Tại phiên tòa, khai về quá trình hợp tác làm ăn giữa Hữu với Viễn và Nguyễn Hữu Tứ, từ đầu năm 2020, Hữu khai thường xuyên vận chuyển xăng sang Campuchia để bán. Tuy nhiên, sau khi kết nối được với Viễn và Tứ thì Hữu bắt đầu chuyển sang vận chuyển xăng để tiêu thụ trong nước.
Hữu khai trong quá trình nhập xăng từ 2 tàu Pacific Ocean và tàu Western Sea của Viễn từ khu vực phao số 0 vào các cảng của Việt Nam, về các tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09 của Hữu có bị kiểm tra nhưng không bị xử lý.
"Quá trình buôn xăng lậu, bị cáo đều báo cho một số cán bộ Cảnh sát biển, biên phòng và một số lực lượng khác để không bị xử lý" - Hữu khai tại toà.
Hữu cũng khai trong những lần đầu buôn xăng lậu về Việt Nam thì khách hàng đều than là "hàng" có màu trắng quá nên Hữu đã liên hệ mua hoá chất về để trực tiếp pha chế xăng cho màu vàng giống như xăng đang được tiêu thụ trong thị trường Việt Nam.
Đối với khoản tiền thu lợi bất chính, Hữu khai rằng, các tàu Nhật Minh do Hữu đứng chủ vận chuyển 190 triệu lít xăng nhưng chỉ có 127 triệu lít được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Số còn lại Hữu bán cho các đầu mối khác để đưa sang Campuchia tiêu thụ.
Về phần xăng được vận chuyển đi Campuchia thì bị cáo Hữu cho rằng, không vi phạm pháp luật Việt Nam nên không tính vào nguồn thu lợi bất chính trong vụ án này.
Hữu cũng cho rằng việc xác định nguồn thu nhập bất chính của Hữu trong vụ án này hơn 156 tỉ đồng là không chính xác như được nêu trong cáo trạng, do tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng từ việc nhập lậu xăng vào tiêu thụ tại thị trường Việt Nam thì Hữu chỉ thu lợi hơn 102 tỉ đồng.
Phan Thanh Hữu cũng khai tự làm giấy tờ giả để hợp thức hoá xăng lậu.