12 sự thật về thực phẩm phá vỡ lầm tưởng của rất nhiều người

Chế độ ăn uống lành mạnh vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi bởi có nhiều quan niệm khác nhau. Nhiều người nghĩ rằng tất cả đồ ăn đóng hộp đều có hại hay ăn cay gây hại cho cơ thể. Thực hư như thế nào? Các chuyên gia dinh dưỡng đã thiết lập lại những sự thật về thực phẩm.

Sự thật 1: Chất liệu của miếng dán trên trái cây và rau quả có thể ăn được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm FDA Hoa Kỳ khuyên người tiêu dung nên rửa kỹ trái cây và rau trước khi tiêu thụ. FDA không cấm ăn miếng dán trên những loại thực phẩm này vì các nhãn dán và keo dán đó được FDA chấp thuận và chúng an toàn nếu ăn phải. Tuy nhiên, để chắc chắn bạn nên xé nhãn trước khi ăn.
Sự thật 1: Chất liệu của miếng dán trên trái cây và rau quả có thể ăn được
Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ khuyên người tiêu dùng nên rửa kỹ trái cây và rau trước khi tiêu thụ. FDA không cấm ăn miếng dán trên những loại thực phẩm này vì các nhãn dán và keo dán đó được FDA chấp thuận và chúng an toàn nếu ăn phải. Tuy nhiên, để chắc chắn bạn nên xé nhãn trước khi ăn.
Sự thật 2: Ăn một lát pizza cho bữa sáng sẽ tốt hơn một bát ngũ cốc Chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện một nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn một lát bánh pizza trong bữa sáng sẽ cân bằng dinh dưỡng hơn ngũ cốc vì nó chứa nhiều protein. Hơn nữa, pizza cũng có ít đường hơn ngũ cốc. Hầu hết các bữa sáng với ngũ cốc không chứa đủ protein và chất béo nhưng lại thừa đường.
Sự thật 2: Ăn một lát pizza cho bữa sáng sẽ tốt hơn một bát ngũ cốc
Chuyên gia dinh dưỡng đã thực hiện một nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn một lát bánh pizza trong bữa sáng sẽ cân bằng dinh dưỡng hơn ngũ cốc vì nó chứa nhiều protein. Hơn nữa, pizza cũng có ít đường hơn ngũ cốc. Hầu hết các bữa sáng với ngũ cốc không chứa đủ protein và chất béo nhưng lại thừa đường.
3. Ăn thực phẩm cay vừa phải có thể giúp tăng tuổi thọ Một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm cay vừa phải hàng ngày có thể làm giảm 14% nguy cơ tử vong. Một số bằng chứng từ các nghiên cứu khác cho thấy các thành phần có hoạt tính sinh học trong đồ ăn cay như capsaicin có thể làm giảm cholesterol, cải thiện tình trạng viêm.
3. Ăn thực phẩm cay vừa phải có thể giúp tăng tuổi thọ
Một nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm cay vừa phải hàng ngày có thể làm giảm 14% nguy cơ tử vong. Một số bằng chứng từ các nghiên cứu khác cho thấy các thành phần có hoạt tính sinh học trong đồ ăn cay như capsaicin có thể làm giảm cholesterol, cải thiện tình trạng viêm.
Sự thật 4: Cá đóng hộp lành mạnh hơn thịt hộp Hầu như các loại đồ hộp không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng điều này chủ yếu đúng với thịt đóng hộp vì cá đóng hộp lành mạnh hơn. Ví dụ cá mòi và cá hồi đóng hộp là một nguồn canxi tuyệt vời vì bạn có thể ăn cả xương đã được làm mềm.
Sự thật 4: Cá đóng hộp lành mạnh hơn thịt hộp
Hầu như các loại đồ hộp không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng cá đóng hộp lành mạnh hơn so với thịt hộp. Ví dụ cá mòi và cá hồi đóng hộp là một nguồn canxi tuyệt vời vì bạn có thể ăn cả xương đã được làm mềm.
5. Cà chua trở nên kém ngon trong tủ lạnh.   Nghiên cứu mới được công bố trong  Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy thực hành làm lạnh cà chua dưới 5 4 º F (12ºC) ức chế khả năng tạo ra các chất góp phần tạo mùi thơm và hương vị. Nhiệt độ lạnh làm giảm chức năng của các gen chịu trách nhiệm cho hương vị. Đây là lý do tại sao cà chua được lưu trữ tốt nhất trong một căn phòng tối bên ngoài tủ lạnh.
Sự thật 5: Cà chua kém ngon hơn khi bảo quản trong tủ lạnh
Nghiên cứu mới được công bố của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy việc làm lạnh cà chua dưới 12ºC ức chế khả năng tạo ra các chất có mùi thơm và hương vị. Vì thế nên bảo quản cà chua ở ngoài, tránh ánh nắng.
Sự thật 6: Chanh chứa nhiều đường hơn dâu tây Một quả dâu tây chứa 40% đường trong khi một quả chanh có hàm lượng đường  gần gấp đôi. Thật khó để nhận ra rằng vì có rất nhiều axit citric làm cho dâu tây có vị ngọt hơn nhiều so với chua.
Sự thật 6: Chanh chứa nhiều đường hơn dâu tây
Một quả dâu tây chứa 40% đường trong khi một quả chanh có hàm lượng đường gần gấp đôi. Thật khó để nhận ra rằng vì có rất nhiều axit citric làm cho dâu tây vị ngọt hơn nhiều so với chanh.
Sự thật 7:  Rau vi sóng là cách tốt nhất để bảo tồn tất cả các khoáng chất và chất dinh dưỡng của chúng. Cách tốt nhất để bảo tồn các chất dinh dưỡng lành mạnh trong thực phẩm là hâm nóng thức ăn trong thời gian ngắn nhất có thể với một lượng nhỏ chất lỏng. Một lò vi sóng có thể làm công việc này tốt nhất. Khi bạn nấu thức ăn trong lò vi sóng, hãy đậy nắp thật chặt để tạo ra một môi trường hơi nước hiệu quả, chuyên gia dinh dưỡng và nhà khoa học thực phẩm có chứng nhận Catherine Adams Hutt đã đăng ký .
Sự thật 7:  Hâm lại rau vi sóng là cách tốt nhất để giữ được khoáng chất và chất dinh dưỡng
Cách tốt nhất để giữ các chất dinh dưỡng trong thực phẩm là hâm nóng thức ăn trong thời gian ngắn nhất có thể và lò vi sóng là lựa chọn tốt nhất. Khi bạn hâm thức ăn trong lò vi sóng, hãy đậy nắp thật chặt.
11. Cá hồi nuôi trang trại có màu trắng. 24 sự thật về thực phẩm phá hủy những huyền thoại nổi tiếng về ăn uống lành mạnh © tiền gửi   © tiền gửi    Cá hồi hoang dã có màu hồng tự nhiên vì nó tiêu thụ rất nhiều tôm ở biển. Khi cá hồi được nuôi trong một trang trại, nó ăn thức ăn hoàn toàn khác và đó là lý do tại sao nó trông có màu trắng hoặc chỉ một chút màu hồng. Để làm cho màu sáng hơn, các nhà sản xuất sử dụng các sắc tố màu khác nhau .
Sự thật 8: Cá hồi nuôi trang trại có màu trắng ngả hồng
Cá hồi tự nhiên có màu hồng đậm hơn vì nó ăn rất nhiều tôm ở biển. Khi cá hồi được nuôi trong một trang trại, thức ăn hoàn toàn khác khiến sắc tố thịt có màu trắng hoặc chỉ ngả một chút màu hồng.
12. Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất mà lòng trắng trứng. 24 sự thật về thực phẩm phá hủy những huyền thoại nổi tiếng về ăn uống lành mạnh © hình ảnh ký gửi    Lòng đỏ trứng chứa tất cả các vitamin và khoáng chất hữu ích cần thiết cho chế độ ăn uống cân bằng. Tất nhiên, lòng trắng trứng tốt hơn nhiều cho chế độ ăn kiêng, nhưng nếu bạn cần nhiều chất dinh dưỡng, lòng đỏ là lựa chọn của bạn. Đúng, nó chứa nhiều cholesterol hơn người da trắng, nhưng đừng quên rằng cholesterol là chất dinh dưỡng cần thiết cho tế bào của bạn.
Sự thật 9: Lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất hơn lòng trắng trứng
Lòng đỏ trứng chứa tất cả các vitamin và khoáng chất hữu ích cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Tất nhiên, lòng trắng trứng tốt hơn nhiều cho chế độ ăn kiêng, nhưng nếu bạn cần nhiều chất dinh dưỡng thì lòng đỏ là lựa chọn tốt.
15. Ớt chuông chứa nhiều vitamin C mà trái cây có múi. 24 sự thật về thực phẩm phá hủy những huyền thoại nổi tiếng về ăn uống lành mạnh © tiền gửi   © tiền gửi    Một quả ớt chuông cỡ trung bình chứa khoảng 0,005 oz vitamin C, gấp 1,5 lần so với một quả cam trung bình . Tiêu xanh có ít vitamin C - khoảng 0,004 oz, nhưng vì mọi người cần ít hơn một ngày nên bất kỳ ớt chuông nào cũng tốt.
Sự thật 10: Ớt chuông chứa nhiều vitamin C hơn trái cây có múi
Khi nhắc đến thực phẩm giàu vitamin C, nhiều người nghĩ ngay đến trái cây có múi như cam, quýt, chanh... Tuy nhiên sự thực là một quả ớt chuông chứa lượng vitamin C, gấp 1,5 lần so với một quả cam cùng kích cỡ. 
20. Bánh quy có hại cho răng của bạn hơn kẹo. 24 sự thật về thực phẩm phá hủy những huyền thoại nổi tiếng về ăn uống lành mạnh © tiền gửi   © tiền gửi   © tiền gửi    Chúng tôi sẽ không cố gắng thuyết phục bạn rằng kẹo không gây hại cho răng của bạn. Nhưng bạn nên biết rằng có nhiều sản phẩm khác có hại cho răng hơn nhiều so với kẹo. Ví dụ, bánh quy giòn. Vấn đề là, đó không phải là đường phá hủy răng - đó là axit. Khi bánh quy dính vào răng, chúng tạo ra một môi trường tuyệt vời cho vi khuẩn sản sinh axit.
Sự thật 11: Bánh quy có hại cho răng của bạn hơn kẹo
Thực tế nhiều sản phẩm khác có hại cho răng hơn nhiều so với kẹo, ví dụ như bánh quy. Vấn đề đặt ra là không phải đường phá hủy răng mà là axit. Khi bánh quy dính vào răng, chúng tạo ra một môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sản sinh axit.
Sự thật 12: Muối biển hoàn toàn giống với muối ăn thông thường Mặc dù nhiều người nghĩ muối biển tự niên tốt hơn nhưng thực tế nó  hoàn toàn giống với muối ăn thông thường. Muối ăn thường chứa iốt, được bổ sung để hỗ trợ tuyến giáp.
Sự thật 12: Muối biển hoàn toàn giống với muối ăn thông thường
Mặc dù nhiều người nghĩ muối biển tự nhiên tốt hơn nhưng thực tế nó hoàn toàn giống với muối ăn thông thường. Muối ăn thường chứa iốt, được bổ sung để hỗ trợ tuyến giáp.

Photo

Lên top