Vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2 cựu Phó TGĐ VEC thừa nhận sai phạm

Việt Dũng |

Hà Nội - Hai cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận có sai phạm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khiến thiệt hại 811 tỉ.

Ngày 23.11, trong khoảng 5 tiếng đồng hồ công bố cáo trạng, đại diện Viện KSND Hà Nội đã nêu sai phạm của 36 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bêtông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo cáo buộc, mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Là người đầu tiên bị thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu) thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng.

Theo đó, bị cáo Hùng có những sai phạm đối với dự án trên như: Không có hồ sơ chấp thuận vật liệu nguồn của chủ đầu tư cho kết quả thí nghiệm mỏ đất tại 7 gói thầu; tại một số gói thầu không có hồ sơ thi công thử, không có hồ sơ chấp thuận nguồn đá làm vật liệu cấp phối, đặc biệt có những phân đoạn, một số nhà thầu đã tiến hành thi công trước khi có kết quả chấp thuận cho thi công thử của Nhà thầu tư vấn giám sát… Hành vi của bị cáo gây thiệt hại hơn 490 tỉ đồng.

Bị cáo Hùng cho rằng, thiết kế đường cao tốc có tiêu chuẩn, tốc độ tối đa là 120km/h; nền đường, gia cố taluy, trồng cỏ, đến kết cấu trên (đá răm 1,2), gia cố nhựa, thoát nước bêtông nhựa. Theo bị cáo, tất cả các hạng mục đều phải nghiệm thu. Tuy nhiên, với trách nhiệm của bị cáo khi làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở chỉ nghiệm thu tổng thể.

Theo bị cáo, khi phụ trách công việc trên, có nhận được văn bản của Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo về 5 mỏ đá không đủ chất lượng dùng cho thi công. Tuy nhiên với nhiệm vụ của mình, bị cáo đã chuyển văn bản xuống Ban quản lý dự án – đơn vị quản lý trực tiếp chất lượng công trình.

"Bị cáo có trách nhiệm gì trong việc bảo đảm chất lượng công trình?", chủ toạ Vũ Quang Huy hỏi. "Bị cáo thấy có trách nhiệm gián tiếp chỉ đạo, lỗi của bị cáo mặc dù đã cố gắng song chưa hoàn thành nhiệm vụ", bị cáo trả lời.

Dù thừa nhận cáo buộc là đúng, song bị cáo Hùng cho rằng, ở 7 nội dung cáo buộc thì có 5 nội dung bản thân chỉ chịu trách nhiệm gián tiếp.

"Theo hợp đồng thì trách nhiệm này là Ban quản lý dự án. Mong Hội đồng xét xử xem xét”, bị cáo nói.

Giữ vai trò thứ hai trong vụ án, được xác định gây thiệt hại gần 390 tỉ đồng, bị cáo Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng giám đốc VEC phụ trách dự án từ 4-2017 đến 1-2018) cũng thừa nhận việc cáo trạng truy tố là đúng.

Ông Hào bị cáo buộc không tổ chức nghiệm thu cơ sở sau khi thi công xong lớp bê tông nhựa tạo nhám Novachip/VTO, nên không kiểm soát được chất lượng các hạng mục công trình xây dựng, dẫn đến không phát hiện được việc nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan.

Trước toà, bị cáo cho hay, được giao nhiệm vụ thực hiện chức năng của chủ đầu tư, giải quyết những tồn tại, vướng mắc xảy ra giữa các đơn vị có liên quan.

"Theo báo cáo gửi Hội đồng nghiệm thu nhà nước, bị cáo không nêu những hạng mục chưa thi công bởi theo mẫu chỉ yêu cầu nên những hạng mục hoàn thành", bị cáo giải thích.

Mặc dù không có ý kiến về tội danh nhưng theo bị cáo một số nội dung vẫn muốn làm rõ. Bị cáo thấy "giật mình" khi xem kết luận giám định công trình hư hỏng nghiêm trọng.

"Khi theo dõi dự án, rất nhiều đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng, giám sát, đều cho kết quả đạt yêu cầu", bị cáo nói và mong toà xem xét toàn diện vấn đề với mình.

Ngày mai toà tiếp tục thẩm vấn các bị cáo của vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Việt Dũng
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh dẫn giải bị cáo phiên toà xử đại án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngày 23.11, Toà án Nhân dân TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng.

Xét xử vụ sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong 1 tháng

Việt Dũng |

Hà Nội - Dự kiến 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hầu toà trong một tháng, gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Truy tố 36 bị can vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, song khi đưa vào sử dụng đã có tới 380 điểm hư hỏng.

Dự báo diễn biến không khí lạnh và nắng nóng trong một tháng tới

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh trong thời kỳ cuối tháng 2 và đầu tháng 3 năm nay khả năng hoạt động mạnh hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kì.

Ủng hộ đưa lịch sử là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau thông tin môn lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc tốt nghiệp THPT năm 2025, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở Hà Tĩnh đã bày tỏ ủng hộ và sẵn sàng tâm thế nếu điều này được thực hiện.

Muôn kiểu tranh chấp chung cư: Khi khu đô thị đáng sống không còn đáng sống

Khương Duy |

Thời gian qua, việc tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư ngày càng tăng. Không chỉ ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, tình trạng này còn xảy ra ở nhiều địa phương. Tranh chấp kéo dài không tìm được lời giải khiến việc ở chung cư trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người.

Huấn luyện viên Troussier ra mắt vào ngày 27.2

AN NGUYÊN |

Lễ ra mắt tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam - ông  Philippe Troussier sẽ diễn ra vào ngày 27.2 tới đây.

Cục CSGT nói về livestream né chốt, uống siro, thuốc sâu răng cũng có nồng độ cồn

Việt Dũng |

Các vấn đề liên quan đến nhóm đối tượng livestream né chốt, yêu cầu kiểm tra thiết bị đo nồng độ cồn cũng như ý kiến việc uống siro cũng có "men"... đã được lãnh đạo Cục CSGT chia sẻ.

Hình ảnh dẫn giải bị cáo phiên toà xử đại án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Hà Nội - Ngày 23.11, Toà án Nhân dân TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng.

Xét xử vụ sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trong 1 tháng

Việt Dũng |

Hà Nội - Dự kiến 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hầu toà trong một tháng, gồm cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Truy tố 36 bị can vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Việt Dũng |

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng, song khi đưa vào sử dụng đã có tới 380 điểm hư hỏng.