6 cách chế biến đơn giản bảo toàn dinh dưỡng của rau xanh

Thanh Hoa (Theo Eat This Not That) |

Rau xanh là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể tuyệt vời. Cùng với sự kết hợp các loại rau phù hợp, dưới đây là một số mẹo chế biến giúp giữ được tối ưu chất dinh dưỡng của rau.

Cách chúng ta bảo quản và chế biến các loại rau cũng quyết định giá trị dinh dưỡng của chúng. Từ thời gian nấu nướng đến phương pháp cắt, một vài thay đổi đơn giản có thể rất hữu ích. Hãy tham khảo những phương pháp ấy ngay sau đây!

 
Rửa sạch rau trước rồi mới thái nhỏ để tránh làm trôi các chất dinh dưỡng. Không nên cắt nhỏ rau để bảo quản cho lần sử dụng sau. Vì sau khi băm nhỏ sẽ tiếp xúc với không khí và môi trường. Cắt nhỏ các loại rau tươi tại thời điểm nấu ăn. 
 
Một mẹo khác có thể giúp bạn tiết kiệm chất dinh dưỡng trong khi cắt là đừng cắt rau thành những miếng quá nhỏ. Cắt rau thành từng khúc lớn hơn để hạn chế mất chất dinh dưỡng khi nấu. 
 
 Nếu chúng ta ngâm rau trong nước quá lâu thì gần như 40% vitamin và khoáng chất hòa tan bị mất đi. Nếu một số loại cần thiết phải ngâm, hãy sử dụng phần nước còn lại làm nước kho rau củ, để nhào bột hoặc chuẩn bị súp và nước thịt.
 
Thời gian nấu và khả năng tiếp xúc với nhiệt là hai trong các yếu tố chính làm mất chất dinh dưỡng. Tiếp xúc lâu với nhiệt và nước có thể làm mất giá trị dinh dưỡng của một số thực phẩm như vitamin B1, vitamin C và polyphenol. Hầu hết các loại vitamin đều nhạy cảm với nhiệt do đó chỉ nấu chín thức ăn trong thời gian cần thiết. 
 
Lượng nước bạn thêm vào thức ăn cũng ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của thức ăn. Quá nhiều nước sẽ khiến các chất dinh dưỡng hòa tan. Hãy nấu rau trên ngọn lửa nhỏ với lượng nước tối thiểu. Một số loại rau có thể áp dụng nấu không thêm nước để có thể giữ được chất dinh dưỡng tốt nhất.
 
 Làm nóng lại thức ăn là một trong những cách làm tồi tệ nhất. Nó dẫn đến việc lặp lại tiếp xúc với nhiệt của rau. Vì vậy, nên nấu thức ăn với lượng phù hợp và sử dụng hết một lần. Thực phẩm được chế biến tươi là cách tốt nhất để thưởng thức hết tất cả các chất dinh dưỡng chứa trong đó. 
 
Ngoài ra, có thể lưu ý một số cách bảo quản để giữ chất dinh dưỡng của rau như: Giữ lạnh và đóng kín trong hộp hoặc túi ni lông, để rau ở nơi khô ráo trong tủ lạnh, đặt cạnh một số loại củ quả có tác dụng giữ rau tươi lâu và nên sử dụng nguyên liệu tươi mới nhất. 
Thanh Hoa (Theo Eat This Not That)
TIN LIÊN QUAN

Tác hại khó lường với cơ thể khi ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn

Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K |

Việc tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến tăng lượng chất béo bão hòa, cholesterol, muối, nitrit, sắt haem, hydrocacbon thơm đa vòng, và có thể cả các amin dị vòng trong cơ thể. Báo Lao Động trích đăng thông tin tư vấn từ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K.

Sò huyết và cách chế biến đem lại lợi ích cho sức khoẻ

HẠ MÂY (Theo Naver) |

Sò huyết nổi tiếng là loại thực phẩm giàu protein, ít calo, ít chất béo. Ngoài ra, đây là loại thực phẩm chống oxy hóa và lão hóa rất tốt để chống oxy hóa. Nó phù hợp cho tất cả mọi người, cả người lớn và trẻ em, là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe gia đình.

4 món ăn chế biến theo kiểu Frittata vừa lành mạnh vừa giúp giảm cân

Gia Linh (Eat This Not that) |

Frittata là một món ăn Ý làm ​​từ trứng, hay còn được xem là "biến thể" của món trứng rán. Mọi người cũng có thể chế biến món này bằng trứng kết hợp với rau củ hoặc thịt, khoai tây, nấm... Tờ Eat This Not That đã gợi ý 4 món ăn nấu theo kiểu Frittata của người Ý vừa lành mạnh lại giúp giảm cân hiệu quả.

Bộ trưởng Công an dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại phường Quán Thánh

Việt Dũng |

Tối 17.8, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham dự Ngày Hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ) năm 2022 tại phường Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội.

Phát hiện thêm thi thể trong vụ cháy ở Manchester, Anh

Song Minh |

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, ngày 17.8.2022, cảnh sát Manchester thông báo đã phát hiện thêm một thi thể trong khu nhà bị cháy tại Oldham, Manchester.

Chứng khoán: Thị trường tiếp tục tích lũy chuẩn bị cho nhịp vượt vùng cản

Thế Lâm |

Thị trường chứng khoán với VN-Index tiếp tục xảy ra rung lắc và giằng co nhưng cho thấy đà tăng hạ nhiệt khi lực chốt lời gia tăng. Diễn biến này được dự báo tiếp tục kéo dài.

Angelina Jolie tố bị Brad Pitt bạo hành, xô xát dẫn đến ly hôn

DIỆU HUYỀN |

Mới đây, truyền thông Mỹ tiếp tục đưa tin về vụ kiện cáo ồn ào suốt 6 năm của cặp đôi từng được mệnh danh là quyền lực nhất Hollywood.

Người trong cuộc "tố" nhiều sai phạm PCCC tại Làng sinh viên Hacinco

Hiếu Anh - Tường Vân |

Hà Nội - Trong quá trình tìm hiểu về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Làng Sinh viên Hacinco (Thanh Xuân, Hà Nội), Báo Lao Động đã nhận được phản ánh của chính người trong cuộc, chỉ ra nhiều vi phạm liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ ở đây. 

Tác hại khó lường với cơ thể khi ăn quá nhiều thịt chế biến sẵn

Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng Bệnh viện K |

Việc tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn có thể dẫn đến tăng lượng chất béo bão hòa, cholesterol, muối, nitrit, sắt haem, hydrocacbon thơm đa vòng, và có thể cả các amin dị vòng trong cơ thể. Báo Lao Động trích đăng thông tin tư vấn từ Trung tâm dinh dưỡng lâm sàng, Bệnh viện K.

Sò huyết và cách chế biến đem lại lợi ích cho sức khoẻ

HẠ MÂY (Theo Naver) |

Sò huyết nổi tiếng là loại thực phẩm giàu protein, ít calo, ít chất béo. Ngoài ra, đây là loại thực phẩm chống oxy hóa và lão hóa rất tốt để chống oxy hóa. Nó phù hợp cho tất cả mọi người, cả người lớn và trẻ em, là thực phẩm hoàn hảo cho sức khỏe gia đình.

4 món ăn chế biến theo kiểu Frittata vừa lành mạnh vừa giúp giảm cân

Gia Linh (Eat This Not that) |

Frittata là một món ăn Ý làm ​​từ trứng, hay còn được xem là "biến thể" của món trứng rán. Mọi người cũng có thể chế biến món này bằng trứng kết hợp với rau củ hoặc thịt, khoai tây, nấm... Tờ Eat This Not That đã gợi ý 4 món ăn nấu theo kiểu Frittata của người Ý vừa lành mạnh lại giúp giảm cân hiệu quả.