“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Phớt lờ cả văn bản chỉ đạo của Thủ tướng!

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nhưng phớt lờ các văn bản chỉ đạo đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn ngang nhiên mở bến “cóc”, chạy xe “dù” thách thức pháp luật…

Doanh nghiệp bất chấp pháp luật

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 242/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc” trong hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô. Cụ thể, công điện nêu rõ: Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp nhằm tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô, nhờ đó, hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn cả nước đã đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, trên một số tuyến Quốc lộ và đường địa phương, nhất là các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Quảng Ninh…vẫn còn tình trạng xe dù bến cóc, xe chở khách núp bóng xe hợp đồng, hoạt động đón trả khách trái quy định pháp luật, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công an tiếp tục triển khai các lực lượng duy trì hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, đối với các trường hợp vi phạm, nhất là hiện tượng thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với Cảnh sát giao thông và lực lượng chức năng tại địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng “xe dù, bến cóc”, tiến hành thanh tra các doanh nghiệp vi phạm, chỉ đạo sử dụng dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô để làm cơ sở xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, nhất là đối với hành vi kinh doanh hành khách trái phép, hoạt động sai hành trình tuyến đã đăng ký, dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định.

Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ, Trưởng Ban ATGT cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát đảm bảo trật tự, ATGT đối với hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động vận tải hành khách tại địa phương.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, Văn phòng Chính phủ đã ban hành các văn bản số 166/TB - VPCP ngày 29.3.2017; văn bản số 324/TB-VPCP ngày 24.7.2017; văn bản số 507/TB-VPCP ngày 31.10.2017 và văn bản số 27/TB-VPCP ngày 17.1.2018, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - tại các hội nghị sơ kết quý về công tác đảm bảo ATGT.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ, tình trạng “xe dù, bến cóc” có xu hướng tăng mạnh, gây mất TTATGT, cạnh tranh bất bình đẳng với các xe chạy tuyến cố định. Phó Thủ tướng giao Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn…

Liên quan đến loạt bài “Luật ngầm’ xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô”, ngày 20.3, sở GTVT TP.Hà Nội ban hành văn bản số 1431 gửi Công an TP, UBND các quận, huyện và thanh tra sở GTVT trên địa bàn về việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.Hà Nội.

Công văn nêu rõ, qua công tác kiểm tra thực tế, tình trạng ôtô chở khách có chiều hướng tái diễn nhiều vi phạm như đón chở khách, bốc dỡ hàng hóa sai quy định, một số địa điểm văn phòng đại diện của các đơn vị vận tải trên địa bàn các quận tiếp tục sử dụng xe khách hợp đồng hoạt động như tuyến cố định, thu tiền, đón khách, bốc dỡ hàng hóa… gây ùn tắc giao thông, trật tự ATGT.

Sở GTVT Hà Nội đề nghị CATP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các địa bàn phối hợp với thanh tra Sở GTVT tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình từng địa bàn, lập danh sách các tụ điểm, tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm của các phương tiện, nhà xe, văn phòng đại diện… nắm bắt các đối tượng có biểu hiện “cò mồi” cho các đơn vị vận tải, lái xe vi phạm các quy định về đảm bảo các quy định về TTATGT, TTĐT, xử lý nghiêm theo quy định.

Giao Thanh tra Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo lực lượng trực thuộc khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương rà soát, thống kê phương tiện, nhà xe, các tụ điểm, văn phòng đại diện, các tuyến đường, khu vực.. chủ động tuần tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm.

Đề nghị các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Sóc Sơn, Hà Đông… chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát hiện các bến bãi trái phép, các nhà xe có văn phòng đại diện, đơn vị vận tải hoạt động kinh doanh trá hình, vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, rà soát các bãi đất trống, đất nông nghiệp, đất ở các dự án chưa triển khai, có phưng án chỉ đạo, lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Đối với các văn phòng đại diện có giấy phép nhưng gây mất trật tự ATGT và vi phạm các quy định về vận tải hành khách, tổ chức lập hồ sơ vi phạm và gửi cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép.

Tuy nhiên, bất chấp các văn bản chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, “xe dù, bến cóc” vẫn hoạt động tấp nập, bất chấp các quy định pháp luật, qua mặt cơ quan chức năng, nhất là Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chính quyền các địa phương.

Nhà xe Vân Anh Limousine (xe BKS 36B-02032) xếp khách tại văn phòng số 15, ngõ 11 Duy Tân. Ảnh: CTV
Nhà xe Vân Anh Limousine (xe BKS 36B-02032) xếp khách tại văn phòng số 15, ngõ 11 Duy Tân. Ảnh: CTV

Túi “bảo kê” ngày một nới rộng

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động ngày 22.3, mặc dù Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản số 1431/SGTVT-QLVT, ngày 20.3.2018, về việc kiểm tra, xử lý triệt để hoạt động vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn TP.Hà Nội. Các doanh nghiệp mở bến cóc, chạy xe dù vẫn ngang nhiên lộng hành mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Khoảng 10h30 ngày 22.3, tại số 15 (ngõ 11, Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), nhà xe Vân Anh Limousine vẫn bắt khách, bán vé cho khách, hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định nhưng “trá hình” xe hợp đồng. Khách đến đón xe vẫn nườm nượp mà không có cơ quan chức năng nào xử lý. Ghi nhận thực tế, khoảng thời gian này, nhà xe Vân Anh Limousine có tới gần chục khách hàng đang chờ sẵn, đồ đạc của khách được nhân viên nhà xe xếp gọn gàng trên xe chuẩn bị cho chuyến đi…

Tương tự, khoảng 11h50 ngày 22.3, tại khu vực Cổng trường THPT Lương Thế Vinh (phía sau Big C Thăng Long), chiếc xe XE Việt Nam BKS 29B - 604.32 vẫn xếp khách bình thường, mà không thấy bóng dáng của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông hay chính quyền địa phương.

Còn tại văn phòng nhà xe Hà Lan Limousine, số 265 Nguyễn Trãi và 10B Ngõ 94 Nguyễn Chánh (Cầu Giấy), việc đón khách, xếp khách tiếp tục được thực hiện ngay trước cửa văn phòng, các chuyến xe vẫn đều đặn xuất phát. Một nhân viên của nhà xe còn mạnh dạn tuyên bố “yên tâm, lo liệu hết cả rồi” khi khách thắc mắc về việc cơ quan chức năng kiểm tra xe của mình.

Riêng nhà xe Đại Nam, nghênh ngang hơn khi tiếp tục đón trả khách ngay tại ngõ 153 Trường Chinh, ghi nhận của chúng tôi vào lúc 11h34 ngày 22.3, chiếc xe BKS 29B - 194.48 của nhà xe Đại Nam vẫn tổ chức đón trả khách bình thường, không hề có sự kiểm tra, xử lý nào của cơ quan chức năng.

Thiết nghĩ, việc “xe dù, bến cóc” lộng hành gây mất trật tự, bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, ảnh hưởng lớn đến những phương tiện chấp thuận tuyến khai thách trong bến và gây thất thu nguồn thuế khổng lồ. Tuy nhiên, phớt lờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên mở bến cóc, chạy xe dù.

Ở đây, nhà nước thất thu hàng nghìn tỉ đồng từ hoạt động “chui” của các doanh nghiệp vận tải, túi tiền của các đối tượng có hành vi “bảo kê” ngày một nới rộng, hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định ngày càng “xám xịt”.

Qua loạt bài này, Báo Lao Động đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, lập lại trật tự vận tải hành khách đường bộ, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung, vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người”.

NHÓM PV BẠN ĐỌC
TIN LIÊN QUAN

Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Sau loạt bài “Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô, ngày 20.3, Sở GTVT TP Hà Nội ban hành văn bản số 1431 gửi Công an TP, UBND các quận huyện và thanh tra Sở GTVT trên địa bàn về việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội.

Bến “cóc” sân bay và hàng tỉ đồng tiền thuế “bốc hơi”? (Kỳ 3)

TIẾN DŨNG |

Tiếp tục điều tra, nhóm PV Báo Lao Động phát hiện thêm hàng loạt các nhà xe “ngang nhiên” mở bến “cóc”, chạy xe “dù” ngay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Lộng hành, bất chấp quy định pháp luật

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV Báo Lao Động đã phát hiện hàng chục nhà xe “núp bóng” các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách dạng hợp đồng du lịch và doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định... ngang nhiên lập bến cóc, xe dù, hoạt động ngày đêm, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm, nhưng lạ một nỗi, các nhà xe này lại công khai hoạt động trước mắt các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mà không hề bị xử lý.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Sở GTVT Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, xử lý xe dù bến cóc

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Sau loạt bài “Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô, ngày 20.3, Sở GTVT TP Hà Nội ban hành văn bản số 1431 gửi Công an TP, UBND các quận huyện và thanh tra Sở GTVT trên địa bàn về việc kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn Hà Nội.

Bến “cóc” sân bay và hàng tỉ đồng tiền thuế “bốc hơi”? (Kỳ 3)

TIẾN DŨNG |

Tiếp tục điều tra, nhóm PV Báo Lao Động phát hiện thêm hàng loạt các nhà xe “ngang nhiên” mở bến “cóc”, chạy xe “dù” ngay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

“Luật ngầm” xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô: Lộng hành, bất chấp quy định pháp luật

NHÓM PV BẠN ĐỌC |

Trong quá trình tác nghiệp, nhóm PV Báo Lao Động đã phát hiện hàng chục nhà xe “núp bóng” các doanh nghiệp dịch vụ vận tải hành khách dạng hợp đồng du lịch và doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định... ngang nhiên lập bến cóc, xe dù, hoạt động ngày đêm, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm, nhưng lạ một nỗi, các nhà xe này lại công khai hoạt động trước mắt các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương mà không hề bị xử lý.