Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nhân viên gác chắn không làm đúng nhiệm vụ sẽ bị xử lý thế nào?

Hà Phương - Tô Thế |

Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa, nếu nhân viên gác chắn vi phạm nguyên tắc an toàn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù.

Như báo Lao Động đã thông tin, vụ lật tàu thảm khốc tại Thanh Hóa đã khiến 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Khi xảy ra vụ tai nạn, 4 cánh chắn ngang đảm bảo an toàn không được kéo lại. Một số người chứng kiến vụ việc cho biết, sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Lúc này, xe tải chở đá đi qua, bị tàu SE19 tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50m và rơi xuống ruộng.

 1 trong 4 cánh chắn đảm bảo an toàn đường sắt vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: X.H
1 trong 4 cánh chắn đảm bảo an toàn đường sắt vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: X.H

Trao đổi với Báo Lao Động, luật sư Lê Văn Luân (Đoàn luật sư Việt Nam) cho biết: "Những người có liên quan đến việc vi phạm an toàn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết 2 người thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, và làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Nếu hành vi vi phạm gây ra thiệt hại cả về tài sản nhà nước thì có thể bị truy tố thêm tội thiếu trách nhiệm gây ra thiệt hại tài sản cho nhà nước".

Theo luật sư Luân, nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định nhân viên gác chắn nơi xảy ra vụ tai nạn chưa thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, lơ là không báo hiệu, cảnh báo cho các phương tiện giao thông đường bộ biết dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 360 "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" – Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Luật sư Lê Văn Luân-Đoàn luật sư Việt Nam
Luật sư Lê Văn Luân - Đoàn luật sư Việt Nam

Đồng quan điểm với luật sư Lê Luân, luật sư Đào Thị Lan Anh – Cty Luật Thiên Đức cho rằng: "Để xảy ra tai nạn, người đầu tiên bị xem xét trách nhiệm đó là người lái xe. Tuy nhiên, cũng cần xem xét các thiết bị cảnh báo tại đường ngang, có người gác chắn trực hay không? Nhân viên gác chắn có thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo chưa? Ngành đường sắt đã thực hiện đầy đủ lắp đặt các hệ thống cảnh báo, rào chắn theo quy định chưa?".

Đối với lái xe khi đi qua đường ngang không quan sát để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 
 

Hiện tại đang điều tra làm rõ vụ việc nên chưa thể kết luận lỗi thuộc về ai. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn đường sắt (TCT Đường sắt Việt Nam), cho biết: “Chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do gác tàu ngủ quên. Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an huyện Tĩnh Gia đã vào cuộc xác minh".

Báo Lao Động sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Hà Phương - Tô Thế
TIN LIÊN QUAN

Vụ lật tàu kinh hoàng ở Thanh Hóa: Tài xế xe tải vẫn đang hôn mê

Thùy Linh |

Liên quan đến vụ lật tàu kinh hoàng ở Tĩnh Gia- Thanh Hóa, hiện tại khoa Cấp cứu- Bệnh viện HN Việt Đức đã tiếp nhận và cấp cứu tài xế lái xe tải H.S.N (38 tuổi, quê Nghệ An) trong tình trạng hôn mê, nguy kịch, đa chấn thương.

Sau vụ lật tàu tại Thanh Hóa: Thay đổi lịch trình một số chuyến tàu

Xuân Hùng - Khánh Hoà |

Theo Tổng Công ty ĐSVN, vào lúc 13h45 phút chiều 24.5, tàu qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã chính thức thông tuyến với vận tốc 5km/h và dự kiến trả tốc độ khu gian vào ngày mai. Một số chuyến tàu sẽ thay đổi lịch trình.

Lời kể của những người may mắn sống sót sau vụ lật tàu ở Thanh Hoá

Trần Lâm - Hoài Thu |

Vụ tai nạn đột ngột vào giữa đêm 23.5 khiến tất cả hành khách đi tàu SE19 bàng hoàng. Cho đến nay, nhiều người vẫn không thể quên được những gì đã xảy ra vào thời điểm đó. 

Những cách bài trí không gian sống đón Tết thú vị của sao Việt

DI PY, ẢNH: Nghệ sĩ cung cấp. |

Nhiều sao Việt như Ngọc Diễm, Đàm Thu Trang, Đàm Vĩnh Hưng bài trí tổ ấm đón Tết theo nhiều phong cách khác nhau.

Dự báo thời tiết 16.1: Miền Bắc rét đậm mưa vài nơi, nhiệt độ giảm sâu hơn

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 16.1.2023, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 9 - 12 độ C, khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 6 - 9 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C.

Chứng khoán: Thiếu sự đồng thuận của dòng tiền để bứt phá

Gia Miêu |

Với nhiều thông tin hỗ trợ thị trường chứng khoán, nhà đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.067 điểm và hướng về gần mức 1.100 điểm trong tuần giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ Tết.

Thực phẩm online ngày Tết tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ngọc Chi - Đức Trung |

Cận Tết, việc mua sắm thực phẩm online tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Để có một cái Tết trọn vẹn và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, hãy là người tiêu dùng thông minh.

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan chung kết AFF Cup 2022

Bảo Bình - Dương Anh |

So sánh đội hình tuyển Việt Nam vs Thái Lan AFF Cup 2022. Với lợi thế sân nhà, có 44,51% lượt bình chọn trên sofascore tin rằng Thái Lan giành chiến thắng, 28,38% dự đoán kết quả hoà và 27,11% nhận định đoàn quân của HLV Park Hang-seo sẽ nâng cao chức vô địch.

Vụ lật tàu kinh hoàng ở Thanh Hóa: Tài xế xe tải vẫn đang hôn mê

Thùy Linh |

Liên quan đến vụ lật tàu kinh hoàng ở Tĩnh Gia- Thanh Hóa, hiện tại khoa Cấp cứu- Bệnh viện HN Việt Đức đã tiếp nhận và cấp cứu tài xế lái xe tải H.S.N (38 tuổi, quê Nghệ An) trong tình trạng hôn mê, nguy kịch, đa chấn thương.

Sau vụ lật tàu tại Thanh Hóa: Thay đổi lịch trình một số chuyến tàu

Xuân Hùng - Khánh Hoà |

Theo Tổng Công ty ĐSVN, vào lúc 13h45 phút chiều 24.5, tàu qua khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) đã chính thức thông tuyến với vận tốc 5km/h và dự kiến trả tốc độ khu gian vào ngày mai. Một số chuyến tàu sẽ thay đổi lịch trình.

Lời kể của những người may mắn sống sót sau vụ lật tàu ở Thanh Hoá

Trần Lâm - Hoài Thu |

Vụ tai nạn đột ngột vào giữa đêm 23.5 khiến tất cả hành khách đi tàu SE19 bàng hoàng. Cho đến nay, nhiều người vẫn không thể quên được những gì đã xảy ra vào thời điểm đó.