Trước việc VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị bác đơn, giữ nguyên mức án 4 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên, chiều 4.6, bị cáo Hoàng trong phần tự bào chữa, tiếp tục cho rằng không phạm tội.
Bị cáo Hoàng khẳng định, cáo trạng của viện kiểm sát đã chính xác khi xác định bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) lùi chéo xe trên đường.
Theo bị cáo Hoàng, xe Innova lùi chéo, từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa là làn xe container của mình di chuyển. "Chính hồ sơ hiện trường thể hiện xe của mình sau tai nạn vẫn cách song song với mép đường 2,6m; hoàn toàn đủ chỗ cho xe Innova", Hoàng trình bày.
Do đó, bị cáo cho rằng, nếu bị cáo Sơn không lùi chéo sẽ không dẫn tới tai nạn. Bị cáo phân tích, khu vực xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu người đi trên đường cao tốc phải giảm xuống dưới 60km/h – tốc độ tối thiểu tại đoạn đường này.
Tiếp đến, không có bằng chứng, chứng cứ nào thể hiện trước khi tai nạn, ông Ngô Văn Sơn có bật đèn khẩn cấp và cho dù có bật, đây chỉ là đèn xi nhan đi thẳng. “Không phải cứ bật lên là được lùi xe” – bị cáo Hoàng nói.
“Anh Sơn nói lùi xe không cần đạp ga nhưng xe của anh chở 11 người, quá tải như vậy mà không đạp ga vẫn đi được chắc chỉ có anh Sơn mới lái được…", Hoàng nói khi tự bào chữa.
Bị cáo cũng đề nghị VKS phải chỉ ra vị trí đâm va đầu tiên giữa 2 xe ở trên đường. Theo bị cáo, khi nhấn "phanh chết", 2 xe vẫn chưa đâm vào nhau...
Tóm lại phần tự bào chữa, bị cáo cho rằng chính bị cáo Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo, đâm vào mình dẫn tới tai nạn.
Trước những ý kiến trên, đại diện VKS cho biết, trong vụ án này lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn, còn Hoàng lỗi ít hơn. Hoàng đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo. Hoàng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi gặp biển cảnh báo nguy hiểm là "đi chậm".
Theo VKS, vụ án này không phải là một tiền lệ xấu như nhiều luật sư nêu quan điểm mà đây là "một lời cảnh tỉnh với tất cả lái xe tham gia giao thông trên đường".
Cụ thể, cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội cho phép chạy trong khoảng 60-100km/h nhưng phải trong trường hợp bình thường. Trường hợp "không bình thường" như gặp xe Innova đi lùi nháy đèn thì lái xe phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu cho phép.
Từ đó, VKS khẳng định, bị cáo Hoàng hoàn toàn có lỗi khi không giảm tốc độ dẫn đến xảy ra va chạm với xe Innova đi lùi.
Sáng mai (5.6) phiên tòa tiếp tục.