Xét đơn xin giảm nhẹ của cựu Chủ tịch VEC vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Ông Mai Tuấn Anh trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) bị cáo buộc thiếu trách nhiệm, phải lĩnh 42 tháng tù giam.

Theo kế hoạch, ngày mai (25.6), TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).

Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày, do thẩm phán Võ Hồng Sơn làm chủ tọa.

Trong số 10 người kháng cáo xin giảm nhẹ; hưởng án tù treo có ông Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Nguyễn Văn Thuật - nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Tuấn Anh bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo bản án sơ thẩm, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, do VEC làm chủ đầu tư, có chiều dài toàn tuyến hơn 139 km, được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 2 dự án, tuyến đường cao tốc dài hơn 72 km được chia làm 5 gói thầu: gói A1 giá trị 47,5 tỉ đồng do liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 (viết tắt là CC1) và Lotte E&C (Hàn Quốc) cùng thực hiện.

Gói A2 giá trị 129 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) thực hiện; gói A3 trị giá 85 tỉ đồng, do Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) thực hiện.

Gói A4 trị giá 127 tỉ đồng, do Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) thực hiện và gói A5 trị giá 71 tỉ đồng, do Posco (Hàn Quốc) thực hiện.

Gói thầu A1 lớp bê tông nhựa tạo nhám, lớp bê tông nhựa hạt mịn, bê tông nhựa hạt trung, lớp đá dăm gia cố nhựa ở 22 phân đoạn đều không đảm bảo chất lượng. Các gói thầu A2, A3, A4 chất lượng cũng đều không đảm bảo.

Kết quả kiểm tra hiện trường thi công của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước từ năm 2015-2018 xác định, có nhiều thiếu sót, vi phạm trong quá trình thi công, không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Tuy nhiên, VEC đã nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng số tiền hơn 460 tỉ đồng đối với các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng.

Trong vụ án, Hội đồng Nghiệm thu cơ sở dự án đã không nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công sau khi thi công xong lớp đất nền và lớp bê tông nhựa tạo nhám của các gói thầu để đánh giá chất lượng các hạng mục mà tổ chức ngay việc nghiệm thu hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng.

Ngày 17.7.2018, khi Hội đồng Nghiệm thu cơ sở chưa họp, đánh giá chất lượng công trình xây dựng các gói thầu, nhưng Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC đã thay mặt chủ đầu tư ký văn bản báo cáo Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước có nội dung đánh giá chất lượng các gói thầu thuộc giai đoạn 2 đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

Trong vụ án, ông Tuấn Anh được xác định, giữ chức Tổng Giám đốc VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017, Trần Văn Tám làm Tổng Giám đốc từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án, đã buông lỏng quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án, gây thiệt hại tài sản nhà nước đặc biệt nghiêm trọng.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỉ ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Giai đoạn 2 vụ án sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toà xác định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu gồm CC1, Lotte, Posco, Tập đoàn Sơn Đông và Giang Tô.

4 vấn đề chờ phán quyết của toà án vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Kết luận giám định, thiệt hại vụ án, tội danh và ai phải bồi thường trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là những vấn đề nổi cộm được tranh luận, chờ phán quyết của toà án.

Bác lý lẽ "không biết việc hư hỏng" trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Đại diện Viện KSND Hà Nội trong phần đối đáp nêu bật sai phạm của các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cho rằng việc hư hỏng đường các nhà thầu "không thể nói không biết".

Tạm giữ Phó Giám đốc Trung tâm y tế ở Quảng Bình vì hành vi đánh bạc

CÔNG SÁNG |

Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) Phạm Thế Anh bị công an tạm giữ vì tham gia đường dây cá độ bóng đá.

Tình tiết bất ngờ vụ nam sinh lớp 7 tử vong tại bể bơi nhà trường ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Em L.Đ.A (SN 2011, học sinh lớp 7A5) tử vong tại bể mini, được lắp ghép bằng bạt.

Dự đoán kết quả Đan Mạch vs Serbia EURO 2024: Đối đầu sinh tử

Bảo Bình - Việt Anh |

Dự đoán tỉ số Đan Mạch vs Serbia EURO 2024. Trận đấu giữa Đan Mạch và Serbia được xem là cuộc so tài sinh tử, bởi chỉ có đội giành chiến thắng mới chắc suất đi tiếp.

Vụ xe tải đối đầu xe khách chở 43 người ở Bình Định, 1 tài xế đã tử vong

Hoài Phương |

Liên quan đến vụ va chạm giữa xe tải và xe khách xảy ra ở Bình Định, tài xế xe tải đã tử vong, tài xế xe khách vẫn đang được cấp cứu, điều trị tại bệnh viện.

Lãnh đạo Phòng Cây xanh nói lý do xe bồn vẫn tưới cây dù trời Hà Nội mưa tầm tã

KHÁNH AN |

Lãnh đạo Phòng Cây xanh - chiếu sáng (Sở Xây dựng Hà Nội) đã thông tin về lý do xe bồn tưới cây trong thời điểm trời Hà Nội đổ mưa.

Các nhà thầu phải bồi thường 460 tỉ ở vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Giai đoạn 2 vụ án sai phạm cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, toà xác định, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các nhà thầu gồm CC1, Lotte, Posco, Tập đoàn Sơn Đông và Giang Tô.

4 vấn đề chờ phán quyết của toà án vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Kết luận giám định, thiệt hại vụ án, tội danh và ai phải bồi thường trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là những vấn đề nổi cộm được tranh luận, chờ phán quyết của toà án.

Bác lý lẽ "không biết việc hư hỏng" trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Đại diện Viện KSND Hà Nội trong phần đối đáp nêu bật sai phạm của các bị cáo trong vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cho rằng việc hư hỏng đường các nhà thầu "không thể nói không biết".