7 sai lầm tai hại trong quá trình giảm cân

Nhiều người quan niệm thiêu thụ ít calo và tập thể dục sẽ giảm cân thành công. Cũng chính vì suy nghĩ đó, không ít người đã mắc phải những sai lầm tai hại trong quá trình lấy lại vóc dáng, theo Brightside.

Bỏ qua bảng thành phần và nhãn dán trên bao bì các sản phẩm thực phẩm là thói quen dễ thấy nhất. Từ đó sẽ dễ bỏ qua các thành phần không lành mạnh có trong thực phẩm đó. Hãy luôn kiểm tra danh mục này để đảm bảo ăn được đúng những thứ bạn cần, đảm bảo dinh dưỡng.
Bỏ qua bảng thành phần và nhãn dán trên bao bì các sản phẩm thực phẩm là thói quen dễ thấy nhất. Từ đó sẽ dễ bỏ qua các thành phần không lành mạnh có trong thực phẩm đó. Hãy luôn kiểm tra danh mục này để đảm bảo ăn được đúng những thứ bạn cần, đảm bảo dinh dưỡng.
Bỏ bữa sáng hoặc bữa tối là một sai lầm nghiêm trọng. Thoạt nghĩ, bỏ bữa sẽ hạn chế lượng calo nạp vào, giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, hành động này gây rối loạn quá trình trao đổi chất, thậm chí khiến bạn đói và sinh ra ăn vặt. Nên ăn một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và lành mạnh, sẽ có đầy đủ năng lượng, tránh việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt sau đó.
Bỏ bữa sáng hoặc bữa tối là một sai lầm nghiêm trọng. Thoạt nghĩ, bỏ bữa sẽ hạn chế lượng calo nạp vào, giúp giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, hành động này gây rối loạn quá trình trao đổi chất, thậm chí khiến bạn đói và sinh ra ăn vặt. Nên ăn một bữa sáng đầy đủ dưỡng chất và lành mạnh, sẽ có đầy đủ năng lượng, tránh việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt sau đó.
Cân quá thường xuyên không phải yếu tố trực tiếp cản trở việc giảm cân, nhưng có thể khiến gây ra cảm giác chán nán thất vọng, dẫn đến ăn uống vô tội rồi tăng cân trở lại. Giảm cân là một quá trình chậm, con số cân nặng cũng sẽ thay đổi, có thể theo chu kỳ kinh nguyệt hoặc tăng cơ thông qua rèn luyện sức mạnh. Thay vì dùng cân quá nhiều, hãy thử dùng thước dây quấn quanh eo, hông và đùi để theo dõi mỗi tuần một lần.
Cân quá thường xuyên không phải yếu tố trực tiếp cản trở việc giảm cân, nhưng có thể khiến gây ra cảm giác chán nán thất vọng, dẫn đến ăn uống vô tội rồi tăng cân trở lại. Giảm cân là một quá trình chậm, con số cân nặng cũng sẽ thay đổi, có thể theo chu kỳ kinh nguyệt hoặc tăng cơ thông qua rèn luyện sức mạnh. Thay vì dùng cân quá nhiều, hãy thử dùng thước dây quấn quanh eo, hông và đùi để theo dõi mỗi tuần một lần.
Bỏ bữa là không nên, nhưng nếu ăn quá ít cũng sẽ là sai lầm, khiến nhanh bị đói. Gạch bỏ hoàn toàn những thực phẩm “xấu” nhưng được yêu thích trong thực đơn cũng là một sai lầm, sẽ khiến cơn thèm ăn đến. Cơn thèm dồn nén quá lâu dễ khiến một ngày, bạn phá vỡ chế độ ăn kiêng của chính mình. Vì vậy, hãy lựa chọn liều lượng thực phẩm hợp lí, đảm bảo bạn không ăn quá ít. Đôi khi có thể cho phép bản thân ăn những bữa “gian lận”, chắc chắn sẽ giúp duy trì tốt chế độ ăn kiêng.
Bỏ bữa là không nên, nhưng nếu ăn quá ít cũng sẽ là sai lầm, khiến cơ thể nhanh bị đói. Gạch bỏ hoàn toàn những thực phẩm “xấu” nhưng được yêu thích trong thực đơn cũng là một sai lầm, sẽ khiến cơn thèm ăn kéo đến. Cơn thèm dồn nén quá lâu có thể khiến phá vỡ chế độ ăn kiêng. Hãy lựa chọn liều lượng thực phẩm hợp lí, đảm bảo bạn không ăn quá ít. Đôi khi có thể cho phép bản thân ăn thoải mái, điều này sẽ giúp chế độ ăn kiêng giảm cân đem lại hiệu quả cao. 
Ngủ không đủ giấc tưởng như sẽ không liên quan gì tới việc giảm cân, nhưng hành động này lại khiến mức leptin (“hormone no“) giảm mạnh trong khi ghrelin (“hormone đói“) được gia tăng, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, đói, và lại ăn nhiều hơn. Hãy đảm bảo đủ thời gian 7-9 tiếng cho giấc ngủ, để duy trì chế độ giảm cân tốt nhất.
Ngủ không đủ giấc tưởng như sẽ không liên quan gì tới việc giảm cân, nhưng hành động này lại khiến mức leptin (hormone mang lại cảm giác no) giảm mạnh trong khi ghrelin (hormone mang lại cảm giác đói) được gia tăng, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, đói, và lại ăn nhiều hơn. Hãy đảm bảo đủ thời gian 7-9 tiếng cho giấc ngủ, để duy trì chế độ giảm cân tốt nhất.
Ăn quá nhiều thực phẩm lành mạnh sẽ dẫn đến dư thừa calo. Những thực phẩm như bơ, gạo lứt, các loại hạt,... rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng có thể gây hại nếu bạn ăn quá nhiều. Thay vào đó, hãy tìm kiếm thực phẩm phù hợp và kiểm soát khẩu phần ăn của mình.
Những thực phẩm như bơ, gạo lứt, các loại hạt,... rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng có thể gây hại nếu bạn ăn quá nhiều. Thay vào đó, hãy tìm kiếm thực phẩm phù hợp và kiểm soát khẩu phần ăn của mình.

Photo

Lên top