Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế tải có thể bị truy tố đến 15 năm tù

Theo Dân Việt |

Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) bất chấp xe quá trọng tải đã cho xe lưu thông qua cầu Long Kiển (đường Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) khiến cầu bị sập 1 nhịp. Theo một số chuyên gia pháp luật, tài xế Lâm có thể phải bồi thường thiệt hại và bị truy tố hình sự với khung hình cao nhất đến 15 năm tù.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Cầu Long Kiển có gắn biển báo cấm xe có tổng trọng tải 3,5 tấn lưu thông. Vì vậy trước khi qua cầu, tài xế này đã biết được trọng tải cho phép của cầu thông qua biển báo và biết trọng tải chiếc xe mình đang điều khiển vượt mức cho phép này. Nhưng tài xế Lâm vẫn bất chấp biển báo, cho xe lưu thông qua cầu và gây sập cầu là hành vi vi phạm pháp luật”.

Về mặt trách nhiệm dân sự, có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất, nếu tài xế Lâm là chủ xe hoặc nhận xe theo hợp đồng thì chính Lâm phải là người bồi thường thiệt hại đã gây ra khi làm sập cầu. Thứ hai, nếu Lâm chỉ là tài xế làm công ăn lương cho pháp nhân khác thì pháp nhân khác phải chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước về thiệt hại. Sau đó, tài xế Lâm có trách nhiệm bồi thường lại cho pháp nhân mà mình làm thuê.

Về mặt hình sự, do không có thiệt hại về người nên để có căn cứ xử lý hình sự hành vi của tài xế Lâm, cơ quan chức năng cần giám định thiệt hại về tài sản. Thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên có thể sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại điều 9, Luật Giao thông đường bộ (GTĐB): “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”. Biển báo hiệu là một thành phần của hệ thống báo hiệu đường bộ theo Điều 10 Luật GTĐB.

Theo luật sư Hiệp phân tích, trước khi đến cầu Long Kiển đã có biển hiệu ghi cấm xe có tổng trọng tải trên 3,5 tấn qua cầu, tài xế bắt buộc phải thấy biển báo này khi điều khiển xe qua cầu. Theo báo chí đưa tin, chiếc xe gây sập cầu có tải trọng 15 tấn, như vậy đã vượt nhiều lần tải trọng cho phép của cầu.

“Trường hợp tài xế biết tải trọng của xe, biết tải trọng tối đa cho phép qua cầu nhưng vẫn cố ý cho xe qua dẫn đến thiệt hại là sập cầu thì hành vi này có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự. Mức hình phạt dành cho tội này có thể lên đến 15 năm tù”, luật sư Hiệp nói.

Trước đó, khoảng 21h45 tối 19.1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số 60C-289.99 chở đá lưu thông trên đường Lê Văn Lương, hướng từ xã Phước Kiển về xã Nhơn Đức. Khi lưu thông đến giữa cầu Long Kiển, bất ngờ một nhịp cầu bị đổ sập xuống sông khiến xe tải rơi xuống dưới. 

Theo Dân Việt
TIN LIÊN QUAN

Người dân còn phải nín thở qua cầu Long Kiển thêm 2 năm nữa

MINH QUÂN |

Cầu sắt Long Kiển sẽ được nối nhịp trở lại để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán và được sử dụng ít nhất thêm 2 năm nữa trong thời gian chờ đợi xây cầu mới.

Chùm ảnh hiện trường vụ sập cầu Long Kiển lúc nửa đêm

Trường Sơn |

Vốn là cây cầu bằng thép được làm tạm trong thời chống Mỹ, cầu Long Kiển cùng 3 cây cầu khác nằm trên đường Lê Văn Lương nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An đã quá niên hạn sử dụng từ lâu. Với kết cấu bằng thép, nhịp dầm balance, chiều ngang chưa đầy 3m nên tải trọng cây cầu này rất yếu. 

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế lái xe quá tải gấp 5 lần tải trọng của cầu

Trường Sơn |

Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, nguyên nhân ban đầu khiến cầu Long Kiển (trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) bị sập được cho là do tài xế cố tình lái xe chở vật liệu xây dựng vượt xa tải trọng của cầu.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Người dân còn phải nín thở qua cầu Long Kiển thêm 2 năm nữa

MINH QUÂN |

Cầu sắt Long Kiển sẽ được nối nhịp trở lại để phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán và được sử dụng ít nhất thêm 2 năm nữa trong thời gian chờ đợi xây cầu mới.

Chùm ảnh hiện trường vụ sập cầu Long Kiển lúc nửa đêm

Trường Sơn |

Vốn là cây cầu bằng thép được làm tạm trong thời chống Mỹ, cầu Long Kiển cùng 3 cây cầu khác nằm trên đường Lê Văn Lương nối huyện Nhà Bè với tỉnh Long An đã quá niên hạn sử dụng từ lâu. Với kết cấu bằng thép, nhịp dầm balance, chiều ngang chưa đầy 3m nên tải trọng cây cầu này rất yếu. 

Vụ sập cầu Long Kiển: Tài xế lái xe quá tải gấp 5 lần tải trọng của cầu

Trường Sơn |

Theo ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TPHCM, nguyên nhân ban đầu khiến cầu Long Kiển (trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè) bị sập được cho là do tài xế cố tình lái xe chở vật liệu xây dựng vượt xa tải trọng của cầu.