Lập bến cóc, dựng cây xăng lậu

NHÓM PHÓNG VIÊN BẠN ĐỌC |

Ngay cạnh bến xe Yên Nghĩa (Q.Hà Đông, Hà Nội) là một bến xe cóc loại “khủng”, ngày đêm “rút ruột” một lượng hành khách không nhỏ của bến chính. Chuyện tưởng đùa nhưng đang công nhiên diễn ra. Phía sau tòa nhà Keangnam (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang tồn tại nhiều bãi đáp tiếp tay cho một số nhà xe chuyên bắt khách dọc các tuyến đường quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Thậm chí, có bãi còn dựng cả cây xăng lậu để khép kín “quy trình phục vụ”...

Ngang nhiên lập bến

Thông tin từ bạn đọc phản ánh, lâu nay, cạnh bến xe Yên Nghĩa tồn tại 1 bãi đỗ xe trái phép với diện tích khoảng gần 1.000m2 hoạt động tấp nập bất kể ngày đêm, trở thành điểm đỗ của một số nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hưng Yên như Gia Bảo Linh, Ô hô, Quang Minh, Năm Thu… và hàng loạt các hãng taxi khác.

Theo quan sát của chúng tôi, những nhà xe kể trên, dù có khách hay không, khi di chuyển đến khu vực bến Yên Nghĩa thì không chạy thẳng vào bến như quy định mà đỗ ở bãi ngoài, nằm cạnh bến xe. Hành khách đi tuyến Hải Phòng, Hưng Yên - Hà Nội được nhà xe thả xuống ngay tại bãi. Nhiều lơ xe còn đứng ngang nhiên trước cổng bến Yên Nghĩa để vẫy mời gọi khách đi xe ôtô đang đỗ ngoài bãi, nên nhiều hành khách chưa kịp vào bến xe Yên Nghĩa thì đã bị lơ xe của “bến cóc” hốt trước.

Bên trong bên cóc “khủng” tọa sát bến xe Yên Nghĩa.
Bên trong bến cóc “khủng” tọa sát bến xe Yên Nghĩa.

Trao đổi với những người dân địa phương, được biết, bãi đỗ xe này đã tồn tại khoảng nửa năm nay. Lúc đầu, chỉ là điểm đỗ của một số taxi nhưng sau đó được san phẳng, mở rộng và dần trở thành điểm đỗ của các nhà xe. Mỗi ngày, có khoảng hơn chục chiếc xe ôtô khách về đây đỗ, thỉnh thoảng lại chạy thẳng vào bến Yên Nghĩa.

Trong vai hành khách về Hải Phòng, chúng tôi tìm ra bãi thì được lơ xe ở đây cho biết, đi xe ngoài nhanh, gọn, không cần mua vé, không cần vào bến đợi vì xe ở đây chạy liên tục, cứ 20 phút có 1 chuyến, hàng hóa gửi lại không mất phí vào bến. “Vào bến, em phải mất phí gửi xe, rồi phí vận chuyển đồ. Ra đây, bọn anh chất đồ một phát là xong, chả mất gì. Đi xe ngoài bãi có phải tiện hơn không”? - lơ xe hãng Ô hô nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những nhà xe đỗ ở đây mỗi ngày phải nộp 30.000 đồng/lượt cho 1 người phụ nữ ở quán nước cạnh bãi. Tuy nhiên, khi phóng viên cố dò hỏi số tiền này thu nộp về cho ai thì người phụ nữ lập tức cảnh giác, không cung cấp thông tin.

Phản ánh vấn đề trên đến ông Đinh Xuân Trường - Trưởng bến xe Yên Nghĩa - ông này cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin và kiểm tra những nhà xe mà phóng viên phản ảnh thì được biết, những xe này đều ký hợp đồng với bến Yên Nghĩa, riêng nhà xe Năm Thu đã không vào bến từ hồi tháng 9.2017. “Tuy nhiên, không hiểu sao, những nhà xe này không vào bến mà lại ở ngoài”? - ông Trường đặt câu hỏi.

Ông Trường cho hay, những nhà xe đỗ ở bãi ngoài là do Ban Quản lý bến xe Yên Nghĩa (BQL) quản lý nhưng chỉ trong phạm vi bến Yên Nghĩa. Còn tình trạng những nhà xe bắt khách ngoài, BQL không biết và không có thẩm quyền xử lý. Tuy nhiên, theo lời vị trưởng bến, trong thời gian tới, nếu những nhà xe này không vào bến thì BQL bến xe Yên Nghĩa sẽ tiến hành hủy hợp đồng.

Theo tìm hiểu, hợp đồng giữa các nhà xe và bến xe Yên Nghĩa được căn cứ vào số lượng bình quân hành khách hàng tháng của nhà xe trên cơ sở thỏa thuận của 2 bên. Việc bắt khách ngoài ngay trước bến có thể khiến cho lượng khách vào bến giảm, qua đó khiến lượng khách thực tế lớn hơn nhiều lượng khách thể hiện trên hợp đồng.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Vương Tiến Dũng - Trưởng công an Quận Hà Đông - cho biết, bãi đỗ xe cạnh bến Yên Nghĩa là đất dịch vụ của dân, nằm trong diện giải phóng mặt bằng nhưng đền bù chưa xong. “Ở vị trí này không ai được phép san lấp, xây dựng, thu phí bến bãi. Các nhà xe cũng không được phép đỗ tại đây mà phải vào bến phải đúng nơi quy định. Nếu có tình trạng như phóng viên phản ánh, chúng tôi sẽ phối hợp xử lý nghiêm các nhà xe” - ông Dũng khẳng định.

Thuê bãi, dựng cả cây xăng lậu

Từ bến xe Yên Nghĩa, đi theo đường Trần Phú - Nguyễn Trãi rồi rẽ phải về bến xe Mỹ Đình, theo quan sát của nhóm PV Báo Lao Động, dọc 2 bên đường vành đai 3, đoạn từ siêu thị Big C đến cầu vượt Mai Dịch, và sau tòa nhà Keangam, tồn tại rất nhiều những bãi xe tự phát, “yểm trợ” thêm cho sự nhộn nhịp sẵn có của bến xe Mỹ Đình. Hoạt động rầm rộ và gây nhiều bức xúc cho người dân và đặc biệt là sau loạt bài phản ánh của Báo Lao Động, cuối tháng 11.2017, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ công tác Đội trưởng giao thông quận Nam Từ Liêm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, sau tòa nhà Keangnam vẫn còn một số bãi trông xe trở thành điểm đỗ của nhà xe Việt Thanh, và Việt Thanh Kumho chuyên chạy tuyến Quảng Ninh - Bắc Ninh - Hà Nội.

 
Bãi xe nằm trên lô đất AR9 và lô LS4 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy 
Cụ thể, tại lô AR9 và lô LS4 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, 1 bãi xe có diện tích khoảng 1.500 m2, được quây tôn kín mít, bên trong là gần trăm chiếc taxi nằm im lìm từ lâu. Mỗi ngày có cả chục chiếc xe Việt Thanh Kumho mang biển số 29 LD-03025, 29LD-01091, 29B-14965, 29LD-03052, 29B-14965… về đây đỗ. Tuy nhiên, hầu hết những chiếc xe đều nằm đỗ nghênh ngang ở bên ngoài, chiếm hơn một nửa diện tích tại nhiều tuyến đường tại khu đô thị Nam Trung Yên. Bên cạnh đó, nhà xe còn trưng dụng cả lòng đường thành nơi rửa, sửa xe và hoạt động liên tục suốt cả ngày, đêm khiến đoạn đường này thường xuyên bát nháo xe khách chạy ra, chạy vào.
Đỗ trong chưa đủ, nhà xe Kumho Việt Thanh thường xuyên đỗ xe tràn ra đường gây cả trở giao thông.
Đỗ trong chưa đủ, nhà xe Kumho Việt Thanh thường xuyên đỗ xe tràn ra đường gây cả trở giao thông.

Nghiêm trọng hơn, tại lô AR9, nhà xe Kumho Việt Thanh còn dựng lên 1 cây xăng lậu để phục vụ riêng cho hàng chục xe khách của hãng này. Cây xăng được dựng lên khá sơ sài, không có bất kỳ thiết bị chữa cháy nào đặt sẵn, xung quanh được ngụy trang bởi các tán lá cây leo chi chít.

Cận cảnh cây xăng lậu dựng trong bến cóc của nhà xe Kumho Việt Thanh.
Cận cảnh cây xăng lậu dựng trong bãi đậu của nhà xe Kumho Việt Thanh.

Trong vai 1 tài xế xe ôm, chúng tôi chạy đến cổng bãi hỏi mua xăng thì ngay lập tức, nhân viên nhà xe tỏ ra nghi ngờ rồi quát tháo: “Ở đây làm gì có xăng, muốn đổ lên phía chợ Nam Trung Yên mà kiếm”. Sau đó, nhân viên này vội rút vòi bơm, chạy nhanh ra cổng xua chúng tôi rời khỏi bãi xe.

Ngoài nhân viên nhà xe, những người lạ khi qua tuyến đường này đều bị chú ý và tỏ ra cảnh giác. Theo 1 người kinh doanh dịch vụ vận tải, mỗi chiếc xe khách chạy, tiêu thụ hết khoảng 1.250 lít dầu/tháng. Với số lượng trên, gần hai chục xe hoạt động ngày đêm tại bãi này thì lượng xăng/dầu tiêu thụ có thể lên đến hàng chục nghìn lít.

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của bãi xe, sau nhiều ngày có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến hành trình kỳ lạ của nhà xe Việt Thanh và Kumho Việt Thanh.

Theo lời giới thiệu của Kumho Việt Thanh, nhà xe này có nốt xe tại bến Mỹ Đình và hành khách muốn đi xe thì phải ra bến mua vé. Tuy nhiên, rất nhiều xe của hãng này không chạy thẳng vào bến Mỹ Đình mà xuất phát từ bãi đỗ AR9 và LS4 rồi chạy dọc theo tuyến đường Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng… với tốc độ rùa bò để bắt khách, tần suất khoảng 15-20 phút 1 chuyến.

 
 

Vào giờ cao điểm, việc nhà xe Kumho Việt Thanh “hốt” nhiều tốp hành khách dọc quanh khu vực bến xe Mỹ Đình đã gây cản trở giao thông và nguy hiểm cho người đi đường tại những tuyến đường này. Tuy nhiên, theo người dân, dù đã nhiều lần phản ánh đến lực lượng chức năng về hoạt động của nhà xe Kumho Việt Thanh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Đội thanh tra giao thông quận Cầu Giấy cho biết, tại bãi xe mà phóng viên đề cập, nhà xe Kumho Việt Thanh có ký hợp đồng khai thác đỗ ở đây. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, việc nhà xe này đỗ lấn chiếm ngoài đường và bắt khách ngoài là không đúng quy định.

Theo Nghị định 83 của Chính phủ, đối với cửa hàng bán lẻ xăng dầu, phải có địa điểm phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; được thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị theo đúng quy định hiện hành về quy chuẩn. Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo, huấn luyện và có chứng chỉ đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ theo quy định của pháp luật.

NHÓM PHÓNG VIÊN BẠN ĐỌC
TIN LIÊN QUAN

Hỗn loạn giao thông cận tết

NHÓM PHÓNG VIÊN LAO ĐỘNG |

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM liên tục ùn tắc, thậm chí hỗn loạn. Hàng ngàn người mồ hôi nhễ nhại khi phải “chôn chân” giữa dòng xe máy, ôtô ken đặc trên các đường vành đai, cửa ngõ sân bay… Tình trạng bến “cóc”, xe “dù” cũng diễn biến vô cùng phức tạp.

Để xe dù hoành hành, đề nghị xử lý cán bộ

KH |

Trước hiện tượng xe dù bến cóc tăng trong dịp Tết, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý dứt điểm, đặc biệt là hiện tượng xe đón trả khách tại đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội), đồng thời kiến nghị nếu để xảy ra xe khách đón trả khách phải xử lý cán bộ, chiến sĩ có liên quan trong ca tuần tra.

Bến xe cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô: Cần truy trách nhiệm đến cùng!

NHÓM PVBĐ |

Bến cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô, thách thức dư luận, nhưng trong một thời gian dài không có cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi, ai chống lưng cho bến cóc này hoạt động?

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Hỗn loạn giao thông cận tết

NHÓM PHÓNG VIÊN LAO ĐỘNG |

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM liên tục ùn tắc, thậm chí hỗn loạn. Hàng ngàn người mồ hôi nhễ nhại khi phải “chôn chân” giữa dòng xe máy, ôtô ken đặc trên các đường vành đai, cửa ngõ sân bay… Tình trạng bến “cóc”, xe “dù” cũng diễn biến vô cùng phức tạp.

Để xe dù hoành hành, đề nghị xử lý cán bộ

KH |

Trước hiện tượng xe dù bến cóc tăng trong dịp Tết, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý dứt điểm, đặc biệt là hiện tượng xe đón trả khách tại đường vành đai 3 trên cao (Hà Nội), đồng thời kiến nghị nếu để xảy ra xe khách đón trả khách phải xử lý cán bộ, chiến sĩ có liên quan trong ca tuần tra.

Bến xe cóc “khủng” ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô: Cần truy trách nhiệm đến cùng!

NHÓM PVBĐ |

Bến cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, ngang nhiên tồn tại giữa thủ đô, thách thức dư luận, nhưng trong một thời gian dài không có cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lý. Nhiều người đặt câu hỏi, ai chống lưng cho bến cóc này hoạt động?