Bãi rác đóng cửa hơn 20 năm lại gây khó cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Tạ Quang |

Cần Thơ - Diện tích bãi rác rộng khoảng 5ha, sâu 7m từng là nơi chứa rác cho cả TP Cần Thơ trong quá khứ vẫn còn nằm trong dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Trong đó, đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km (đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km).
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau. Trong đó, đoạn qua Cần Thơ dài 0,6km, tổng chiều dài tuyến nối hơn 9,2km (đoạn từ quốc lộ Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 dài hơn 2,2km; đoạn từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 dài 7km).
Thế nhưng, cao tốc đang bị vướng đống rác chìm nằm tại phường Ba Láng, quận Cái Răng.
Thế nhưng, cao tốc đang bị vướng đống rác chìm nằm tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Được biết, bãi rác từng hoạt động hơn 50 năm và đã dừng hoạt động trên 20 năm. Dù vậy, khối lượng rác ở đây vẫn còn rất lớn và chưa được xử lý hết.
Được biết, bãi rác này từng hoạt động hơn 50 năm và đã dừng hoạt động trên 20 năm. Dù vậy, khối lượng rác ở đây vẫn còn rất lớn và chưa được xử lý hết.
Ông Nguyễn Thạch Em - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ cho biết, bãi rác có diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả TP Cần Thơ trong quá khứ.
Ông Nguyễn Thạch Em - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ - cho biết, bãi rác có diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả TP Cần Thơ trong quá khứ.
“Những năm 2000, nhận thấy núi rác trước nguy cơ vỡ trận, Cần Thơ đã có quy hoạch bãi rác 20ha ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cách Cần Thơ khoảng 18km để giảm gánh nặng cho bãi rác ở phường Ba Láng. Nhưng núi rác mới được cắt ngọn, vận chuyển đến bãi rác Tân Long để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Đến nay, bãi rác vẫn còn rất nhiều rác bên dưới với độ sâu khoảng 7m“, ông Thạch Em thông tin.
“Những năm 2000, nhận thấy núi rác trước nguy cơ vỡ trận, Cần Thơ đã có quy hoạch bãi rác 20ha ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cách Cần Thơ khoảng 18km để giảm gánh nặng cho bãi rác ở phường Ba Láng. Nhưng núi rác mới được cắt ngọn, vận chuyển đến bãi rác Tân Long để giảm bớt ô nhiễm môi trường. Đến nay, bãi rác vẫn còn rất nhiều rác bên dưới với độ sâu khoảng 7m“, ông Thạch Em thông tin.
Đến nay, khối lượng rác ước tính còn khoảng 30.000 tấn ở dưới và việc xử lý không hề đơn giản, ông Thạch Em cho rằng, Cần Thơ không còn chỗ nào để chứa được số rác đó. Và có liên hệ nhà máy đốt rác ở huyện Thới Lai nhưng đơn vị cho biết muốn đốt phải phân loại rác. Nhà máy chỉ đốt phần rác đốt được, còn đất mùn thì phải chuyển đi nơi khác, phần đất này có thể xem xét để san lấp một số công trình.
Đến nay, khối lượng rác ước tính còn khoảng 30.000 tấn ở dưới và việc xử lý không hề đơn giản. Ông Thạch Em cho rằng, Cần Thơ không còn chỗ nào để chứa được số rác đó. Và có liên hệ nhà máy đốt rác ở huyện Thới Lai nhưng đơn vị cho biết muốn đốt phải phân loại rác. Nhà máy chỉ đốt phần rác đốt được, còn đất mùn thì phải chuyển đi nơi khác, phần đất này có thể xem xét để san lấp một số công trình.
Ông Thạch Em thông tin thêm, một phương án nữa là chuyển số rác này xuống bãi rác Tân Long để xử lý nhưng việc này phải được sự thống nhất của Cần Thơ và Hậu Giang vì bãi rác Tân Long cũng vì ô nhiễm mà phải đóng cửa 10 năm qua.
Ông Thạch Em thông tin thêm, một phương án nữa là chuyển số rác này xuống bãi rác Tân Long để xử lý nhưng việc này phải được sự thống nhất của Cần Thơ và Hậu Giang vì bãi rác Tân Long cũng vì ô nhiễm mà phải đóng cửa 10 năm qua.
Theo thời gian, bãi rác này được phủ một màu xanh của cây. Không còn bốc mùi hôi thối.
Theo thời gian, ngày nay bãi rác này được phủ một màu xanh của cây. Không còn bốc mùi hôi thối.
Đến thời điểm hiện tại, sau 8 tháng thi công, tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt hơn 7% so với giá trị hợp đồng. Nguyên nhân là do thiếu cát, vướng mặt bằng.
Đến thời điểm hiện tại, sau 8 tháng thi công, tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ mới đạt hơn 7% so với giá trị hợp đồng. Nguyên nhân là do thiếu cát, vướng mặt bằng.
Đoạn tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 (dài 7km) sẽ nằm ngay trên một phần bãi rác này. Để cao tốc có thể băng ngang, một phần của bãi rác phải được di dời, xử lý, nhà thầu mới có thể thi công.
Đoạn tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 (dài 7km) sẽ nằm ngay trên một phần bãi rác này. Để cao tốc có thể băng ngang, một phần của bãi rác phải được di dời, xử lý, nhà thầu mới có thể thi công.
Tạ Quang
TIN LIÊN QUAN

Nhà chờ xe buýt ở Cần Thơ bị đào xới bung bét

TẠ QUANG - HOÀNG CHÂU |

Cần Thơ - Dự án đầu tư 501 điểm dừng đón trả khách (nhà chờ hiện đại và điểm dừng), với tổng trị giá hơn 21 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 2.2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2023. Tuy nhiên, đến nay nhiều nhà chờ vẫn ngổn ngang chưa hoàn thiện, gây mất mỹ quan đô thị và không có chỗ cho người dân ngồi chờ xe.

Cầu gần 800 tỉ đồng bắc qua sông Cần Thơ chính thức hợp long

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sau 3 năm thi công, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ với tổng kinh phí 791 tỉ đồng đã chính thức hợp long.

Vướng mặt bằng, cầu hơn 200 tỉ ở Cần Thơ khó hoàn thành đúng tiến độ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Dự án cầu Tây Đô (huyện Phong Điền) đang gặp khó khi 26 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng do chưa nhận được tiền đền bù, vậy nên dự án có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ.

Công nhân chấp nhận sống trong phòng trọ giá rẻ

LƯƠNG HẠNH |

Dù phòng trọ lụp xụp, ẩm thấp và thiếu thốn đủ thứ, nhiều công nhân vẫn chấp nhận thuê với giá rẻ, chỉ 500.000 - 800.000 đồng/tháng. Những căn phòng có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng thì chủ yếu là lao động tự do hoặc gia đình công nhân có con nhỏ, lựa chọn làm nơi trú ngụ.

Những cổ phiếu hiếm hoi vẫn còn rẻ trong rổ VN30

Đức Mạnh |

Từ đầu năm đến nay, 80% số cổ phiếu trên sàn tăng giá, trong khi có tới 54% số doanh nghiệp có lợi nhuận thua lỗ hoặc giảm lợi nhuận so với cùng kỳ.

Bão Saola giật trên cấp 17, di chuyển vào Biển Đông

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, hồi 1h ngày 30.8, bão Saola có sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng tây bắc vào Biển Đông.

“Ma trận” đá tảng, bê tông, biển cấm có như không ở KĐT Kim Văn – Kim Lũ

Đinh Thiện |

Nhiều người dân sống quanh chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, họ phải kéo đá tảng, bê tông và thậm chí là thùng rác để ngăn ôtô dừng đỗ trong khu vực sinh hoạt công cộng nhưng không mấy hiệu quả.

Cháy bên trong nhà hàng ở Hà Nội, nghi do nổ điện thoại đang sạc

Minh Hà |

Hà Nội - Một nhà hàng tại Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (quận Hoàng Mai) xảy ra cháy, khói đen bốc cao. Rất may không có thương vong về người.

Nhà chờ xe buýt ở Cần Thơ bị đào xới bung bét

TẠ QUANG - HOÀNG CHÂU |

Cần Thơ - Dự án đầu tư 501 điểm dừng đón trả khách (nhà chờ hiện đại và điểm dừng), với tổng trị giá hơn 21 tỉ đồng, được khởi công từ tháng 2.2023 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2023. Tuy nhiên, đến nay nhiều nhà chờ vẫn ngổn ngang chưa hoàn thiện, gây mất mỹ quan đô thị và không có chỗ cho người dân ngồi chờ xe.

Cầu gần 800 tỉ đồng bắc qua sông Cần Thơ chính thức hợp long

Tạ Quang |

Cần Thơ - Sau 3 năm thi công, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ với tổng kinh phí 791 tỉ đồng đã chính thức hợp long.

Vướng mặt bằng, cầu hơn 200 tỉ ở Cần Thơ khó hoàn thành đúng tiến độ

Tạ Quang |

Cần Thơ - Dự án cầu Tây Đô (huyện Phong Điền) đang gặp khó khi 26 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng do chưa nhận được tiền đền bù, vậy nên dự án có khả năng không hoàn thành đúng tiến độ.