9 sai lầm về chế độ ăn uống khiến càng cố giảm cân lại càng tăng cân

Với cách sống ít vận động và tiêu thụ thức ăn nhanh, thực phẩm có năng lượng cao khiến nhiều người tăng cân mất kiểm soát. Khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của một người ở mức bình thường, họ có cơ hội sống lâu hơn. Và giảm cân là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, nhiều lý thuyết sai lầm về chế độ ăn uống đã khiến nhiều người càng cố giảm lại càng tăng cân.

Sai lầm 1: Đường nâu tốt hơn  1 muỗng cà phê đường nâu chứa 17 calo. 1 muỗng cà phê đường trắng chứa 16 calo.  Nhiều người cố gắng hướng đến lối sống lành mạnh tin rằng đường nâu chứa canxi, kali, sắt và mangan đều có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, số tiền của họ quá nhỏ đến nỗi thực sự nghi ngờ bạn sẽ nhận được bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.  Những loại đường này hầu như không khác nhau: sự khác biệt chính là ở hương vị và ảnh hưởng đến bột bánh ngọt.
Sai lầm 1: Đường nâu tốt hơn đường trắng
1 muỗng cà phê đường nâu chứa 17 calo. 1 muỗng cà phê đường trắng chứa 16 calo. Nhiều người cố gắng hướng đến lối sống lành mạnh tin rằng đường nâu chứa canxi, kali, sắt và mangan đều có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, sự chênh lệch quá nhỏ không mang đến lợi ích sức khoẻ nào. Những loại đường này hầu như không khác nhau, sự khác biệt chính là ở hương vị khi dùng cho các món ăn.
 
Sai lầm 2: Bột yến mạch là đồ ăn sáng tốt nhất
Bột yến mạch chỉ tốt cho bạn nếu bạn tự làm và chắc chắn không tốt nếu bạn đổ nước sôi vào hỗn hợp yến mạch ăn liền. Thực phẩm ăn liền chứa rất nhiều carbs, lượng carbs sẽ tăng lên nếu bạn thêm trái cây, mật ong hoặc các loại hạt vào hỗn hợp. Đó là lý do tại sao nếu bạn thực sự muốn ăn thực phẩm lành mạnh cho bữa sáng, bạn nên dành khoảng 10 đến 15 phút để tự nấu bột yến mạch.
Chuyện hoang đường số 3: Tất cả các loại rau đều tốt.  © Tiền gửi   © Pexels    Hầu như tất cả các chế độ ăn kiêng và các quy tắc ăn kiêng lành mạnh đều cho rằng rau là tốt cho bạn và bạn nên tiêu thụ càng nhiều càng tốt. Nhưng có những cạm bẫy ở đây quá. Chúng tôi hiếm khi nghĩ về nơi mà những loại rau chúng tôi mua và ăn được trồng. Nhiều trong số chúng có chứa thuốc trừ sâu và nitrat. Bạn có thể đọc bài viết của chúng tôi về việc chọn rau và trái cây tươi và ngon ở đây.  Một số loại rau có thể có  ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu trong cơ thể bạn. Nó phụ thuộc vào các đặc điểm cá nhân của cơ thể. Đối với một số người, đó là khoai tây, đối với những người khác - cà chua. Bạn nên cẩn thận với rau nhưng thật vô nghĩa khi phủ nhận tất cả những tác dụng có lợi của việc ăn chúng.
Sai lầm 3: Tất cả các loại rau đều tốt để giảm cân
Hầu như tất cả các chế độ ăn kiêng và các quy tắc ăn kiêng lành mạnh đều cho rằng rau tốt cho việc giảm cân và ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên có một số loại rau có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. Nó còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Đối với một số người, đó là khoai tây, đối với những người khác lại là cà chua.
Chuyện hoang đường số 4: Cà phê giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.  © hilaryduff / instagram   © hilaryduff / instagram    Chỉ có liều lượng cà phê xác định mức độ năng lượng của bạn sau khi uống nó. Trung bình, caffeine cần 15 đến 45 phút để lan rộng khắp dòng máu của bạn và đánh thức cơ thể. Hiệu quả suy yếu trong 5-6 giờ sau. Do đó, nếu bạn có một tách cà phê vào lúc 8 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi gấp đôi vào lúc 2 giờ chiều.  Cà phê kích thích sự gia tăng nhanh chóng lượng đường trong máu dẫn đến cảm giác bùng nổ năng lượng, Ngay khi mức glucose giảm, pin của bạn đã chết. Đó là lý do tại sao cà phê sẽ không khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.  Tuy nhiên, đồ uống này có rất nhiều  lợi ích cho cơ thể vì vậy nó có thể làm được nhiều thứ hơn là chỉ giúp não bạn khởi động.
Sai lầm 4: Cà phê giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày
Trung bình, caffeine cần 15 đến 45 phút để lan rộng khắp dòng máu của bạn và đánh thức cơ thể. Hiệu quả suy yếu trong 5-6 giờ sau. Do đó, nếu bạn uống một tách cà phê vào lúc 8 giờ sáng, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi gấp đôi vào lúc 2 giờ chiều.  
Chuyện hoang đường số 6: Muối biển tốt hơn muối ăn.  © Depositphotos   © Depositphotos    Chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã nghe nói rằng muối biển tốt hơn muối ăn. Trên thực tế, điều đó không đúng. Cả hai đều được tạo ra từ các mỏ muối trên biển. Muối ăn được xử lý và làm sạch tất cả các chất gây ô nhiễm trong khi muối biển có thể chứa các nguyên tố vi lượng khác nhau.  Đừng quên rằng muối ăn được  làm giàu iốt (40 mg / kg), việc thiếu chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài iốt (0,7 mg / kg) và các tạp chất khác, muối biển có thể chứa kim loại nặng. Tuy nhiên, số lượng các thành phần có lợi và độc hại là khá nhỏ, do đó rất khó có khả năng chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Sai lầm 5: Muối biển tốt hơn muối ăn
Trên thực tế, điều đó không đúng. Cả hai đều được tạo ra từ các mỏ muối trên biển. Muối ăn được xử lý và làm sạch tất cả các chất gây ô nhiễm trong khi muối biển có thể chứa các nguyên tố vi lượng khác nhau. Đừng quên rằng muối ăn giàu iốt (40 mg/kg), việc thiếu chất này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài iốt (0,7 mg/kg) và các tạp chất khác, muối biển có thể chứa kim loại nặng. Tuy nhiên, số lượng các thành phần độc hại là khá nhỏ, do đó rất khó có khả năng chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Chuyện hoang đường số 7: Các sản phẩm sữa chứa nhiều chất béo có hại cho tim và có thể gây béo phì.  © marina_levovski / instagram   © demidkaterina / instagram    Các sản phẩm sữa giàu chất béo rất giàu chất béo bão hòa cao và chứa rất nhiều calo. Đó là lý do tại sao những người ăn kiêng cố gắng chỉ ăn các sản phẩm từ sữa ít béo. Sữa giàu chất béo và phô mai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.  Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng điều này không đúng. Tiêu thụ các sản phẩm sữa giàu chất béo không có ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh tim mạch và thậm chí làm giảm nguy cơ béo phì.  Ở những nước bò ăn cỏ, ăn các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo giúp mọi người giảm 69% nguy cơmắc bệnh tim.
Sai lầm 6: Các sản phẩm sữa chứa nhiều chất béo có hại cho tim và có thể gây béo phì
Các sản phẩm sữa giàu chất béo chứa rất nhiều calo. Đó là lý do tại sao những người ăn kiêng cố gắng chỉ ăn các sản phẩm từ sữa ít béo. Nhiều người tin rằng sữa giàu chất béo và phô mai làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng điều này không đúng. Tiêu thụ các sản phẩm sữa giàu chất béo không có ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh tim mạch và thậm chí làm giảm nguy cơ béo phì. Ở những nước bò ăn cỏ, ăn các sản phẩm từ sữa nhiều chất béo giúp mọi người giảm 69% nguy cơ mắc bệnh tim.
Chuyện hoang đường số 8: Tất cả lượng calo đều giống nhau.  © Tiền gửi   © Pexels    Trên thực tế, lượng calo tiêu thụ với một thanh kẹo và những thứ có trong mầm Brussel hoàn toàn khác nhau khi chúng đi theo những cách trao đổi chất khác nhau. Chúng cũng có tác động trực tiếp đến quá trình đốt cháy chất béo , hormone và các trung tâm của não chịu trách nhiệm cho sự thèm ăncủa bạn .  Ví dụ, chế độ ăn giàu protein có thể tăng tốc độ trao đổi chất lên tới 80 - 100 calo mỗi ngày và giảm cảm giác đói . Điều đó có nghĩa là calo làm khác nhau.
Sai lầm 7: Tất cả những thứ có lượng calo bằng nhau đều có tác dụng giống nhau
Trên thực tế, lượng calo tiêu thụ với một thanh kẹo và lượng calo trong rau mầm có thể bằng nhau nhưng tác dụng hoàn toàn khác nhau vì chúng tạo ra quá trình trao đổi chất khác nhau.
Chuyện hoang đường số 9: Thật tệ khi ăn vào ban đêm.  © Lý thuyết Big Bang / Truyền hình Warner Bros.    Trên thực tế, không phải vậy. Thời gian bạn tiêu thụ calo không quan trọng đối với cơ thể bạn; Vấn đề là chất lượng và số lượng. Các nhà khoa học từ Mỹ đã chứng minh điều này bằng cách sử dụng khỉ trong cuộc khảo sát của họ. Họ phát hiện ra rằng những con khỉ ăn thức ăn vào ban đêm không tăngcân nhiều hơn những con hiếm khi ăn vào ban đêm.  Một lần nữa, người đốt cháy nhiều hơn bạn tiêu thụ nguyên tắc giáo dục làm việc cho tất cả những người không gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Sai lầm 8: Thật tệ khi ăn vào ban đêm
Trên thực tế, không phải vậy. Thời gian bạn tiêu thụ calo không quan trọng đối với cơ thể bạn.Vấn đề là chất lượng và số lượng. Các nhà khoa học từ Mỹ đã chứng minh điều này bằng cách sử dụng khỉ trong cuộc khảo sát của họ. Họ phát hiện ra rằng những con khỉ ăn thức ăn vào ban đêm không tăng cân nhiều hơn những con hiếm khi ăn vào ban đêm.
Chuyện hoang đường số 10: Có những chế độ ăn kiêng không hiệu quả.  © TIN TỨC ADMEDIA / SIPA / ĐÔNG   © melissamccarthy / instagram    Một chế độ ăn uống thường xuyên có nghĩa là cắt giảm lượng calo. Việc bạn ăn thực phẩm nào để đạt được mục tiêu đó thực sự không quan trọng: một số người không ăn chất béo trong khi những người khác không ăn protein và carbs và một số người chỉ đơn giản là cắt giảm hoàn toàn thực phẩm. Dù sao, nếu bạn thực hiện đúng chế độ ăn kiêng, bạn chắc chắn sẽ giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn quay lại thói quen ăn uống thường xuyên, cân nặng dư thừa của bạn cũng sẽ trở lại.  Thật không công bằng khi tuyên bố rằng chế độ ăn kiêng không có tác dụng. Sự thật là tất cả chúng đều hiệu quả theo cách riêng của chúng, nhưng để giữ được kết quả mà bạn đạt được, bạn sẽ phải cắt giảm các loại thực phẩm yêu thích trong một thời gian dài. Các chuyên gia tin rằng chúng ta không nên tuân theo các chế độ ăn kiêng khác nhau mà nên tuân theo một kế hoạch ăn uống cân bằng  tốt cho bạn .
Sai lầm 9: Có những chế độ ăn kiêng không hiệu quả
Chế độ ăn kiêng có nghĩa là cắt giảm lượng calo. Nếu bạn thực hiện đúng chế độ ăn kiêng, bạn chắc chắn sẽ giảm cân nhưng để giữ được kết quả mà bạn đạt được, bạn sẽ phải cắt giảm các loại thực phẩm yêu thích trong một thời gian dài.

Photo

Lên top