Vụ mua "nốt" nông sản: "Nhiều doanh nghiệp sợ, không dám tố cáo"

Nhóm PV Thời sự |

Phó Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, không chỉ tài xế mà nhiều chủ doanh nghiệp tham gia xuất khẩu từng phản ánh việc bị một lực lượng chức năng ở cửa khẩu Kim Thành thu tiền "nốt" thông quan nông sản. Tuy vậy, họ sợ và không dám đứng đơn tố cáo...

Không còn phải đợi nhiều ngày

Những ngày qua, Lao Động có loạt bài phản ánh tình trạng nhiều lái xe tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) cho biết phải chi hàng triệu đồng mua "nốt" để thông quan nông sản.

Theo đó, nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính.

Số tiền này được một số nhân viên của các công ty chuyên làm dịch vụ xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thu trực tiếp từ các tài xế, được cho là tiền “bôi trơn” để được xuất hàng đi nhanh. Nếu không, xe cứ phải nằm bãi phụ mà chờ, không biết bao lâu mới vào được bãi chính.

 
Hàng nông sản chuẩn bị thông quan tại cửa khẩu Kim Thành chiều 5.5.

Sáng 6.5, Hưng (25 tuổi, Quảng Ngãi - tên nhân vật đã được thay đổi -PV), tài xế từng tố cáo việc phải đóng tiền "nốt" thông quan nông sản với phóng viên Lao Động, hồ hởi cho biết: "Xe tôi và nhiều xe khác đã không còn phải đóng tiền "nốt" 3 triệu nữa. Tối hôm trước lên cửa khẩu, đậu bãi phụ sáng hôm sau được vào bãi chính luôn mà không phải đợi nhiều ngày".

Doanh nghiệp cũng sợ

Liên quan đến vấn đề này, trong những lần trao đổi trước, ông Hà Đức Thuận (Phó Ban quản lý khu Kinh tế tỉnh Lào Cai) cho biết UBND tỉnh cũng đã nhiều lần nhận được phản ánh của tài xế.

Tuy vậy, mới đây, trong cuộc trao đổi trực tiếp với phóng viên Lao Động, ông Thuận lại cho biết thêm không chỉ tài xế mà một số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cũng đã có phản ánh việc có một lực lượng chức năng ở cửa khẩu Kim Thành thu tiền "nốt" thông quan nông sản.

"Chúng tôi có làm việc với đại diện một số doanh nghiệp. Họ nói chỉ cung cấp để chúng tôi nắm được, chứ giám đốc các doanh nghiệp đều không dám đứng tên đơn. Họ nói nếu làm văn bản gửi lên thì nó trù dập em mất đường làm ăn. Thông tin thì rất chi tiết nhưng các công ty không dám đứng đơn thì không có cơ sở nào để xử lý", ông Thuận nói.

Theo Phó Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai, từ 1.5 (thời điểm có phản ánh việc thu "nốt" thông quan - PV) trở về trước, công tác điều tiết phương tiện tại cửa khẩu là do lực lượng Biên phòng chủ trì.

"Lực lượng Biên phòng cần phải xem xét ai là người tham gia điều tiết cái quy trình đó. Ít nhất là phải tường trình cho rõ hoặc luân chuyển", ông Thuận cho biết.

Phó Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết rất mong có sự vào cuộc điều tra của lực lượng Công an để làm rõ các nghi vấn trên, đồng thời có thông tin phản hồi đến dư luận.

UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo làm rõ

Ngày 5.5, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản giao cho Ban quản lý khu kinh tế tỉnh làm rõ vấn đề các tài xế phản ánh việc phải bỏ tiền triệu mua "nốt" thông quan nông sản.

Chiều 5.5, một cuộc họp liên ngành giữa các đơn vị Hải quan, Biên phòng và Ban quản lý khu kinh tế tỉnh đã diễn ra. Các ngành đều cho biết sẽ thanh tra, rà soát nội bộ để tìm ra sai phạm.

Nhóm PV Thời sự
TIN LIÊN QUAN

Vẫn còn 800 xe chở hàng hóa, nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới

Vũ Long |

Đến ngày 5.5.2020, vẫn còn khoảng 800 xe chở hàng hóa (chủ yếu là nông sản) bị ùn ứ tại cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Cần loại bỏ ngay việc xã hội đen dẫn “nốt” xe chở nông sản

Nhóm PV Thời sự |

Báo Lao Động đã có bài phản ánh hiện tượng, tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính. Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng ban Ban Quản lý (BQL khu kinh tế tỉnh Lào Cai thừa nhận có tình trạng xã hội đen dẫn “nốt” xe vào cửa khẩu và kêu gọi lái xe, chủ hàng cung cấp chứng cứ.

Chi hàng triệu đồng mua “nốt” thông quan nông sản

Nhóm PV Thời sự |

Theo điều tra của phóng viên Lao Động tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính. Số tiền này được cho là tiền “bôi trơn” để được xuất hàng đi nhanh. Nếu không xe cứ phải nằm bãi phụ mà chờ, không biết bao lâu mới vào được bãi chính.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Vẫn còn 800 xe chở hàng hóa, nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu biên giới

Vũ Long |

Đến ngày 5.5.2020, vẫn còn khoảng 800 xe chở hàng hóa (chủ yếu là nông sản) bị ùn ứ tại cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Cần loại bỏ ngay việc xã hội đen dẫn “nốt” xe chở nông sản

Nhóm PV Thời sự |

Báo Lao Động đã có bài phản ánh hiện tượng, tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính. Trả lời phóng viên Báo Lao Động, ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng ban Ban Quản lý (BQL khu kinh tế tỉnh Lào Cai thừa nhận có tình trạng xã hội đen dẫn “nốt” xe vào cửa khẩu và kêu gọi lái xe, chủ hàng cung cấp chứng cứ.

Chi hàng triệu đồng mua “nốt” thông quan nông sản

Nhóm PV Thời sự |

Theo điều tra của phóng viên Lao Động tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai), nhiều tài xế chở nông sản từ các tỉnh phía Nam phản ánh, muốn được thông quan sớm, họ phải chấp nhận bỏ ra ít nhất 3 triệu đồng để mua “nốt” vào bãi chính. Số tiền này được cho là tiền “bôi trơn” để được xuất hàng đi nhanh. Nếu không xe cứ phải nằm bãi phụ mà chờ, không biết bao lâu mới vào được bãi chính.