37.000 công nhân nói “không” với đình công

CAO HÙNG |

Công ty CP đầu tư Thái Bình (phường An Phú, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) là một trong 10 doanh nghiệp (DN) hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực da giày - túi xách, với số lượng công nhân (CN) “khủng”... 37.000 con người. Suốt 5 năm qua, tại công ty không hề xảy ra một cuộc đình công, lãn công nào...

“Chúng tôi “kiêm nhiệm”, nhưng sống với CN bằng cả tấm lòng”

Lâu lắm, tôi mới có dịp trở lại DN này. May mắn, việc trở lại của tôi đúng vào dịp tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đang tổ chức đại hội để bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới (2017-2022). Không giấu được niềm vui, anh Nguyễn Đình Nhuần - Chủ tịch CĐCS Công ty Thái Bình - khoe: “Mặc dù có số lượng CN thuộc hàng “khủng” nhất tỉnh Bình Dương, nhưng suốt nhiệm kỳ qua (2013-2017), tại Thái Bình đã không xảy ra bất kỳ một vụ đình công, lãn công nào”.

Anh Nhuần cho biết thêm, ngay cả trong những ngày 13-17.5.2014, khi hàng trăm ngàn CN, tại hàng trăm DN ở Bình Dương bị lôi cuốn vào các vụ đập phá, phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan 981 trái phép trên vùng biển của Việt Nam, thì hàng chục ngàn CN Công ty Thái Bình, vẫn không một người nào tham gia vào các vụ gây rối trên. “Chúng tôi nhận thức rất rõ, nên ngay khi xảy ra sự việc trên, CĐ Công ty Thái Bình đã nhanh chóng cắt cử tất cả các cán bộ toả xuống các bộ phận, trong toàn bộ các phân xưởng, nhà máy, nơi ở của CN... Chúng tôi tuyên truyền, khuyến cáo đến hàng chục ngàn CN trong công ty, nói cho họ biết mọi lẽ, để không bị lôi kéo, kích động, tham gia vào những cuộc biểu tình, đình công trái pháp luật” - anh Nhuần nói.

Những con số trên báo cáo của ban chấp hành CĐ Công ty Thái Bình trong nhiệm kỳ qua đã nói lên tất cả. Hầu hết cán bộ CĐ tại Công ty Thái Bình đều có xuất phát điểm từ CN đi lên. Và, hiện các cán bộ CĐ, từ uỷ viên đến phó chủ tịch, rồi chủ tịch CĐ bộ phận - CĐCS, rồi tổ trưởng, tổ phó các tổ CĐ... đều kiêm nhiệm, mà không một ai chuyên trách cả.

Chị Nguyễn Thị Vui - GĐ điều hành Cảng và Logictic, vừa tham gia uỷ viên ban chấp hành CĐ Công ty Thái Bình trong nhiệm kỳ mới - nói: “Dù chúng tôi làm công tác CĐ chỉ là kiêm nhiệm, nhưng chúng tôi làm việc, sống và sâu sát với từng CN, bằng trái tim, khối óc và cả tấm lòng, nên tập thể CNLĐ tại Công ty đều lắng nghe, thực hiện theo chỉ dẫn của tổ chức CĐ”.

Tôi thắc mắc: “Với số lượng CN gần 40.000 con người, lại kiêm nhiệm chứ không chuyên trách, vậy thời gian đâu, cách nào để cán bộ CĐ tuyên truyền, giáo dục, chuyển tải các chủ trương chính sách của nhà nước, của tổ chức CĐ đến với CNLĐ ?”. Chị Vui nói: “Một khi xác định đến với CN bằng cả tấm lòng, thì nói ít, hiểu nhiều. Nói một, thấm mười”.

Chị Vui cho biết, qua hệ thống phát thanh nội bộ, qua hệ thống email, qua các bản tin CĐ tại các bộ phận chuyền, tổ... thậm chí, tận dụng cả các buổi học nội quy bắt buộc cho những nhân viên mới vô; các tổ trưởng CĐ bộ phận, chuyền trưởng CĐ nơi sản xuất... đã tranh thủ truyền đạt các chủ trương, chính sách của nhà nước, của tổ chức CĐ đến từng CN. Nhờ vậy mà nhận thức của hàng chục ngàn CN tại Công ty Thái Bình đã chuyển đổi, nâng cao rõ rệt từng ngày...

Coi doanh nghiệp là nhà, CN là anh em

Cách đây gần 20 năm, một sáng sớm đọc báo, thấy có tin hơn 100 CN quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, bị một chủ cơ sở gia công giày ở quận Gò Vấp, TP HCM, bỏ rơi, tình cảnh các CN hết sức bi đát, họ không còn tiền để mua vé xe trở lại quê nhà, chứ nói gì tới có tiền để mua thức ăn sống qua ngày, hơn 100 CN đứng trước nguy cơ bị chủ nhà trọ đuổi ra đường, ông Nguyễn Đức Thuấn - Tổng GĐ Công ty Thái Bình lúc đó - đã không cầm được nước mắt. Ông liên lạc với nhà báo, xin địa chỉ các CN và sau đó, cho xe đến đón toàn bộ CN bị bỏ rơi, về làm việc tại Công ty Thái Bình.

Ông Thuấn nói: “Vũ Thư, Thái Bình là quê hương chôn nhau cắt rốn của tôi. Tôi coi các CN như anh em, con cháu trong nhà - Cty Thái Bình. Vì vậy, không thể để các CN khốn khổ như vậy, tôi nhận trách nhiệm lo hết”. Sau gần 20 năm, vẫn còn không ít CN bị bỏ rơi năm nào, vẫn làm việc tại Cty Thái Bình đến tận hôm nay. Có người đã được công ty tạo điều kiện mua nhà, dựng vợ gả chồng, có con...

Anh Phan Kế Lợi - Phó tổng GĐ Công ty Thái Bình - phát biểu: “Suốt 25 năm hình thành và phát triển. Từ một công ty ban đầu chỉ vài trăm CN, nay trở thành DN hàng đầu trong nước về lĩnh vực da giày - túi xách,Thái Bình vẫn giữ cho mình quan điểm “DN là nhà, mọi người trong DN là anh em, không phân biệt chủ-thợ”. Cái khác biệt giữa Công ty Thái Bình với DN khác là ở chỗ đó. “Đại gia đình” Thái Bình sẽ gắn kết mọi thành viên trong gia đình để tạo thành một khối đoàn kết thống nhất, tạo sức mạnh cho phát triển”.

Có lẽ, vì cái tôn chỉ “DN là nhà, CN là anh em”, mà suốt hơn 10 năm qua, Công ty Thái Bình vẫn giữ cho mình những chính sách chăm lo đời sống NLĐ... được nhận xét, đánh giá là “trên cả tuyệt vời”: Tổ chức cho CN đi nghỉ mát, chăm chút bữa ăn từ nhà bếp đến tận bàn ăn. Thái Bình cũng là DN hiếm hoi đang nỗ lực hỗ trợ CN mua nhà trả góp...

Anh Nguyễn Đình Nhuần cho biết: “Hàng năm, CĐCS vẫn tổ chức đều đặn cho CN đi nghỉ mát ở Vũng Tàu, Mũi Né hoặc Nha Trang. Còn tổ chức nấu ăn cho CN, chúng tôi kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm cho CN ở mức tuyệt đối luôn”. Mỗi kỳ nghỉ dưỡng của DN này ở Vũng Tàu hay Mũi Né, khách du lịch vào những ngày này dễ dàng bị... dạt ra chỗ khác, bởi số lượng “khủng” CN Thái Bình tràn ngập. “Chúng tôi thuê một lần là thuê cả... resort, thuê trọn bãi biển...; vì số lượng CN quá đông. Chỉ ghé vô một nhà hàng, coi như Thái Bình bao thầu cả quán ăn, nhà hàng” - chị Vui kể.

Còn việc nấu ăn, Công ty Thái Bình không giao khoán việc tổ chức bữa ăn của hàng chục ngàn cho bất kỳ nhà thầu nào, như nhiều DN thường làm. CĐCS Công ty Thái Bình đã tự tổ chức nấu ăn cho CN. Anh Phan Kế Lợi nói: “Việc tổ chức bữa ăn cho trên 20.000 ở tỉnh Bình Dương (chưa kể gần 20.000 ở các tỉnh thành khác) đã là việc làm hết sức khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nỗ lực tìm hiểu, mò mẫm, thực hiện bằng được thôi. Thực phẩm, gạo, thịt, cá, rau củ...; chúng tôi đặt mua sỉ tận gốc, biết rõ nguồn gốc. Lực lượng nhân viên nấu ăn được tuyển chọn kỹ càng, đạo tạo hẳn hoi... Vì vậy, hơn chục năm qua, chẳng những chất lượng bữa ăn cho CN được bảo đảm, mà tại Công ty Thái Bình, chúng tôi rất tự hào, là chưa từng xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, dù lực lượng CN rất đông và bữa ăn hoàn toàn do CĐ công ty làm “chủ xị”.

Trong năm 2017, CĐ Công ty Thái Bình đã hỗ trợ CN mua trả góp 98 căn hộ chất lượng cao, với lãi suất ưu đãi...

Sẵn sàng mặc chiếc áo mới

Vào những ngày này, Công ty Thái Bình đang bước vào tâm thế mới, với rất nhiều khát khao... Ông Nguyễn Đức Thuấn - hiện là chủ tịch HĐQT Công Thái Bình - nói: “So với cách đây 25 năm, Thái Bình đã quy mô hơn rất nhiều. Lực lượng gần 40.000 người, DN không chỉ đầu tư sản xuất giày, túi xách, mà chúng tôi đã mở rộng đa ngành nghề sang khu công nghiệp, du lịch, cảng, logictic... Địa bàn hoạt động đã lan toả cả nước. Vì vậy, chúng tôi như đang mặc chiếc áo quá chật chội. Tới lúc phải thay chiếc áo mới. Song, dù thế nào đi nữa, thì với tôi, con người vẫn là yếu tố quyết định sự thành - bại, tồn - vong của DN. Thái Bình không phút nào ngừng chăm lo, chú trọng tới đời sống của CNLĐ”.

Theo ông Nguyễn Đình Khánh - Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương: “Đây là DN duy nhất của tỉnh Bình Dương, mà tổ chức CĐCS trực thuộc thẳng sự quản lý của LĐLĐ tỉnh. Chúng tôi nhận thức vai trò tiên phong, quan trọng của đơn vị có số lượng CN và đoàn viên CĐ “khủng” này”.

Vâng, với gần 90% số lượng CNLĐ tham gia CĐ, CĐCS Công ty Thái Bình không đơn giản hoàn thành chức năng đại diện cho người lao động, nếu không có sự hỗ trợ tích cực từ các cấp CĐ trên cơ sở.

Một năm sắp qua đi, một nhiệm kỳ mới của những người làm công tác CĐ tại DN tư nhân “khủng” này đang dần tới... Song, dù kiêm nhiệm, hay trách nhiệm khá nặng nề, nhưng tôi vẫn cảm giác họ không hề ngán ngại, mà sẵn sàng bước tới, trong một tâm thế mới, để mặc chiếc áo mới cho “đại gia đình” họ đã gây dựng suốt hơn 2 thập kỷ qua.

CAO HÙNG
TIN LIÊN QUAN

Gần 300 công nhân ngừng việc, đình công đòi giải quyết chế độ

Nhiệt Băng |

Sáng 29.11, hàng trăm công nhân làm việc tại phân xưởng may của Công ty May mặc TM Mai Lan Anh (tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã ngừng việc, tập trung trước trụ sở chi nhánh đòi chủ doanh nghiệp này giải quyết chế độ lương, bảo hiểm, tăng giờ làm việc, tiền ăn ca...

Hải Dương: Gần 2.000 công nhân ngừng việc tập thể đòi quyền lợi

VƯƠNG TRẦN |

Trước việc một số chế độ liên quan quyền lợi người lao động (NLĐ) chưa được hợp lý, hàng nghìn công nhân (CN) Công ty TNHH GFT Việt Nam trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã ngừng việc tập thể.

Quảng Nam: Hơn 500 công nhân dừng việc đòi quyền lợi

Lam Phương |

Sáng 16.10, hơn 500 công nhân Cty NHH MTV U Word Spost (trụ sở tại thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đồng loạt nghỉ việc tập thể, vây kín cổng công ty để phản đối việc công ty áp dụng hình thức trả lương bất hợp lý, bắt công nhân tăng ca nhiều nhưng lại cắt giảm phụ cấp.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Gần 300 công nhân ngừng việc, đình công đòi giải quyết chế độ

Nhiệt Băng |

Sáng 29.11, hàng trăm công nhân làm việc tại phân xưởng may của Công ty May mặc TM Mai Lan Anh (tổ dân phố 17, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã ngừng việc, tập trung trước trụ sở chi nhánh đòi chủ doanh nghiệp này giải quyết chế độ lương, bảo hiểm, tăng giờ làm việc, tiền ăn ca...

Hải Dương: Gần 2.000 công nhân ngừng việc tập thể đòi quyền lợi

VƯƠNG TRẦN |

Trước việc một số chế độ liên quan quyền lợi người lao động (NLĐ) chưa được hợp lý, hàng nghìn công nhân (CN) Công ty TNHH GFT Việt Nam trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã ngừng việc tập thể.

Quảng Nam: Hơn 500 công nhân dừng việc đòi quyền lợi

Lam Phương |

Sáng 16.10, hơn 500 công nhân Cty NHH MTV U Word Spost (trụ sở tại thôn Khánh Tân, xã Tam Dân, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đồng loạt nghỉ việc tập thể, vây kín cổng công ty để phản đối việc công ty áp dụng hình thức trả lương bất hợp lý, bắt công nhân tăng ca nhiều nhưng lại cắt giảm phụ cấp.