Đối đầu “quái vật 981” - Những con tàu về “dưỡng thương”

Hoàng Văn Minh |

Tôi đang đứng chờ người anh em 763 của tôi trở về đất liền sau hơn 27 ngày đêm lênh đênh trên vùng biển Hoàng Sa làm nhiệm vụ đẩy đuổi “quái vật 981”. Cũng như bao con tàu khác của lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển đã và đang vào ra cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) trong những ngày này, kiểm ngư 763 buộc phải về đất liền để tranh thủ “dưỡng thương” – sửa chữa hư hỏng do bị tàu Trung Quốc đâm húc và tiếp tế lương thực trong hai ngày đêm, rồi lại giong cờ thẳng tiến Hoàng Sa…
Nhìn tàu 763 tan tác thấy thương một thì nghe tình cảnh của các kiểm ngư viên trên tàu thấy thương mười: Tàu có 27 thành viên nhưng chỉ có 4 được gặp vợ con, người thân do nhà ở Đà Nẵng, còn lại bao buồn vui, nhớ nhung chồng chất, họ chỉ biết “đánh dây thép” gửi lên trời…
“Nấu cháo” điện thoại
“Chào người anh em”. Những bước chạy vội vã. Những cái ôm siết chặt. Mắt ai cũng rưng rưng… Tàu kiểm ngư 763 vừa cập cảng. Vùng biển Hoàng Sa và những cuộc đối đầu sinh tử với “quái vật 981” cùng tàu Trung Quốc đã mang đến cho chúng tôi – nhà báo và kiểm ngư viên tàu 763 - những tình cảm rất kỳ lạ. Chúng tôi lao vào nhau như thể những người thân đã lạc nhau từ lâu lắm. Chưa hết trùng phùng, Nguyên – kiểm ngư viên tàu 763 đã thông báo với tôi một “hung tin”: Con cò – mà chúng tôi gọi thân mật là thành viên thứ 27 của tàu kiểm ngư 763 đã chết cách đây 1 tuần!
Lý do là một ngày đẹp trời, cò bẩn quá, một kiểm ngư viên thương nên lôi cổ ra tắm gội bằng xà phòng và nó chết sau đó vì nhiễm lạnh! “Anh em trên tàu ai cũng buồn vì ở với nhau lâu đã thành quen, với lại thời gian qua trên biển, “thành viên cò” cũng là một “liệu pháp tinh thần” khiến cho nỗi nhớ quê nhà, đất liền, người thân… được vơi đi chút ít”– kiểm ngư viên Cường giọng rầu rĩ.

Trong khi tôi hăm hở chạy xuống tàu, mở cửa xem cái giường bé con đặt ở chỗ ít lắc lư nhất mà một kiểm ngư viên trên tàu đã nhường cho tôi, vào câu lạc bộ, vào phòng bếp, xuống khoang máy, lên đài chỉ huy với cảm giác bồi hồi khi gặp lại người thân thì gần như các thành viên trên tàu lên hết cầu cảng để được chạm chân vào đất liền. Họ cười nói hớn hở, đi bắt tay, bá vai kể cả những người không quen như để bù cho thời gian gần 1 tháng lênh đênh trên biển để xua đuổi tàu Trung Quốc trong tình trạng mịt mờ thông tin và hơi ấm từ đất liền.

 Thuyền trưởng Nguyễn Nam Hải (phải) thay mặt anh em tàu 763 nhận quà từ Quỹ TLV Lao Động
Sau màn chạm đất là những cuộc “nấu cháo” điện thoại rộn rã cả cầu cảng. Thật ra là từ trước đó mấy tiếng, khi những cột sóng đầu tiên nhấp nháy trên điện thoại, “tin vui” đã được liên tục báo về Đà Nẵng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hoá …, nơi vợ con và người thân của các kiểm ngư viên tàu 763 đang lòng như lửa đốt suốt gần 1 tháng nay. Nhưng trong hoàn cảnh này, biết nói bao nhiêu cho đủ? Bình – kiểm ngư viên gia đình đang ở Hải Phòng tâm sự: “Tàu về đất liền có 2 ngày đêm thôi nên chỉ có 4 người được gặp vợ con do nhà ở Đà Nẵng, còn lại anh em chúng tôi chỉ biết ôm điện thoại cho thoả nỗi nhớ nhung…”.
Kiểm ngư Nam thì ôm vai tôi lắc lắc: “Nhờ cuộc điện thoại của nhà báo lần trước mà mẹ và vợ tui mới yên tâm ăn ngủ. Trước đó suốt hơn 2 tuần, bữa cơm nào hai mẹ con cũng bưng bát lên rồi bỏ xuống, nhìn nhau ứa nước mắt vì lo cho an nguy của tui ở ngoài biển”.
Những chuyện giờ mới kể
Sau một đêm nghỉ ngơi, “người anh em” 763 được công nhân nhà máy X50 (Đà Nẵng) “chữa thương”. Một nhóm kiểm ngư được phân công lên bờ để chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho chuyến hải trình ra điểm nóng Hoàng Sa chưa định được ngày về sắp tới.
Thấy vậy tôi lại nhớ sau bữa cơm đầu tiên trên tàu 763 ở vùng biển Hoàng Sa hồi đầu tháng, thuyền trưởng Nguyễn Nam Hải đưa cho tôi một cái tăm xỉa răng và tôi đã làm rơi xuống sàn tàu, sau đó hí húi tìm mãi vẫn không thấy tăm đâu. Tác nghiệp trong điều kiện thiếu thốn tôi đã nếm trải nhiều, nhưng đây là lần đầu tiên trong đời tôi thấy một cái tăm xỉa răng được cắt làm 3 đoạn để tiết kiệm và tôi không thể nào giữ được nó bằng 2 ngón tay.

Thuyền trưởng đưa cho tôi cái tăm khác rồi cười chữa thẹn: “Nhà báo thông cảm, chịu khó với anh em. Chúng tôi nhận lệnh gấp quá, lại chỉ có 30 phút để chuẩn bị cho 27 người, lại không biết trước là sẽ đi làm nhiệm vụ trong bao lâu nên thiếu trước hụt sau…”.

May là những đêm không bị tàu Trung Quốc quấy rối, chúng tôi còn vợt được mực lá để “cải thiện bữa tươi”. Mực ở Hoàng Sa cũng là loại đầu tiên trong đời tôi nhìn thấy. Có lần chúng tôi vớt được một cặp mực nặng đến 7,5 kg/con, nhìn như hai con lợn sữa.

Mực nặng 2 -3 ký thì nhiều không kể hết. Ở đất liền, mực lá to như vậy là niềm khao khát, nhưng ở trên biển Hoàng Sa, với chúng tôi lại là ác mộng. Những ngày đầu, chúng tôi còn hào hứng với món mực tươi ròng nấu mì tôm, mực hấp, mực xào… Nhưng đến ngày thứ 3, tôi chỉ muốn… tuyệt thực khi nghe bảo món chính của bữa cơm trưa nay lại là mực xào!

 

Mực lá – thực phẩm… ác mộng của anh em tàu kiểm ngư 763 trong những ngày thực hiện nhiệm vụ chấp pháp tại vùng biển Hoàng Sa. 

Ảnh:H.V.M

Vậy nên đã có những tiếng vỗ tay hoan hô khi sáng sớm hôm sau sóng dịu, thuyền trưởng xin phép “ông chủ” rồi quyết định ra vùng an toàn neo tàu để thịt con lợn mang theo từ đất liền vì thực phẩm sắp cạn. Nhưng sự háo hức cũng chẳng kéo dài được bao lâu, tôi lại muốn… tuyệt thực lần nữa vì sau đó bữa nào cũng một món thịt kho. “Vậy mà anh em chúng tôi vẫn phải ăn nó gần 1 tháng nay đấy nhà báo ơi” – kiểm ngư viên Quý cười tươi khi mở khoang lạnh cho tôi xem những con mực và thịt lợn chưa ăn hết được xếp chồng dưới đó. “Có một đợt sóng êm, ngoài mực chúng tôi còn câu được cá chuồn nên cũng đỡ ngấy được mấy ngày” – Quý nói.

Thèm nhất trên tàu 763 là rau xanh, nhưng nhớ nhất là chuyện tắm giặt. Hai ngày đầu, cứ đến giờ chiều là tôi vô tư ôm quần áo ra sàn tàu tắm nước ngọt từ bồn dự trữ. Rồi một đêm, ngước lên nhìn tấm bảng phân công lịch trực ở câu lạc bộ, thấy có dòng chữ quy định 2 ngày tắm một lần bỗng tôi thấy mình có lỗi với mọi người và quyết định thôi không tắm nữa cho đến khi về tới đất liền để bù lại những ngày hoang phí nước ngọt của mọi người trước đó.

Vào đến bờ mới được tắm thoải mái như thế này. 
“Hậu phương khiến chúng tôi vững tin hơn…”
Mừng đón “người anh em” 763 trở về “dưỡng thương”, ngoài món quà động viên bằng tiền mặt của Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động, tôi còn mang tặng kiểm ngư viên tất cả các số báo Lao Động viết về tình hình liên quan đến “quái vật 981” trên biển và đất liền suốt 1 gần tháng qua.

Và đó mới là món quà quý giá nhất với họ lúc đó. Họ tranh nhau từng tờ báo, bồi hồi, ngấu nghiến đọc từng bản tin, xem từng tấm ảnh… Mừng vui, giận dữ, buồn cười, ngạc nhiên, xúc động… cứ xen lẫn trên từng nét mặt của các kiểm ngư viên.

“Ngoài biển chúng tôi như sống trên một hoang đảo di động, lại suốt ngày đêm phải căng mình làm nhiệm vụ đẩy đuổi tàu Trung Quốc và chống chọi với những trận đâm húc, phun vòi rồng… Bây giờ về đất liền, cũng phải nhờ chồng báo này chúng tôi mới có điều kiện biết được toàn cảnh những gì đã diễn ra ở trên biển và đất liền trong gần 1 tháng qua liên quan đến giàn khoan Hải Dương 981. Quá nhiều thông tin lạ lẫm và bất ngờ. Tôi gần như không tin vào những gì mình đọc được, đặc biệt là phát biểu mạnh mẽ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng”- kiểm ngư viên Nam xúc động.

Sau khi “dưỡng thương” và chuẩn bị thực phẩm, tàu kiểm ngư 763 lại lên đường ra Hoàng Sa thực hiệm nhiệm vụ chấp pháp. 
Thuyền trưởng Nguyễn Nam Hải tiếp lời sau khi thay mặt anh em tàu kiểm ngư 763 tiếp nhận quà động viên từ Quỹ Tấm Lòng Vàng Lao Động: “Về đây, đọc các thông tin liên quan đến các chương trình “Góp sức bảo vệ chủ quyền biển đảo” của báo Lao Động và nhiều cơ quan báo chí khác, chúng tôi mới biết tường tận về sự động viên, đồng lòng và chung tay ủng hộ tinh thần, vật chất cho lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển đang thực hiện nhiệm vụ chấp pháp bảo vệ chủ quyền trên biển Hoàng Sa của người dân trong và ngoài nước, chúng tôi rất xúc động. Chúng tôi thấy vững tin và yên tâm hơn trong những ngày tháng làm nhiệm vụ sắp tới khi biết chắc rằng, “sau chúng tôi là triệu triệu trái tim Việt” như tít một bài báo trên Lao Động”.
Giờ thì tôi đã biết thế nào là cảm giác “Người ra đi đầu không ngoảnh lại/ Sau lưng thềm nắng, lá rơi đầy” khi “người anh em” 763 hú còi thẳng tiến Hoàng Sa vào một buổi chiều muộn. Gặp nhau trên biển và giờ tạm biệt nhau trên đất liền, lúc nào tôi cũng thắc mắc rằng luôn phải sống xa gia đình, đất liền và khó khăn gian khổ là thế, những những người anh em 763 của tôi, hàng trăm kiểm ngư viên và cảnh sát biển khác đang làm nhiệm vụ ngoài Hoàng Sa, ở đâu tôi cũng chỉ nhìn thấy những nụ cười lạc quan đến lạ lùng? “Chúng tôi quen như vậy rồi” – thuyền trưởng Nam lần cuối ngắn gọn giải đáp thắc mắc của tôi trước khi đội mũ và bước lên tàu. Vẫn biết là họ đang cố nén lòng mình đấy thôi, nhưng không thể không dành cho họ sự thán phục và tin tưởng…

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Cổ động viên tuyển Việt Nam mang cúp vô địch mô hình sang Thái Lan

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Hàng ngàn cổ động viên Việt Nam đã đi quãng đường gần 1000km, mang cúp tới Thái Lan cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.