6 bí mật về lối sống của người Nhật Bản giúp sống lâu và khoẻ mạnh

Theo số liệu nghiên cứu, người Nhật là một trong những cộng đồng dân cư sống lâu nhất trên thế giới (chỉ đứng sau công dân Monaco). Tuổi thọ trung bình ở Nhật Bản là khoảng 85,3 tuổi. Tờ Bright Side đã phân tích những bí quyết trường thọ của người Nhật.

Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản cân bằng và lành mạnh Chế độ ăn uống điển hình của người Nhật có nhiều ngũ cốc và rau. Người dân đất nước này không ăn nhiều thịt đỏ như ở Hoa Kỳ hoặc Tây Âu. Thịt đỏ có nhiều cholesterol hơn cá có thể gây ra nguy cơ các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, và đột quỵ. Ngoài ra, người Nhật không ăn nhiều sữa. Sữa là một  nguồn chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer. Họ cũng uống nhiều trà xanh thay vì cà phê vì trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa.
Bí kíp 1: Chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản cân bằng và lành mạnh
Chế độ ăn uống điển hình của người Nhật có nhiều ngũ cốc và rau. Người dân đất nước này không ăn nhiều thịt đỏ như ở Hoa Kỳ hoặc Tây Âu. Thịt đỏ có nhiều cholesterol hơn cá có thể gây ra nguy cơ các bệnh tim mạch, nhồi máu cơ tim, và đột quỵ. Ngoài ra, người Nhật không ăn nhiều sữa. Sữa là một nguồn chất béo bão hòa có thể góp phần gây ra bệnh tim, tiểu đường và bệnh Alzheimer. Họ cũng uống nhiều trà xanh thay vì cà phê vì trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa.
Bí kíp 2: Dành nhiều thời gian cho gia đình Truyền thống lâu đời ở Nhật Bản là “già cậy con“. Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình là trách nhiệm và bổn phận của con cháu. Ở Nhật Bản cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gia đình đa thế hệ sinh sống cùng nhau. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tâm lý người già được thoải mái, an tâm, vui vẻ tận hưởng tuổi già.
Bí kíp 2: Dành nhiều thời gian cho gia đình
Truyền thống lâu đời ở Nhật Bản là “già cậy con“. Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình là trách nhiệm và bổn phận của con cháu. Ở Nhật Bản cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gia đình đa thế hệ sinh sống cùng nhau. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tâm lý người già được thoải mái, an tâm, vui vẻ tận hưởng tuổi già.
Bí kíp 3: Triết lý Ikigai - tìm ra mục đích sống Triết lý Ikigai có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Triết lý Ikigai giúp bạn tìm ra mục đích sống của cuộc đời mình. Ikigai là thuật ngữ được ghép từ “ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng). Ikigai là khái niệm với ý nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hoặc “tìm ra lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”. Chỉ khi khám phá ra chúng thì chúng ta mới thực sự hạnh phúc. Ikigai là chiếc chìa khóa giúp bạn làm việc không mệt mỏi và tìm ra được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku chỉ ra rằng những người biết và thực hành Ikigai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu hơn.
Bí kíp 3: Triết lý Ikigai - tìm ra mục đích sống
Triết lý Ikigai có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh đào Nhật Bản. Triết lý Ikigai giúp bạn tìm ra mục đích sống của cuộc đời mình. Ikigai là thuật ngữ được ghép từ “ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng). Ikigai là khái niệm với ý nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hoặc “tìm ra lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”. Chỉ khi khám phá ra chúng thì chúng ta mới thực sự hạnh phúc. Ikigai là chiếc chìa khóa giúp bạn làm việc không mệt mỏi và tìm ra được ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tohoku chỉ ra rằng những người biết và thực hành Ikigai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và sống lâu hơn.
Bí kíp 4: Sống sạch sẽ Nhật Bản  nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch sẽ nhất” trên thế giới. Điều này được thấy rõ nhất khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với bối cảnh chung. Người Nhật luôn ý thức rất cao về việc rửa tay thường xuyên để tránh được bệnh tật (đặc biệt là người cao tuổi).
Bí kíp 4: Sống sạch sẽ
Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch sẽ nhất” trên thế giới. Điều này được thấy rõ nhất khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với bối cảnh chung. Người Nhật luôn ý thức rất cao về việc rửa tay thường xuyên để tránh được bệnh tật (đặc biệt là người cao tuổi).
Bí kíp 5: Người Nhật sử dụng phương pháp “Hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ. Hara hachi bu có nghĩa là “Ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần). Đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80% là đủ. Hara Hachi Bu ban đầu chỉ là một trong những quy tắc bàn ăn để cư xử cho lịch thiệp. Người dùng bữa (có thể đang ở vai trò làm khách) chỉ nên ăn no 8 phần. Điều này vừa biểu hiện sự lịch sự, cũng vừa biểu hiện được phong thái ăn uống nhã nhặn. Đến ngày nay, triết lý Hara Hachi Bu đã được ứng dụng vào dinh dưỡng học tại Nhật. Phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.
Bí kíp 5: Người Nhật sử dụng phương pháp “Hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ
Hara hachi bu có nghĩa là “Ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần). Đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80% là đủ. Hara Hachi Bu ban đầu chỉ là một trong những quy tắc bàn ăn để cư xử cho lịch thiệp. Người khách ăn vừa đủ vừa biểu hiện sự lịch sự, cũng vừa biểu hiện được phong thái ăn uống nhã nhặn. Đến ngày nay, triết lý Hara Hachi Bu đã được ứng dụng vào dinh dưỡng học tại Nhật. Phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.
Bí kíp 6: Người Nhật ưu tiên việc đi bộ Không chỉ trong chế độ ăn uống mà người Nhật rất chú trọng đến chế độ tập luyện. Họ không ngồi một chỗ quá lâu mà thường xuyên đứng lên và đi lại rất nhiều. Những người lớn tuổi có thói quen đi bộ, đi xe đạp và đi tàu (thay vì lát ô tô).
Bí kíp 6: Người Nhật ưu tiên việc đi bộ Không chỉ trong chế độ ăn uống mà người Nhật rất chú trọng đến chế độ tập luyện. Họ không ngồi một chỗ quá lâu mà thường xuyên đứng lên và đi lại rất nhiều. Những người lớn tuổi có thói quen đi bộ, đi xe đạp và đi tàu (thay vì lái ô tô).

Photo

Lên top