam kết hoàn thành công trình vào cuối năm 2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm cong do làm đường rồi mới bổ sung đường hầm. Việc mở đường rồi mới bổ sung hầm khiến việc thi công khó hơn các công trình đường hầm khác, bởi ở các dự án mở đường thì phần đường phải theo hầm, vì thi công hầm phức tạp hơn nên vị trí mở đường hầm bao giờ cũng nằm ở chính giữa núi. Đường hầm xuyên núi của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả nằm ở sườn núi nên kết cấu không ổn định, vững chắc; chưa kể khu vực núi đá vôi ở đây có nhiều hang caster. Nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Dù chỉ dài 235m, nhưng đường hầm cong do làm đường rồi mới bổ sung đường hầm. Việc mở đường rồi mới bổ sung hầm khiến việc thi công khó hơn các công trình đường hầm khác, bởi ở các dự án mở đường thì phần đường phải theo hầm, vì thi công hầm phức tạp hơn nên vị trí mở đường hầm bao giờ cũng nằm ở chính giữa núi. Đường hầm xuyên núi của Dự án đường ven biển Hạ Long – Cẩm Phả nằm ở sườn núi nên kết cấu không ổn định, vững chắc; chưa kể khu vực núi đá vôi ở đây có nhiều hang caster. Nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Ảnh: Nguyễn Hùng
Thi công màng chống thấm trước khi đổ bê tông vỏ đường hầm sáng 18.10.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Thi công màng chống thấm trước khi đổ bê tông vỏ đường hầm sáng 18.10.2021. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tiến độ thi công luôn được đảm bảo dù địa chất phức tạp, việc vận chuyển nguyên vật liệu và công nhân vào Quảng Ninh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng
Tiến độ thi công luôn được đảm bảo dù địa chất phức tạp, việc vận chuyển nguyên vật liệu và công nhân vào Quảng Ninh gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường vào hầm bên địa phận TP.Hạ Long. Tuyến đường bao biển kết nối giữa Hạ Long với TP.Cẩm Phả hoàn thành sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đường vào hầm bên địa phận TP.Hạ Long. Tuyến đường bao biển kết nối giữa Hạ Long với TP.Cẩm Phả hoàn thành sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng
Đại diện nhà thầu nói về tiến độ thi công dự án đường hầm xuyên núi.


Nguyễn Hùng
TIN LIÊN QUAN

Sắp thông đường hầm xuyên núi đường ven biển vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường ven biển nối Hạ Long với Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh dự kiến được thông tuyến trong vài tuần nữa. Đường hầm xuyên núi này được đánh giá thuộc diện đường hầm khó thi công nhất Việt Nam.

Thi công đường hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Cần sớm giải quyết nguyện vọng của người dân

Lan Nhi - Phan Cúc |

Được kỳ vọng trở thành giải pháp xanh, góp phần giảm áp lực giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực phía Tây Hà Nội, dự án xây dựng tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân.

Thi công đường hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Đường hầm xuyên núi ven biển, thuộc dự án đường bao biển TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả dù chỉ có 235m nhưng đơn vị thi công cho rằng đây là công trình đường hầm xuyên núi phức tạp và khó nhằn nhất từ trước tới nay. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m.

Đề xuất xây dựng đường hầm cao tốc dọc sông Tô Lịch: Kinh nghiệm từ hầm Thủ Thiêm

Đặng Tiến - Minh Quân |

Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng từ kinh nghiệm xây dựng hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn, phần lớn các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội nên cần thực hiện khi chưa muộn.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Sắp thông đường hầm xuyên núi đường ven biển vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Đường hầm xuyên núi thuộc Dự án đường ven biển nối Hạ Long với Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh dự kiến được thông tuyến trong vài tuần nữa. Đường hầm xuyên núi này được đánh giá thuộc diện đường hầm khó thi công nhất Việt Nam.

Thi công đường hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: Cần sớm giải quyết nguyện vọng của người dân

Lan Nhi - Phan Cúc |

Được kỳ vọng trở thành giải pháp xanh, góp phần giảm áp lực giao thông, ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân khu vực phía Tây Hà Nội, dự án xây dựng tuyến metro số 3 đoạn từ Nhổn - ga Hà Nội đang trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân.

Thi công đường hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh

Nguyễn Hùng |

Đường hầm xuyên núi ven biển, thuộc dự án đường bao biển TP.Hạ Long – TP.Cẩm Phả dù chỉ có 235m nhưng đơn vị thi công cho rằng đây là công trình đường hầm xuyên núi phức tạp và khó nhằn nhất từ trước tới nay. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m.

Đề xuất xây dựng đường hầm cao tốc dọc sông Tô Lịch: Kinh nghiệm từ hầm Thủ Thiêm

Đặng Tiến - Minh Quân |

Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản. Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng từ kinh nghiệm xây dựng hầm Thủ Thiêm qua sông Sài Gòn, phần lớn các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội nên cần thực hiện khi chưa muộn.