Vinashin sử dụng nguồn tiền tạm ứng 6.400 tỉ đồng như thế nào?

Việt Dũng - Trần Vương |

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác định, nguồn tiền tạm ứng gần 6.400 tỉ đồng Vinashin nhận quản lý, sử dụng có những khoản thiệt hại, khó thu hồi nên kiến nghị xử lý hình sự.

Tổng TTCP vừa có thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin/SBIC) và số tiền 4.190 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin/SBIC tái cơ cấu.

TTCP đã chỉ ra các sai phạm của Vinashin/SBIC khi quản lý, sử dụng nguồn tiền gần 6.400 tỉ đồng trên.

Nguồn 2.200 tỉ đồng tạm ứng từ PVN

Vinashin nhận số tiền tạm ứng này nhưng không mở tài khoản để theo dõi đặc biệt mà sử dụng tài khoản chung mở tại Oceanbank. Trên sổ sách kế toán tại Vinashin cũng không theo dõi riêng, cụ thể việc thu, chi đối với số tiền này, không thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Điển hình Vinashin đã sử dụng hơn 166 tỉ đồng từ nguồn tạm ứng chi hỗ trợ cho các đơn vị thi công hoàn thiện 19 tàu dự kiến bàn giao năm 2011. Trong khi việc này đã được đề nghị, phê duyệt sử dụng bằng nguồn tiền 4.190 tỉ đồng. Điều này thể hiện, việc theo dõi, sử dụng các nguồn tiền của Vinashin không chính xác.

Việc xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn vốn của Vinashin báo cáo Thủ tướng, để trả nợ cấp bách không sát với thực tế. Có 4 khoản chi, số tiền hơn 378 tỉ đồng dùng trả nợ cấp bách nhưng không có trong kế hoạch đã báo cáo Thủ tướng.

Việc chi hơn 171 tỉ đồng cho 2 công ty Hạ Long và Bến Kiền nộp thuế nhưng trong thời gian chưa nộp, hai công ty này đã gửi ngân hàng thu lãi. Hiện công ty Bến Kiền còn nợ hơn 3,1 tỉ đồng tiền hỗ trợ nộp thuế. Điều này cho thấy, Vinashin chưa kịp thời kiểm tra, giám sát việc sử dụng, không đôn đốc các đơn vị hoàn trả tiền hỗ trợ.

Nguồn vốn cấp tạm ứng 4.190 tỉ đồng

Thông báo kết luận của TTCP nêu Vinashin/SBIC xây dựng phương án sử dụng vốn có nhiều nội dung thiếu căn cứ, không phù hợp nguyên tắc sử dụng vốn tạm ứng (yêu cầu phải thu hồi dù vốn hỗ trợ). Một số tàu được hỗ trợ từ nguồn tiền này nhưng thực tế không triển khai.

Theo TTCP, nhiều số liệu đưa vào để xác định nhu cầu hỗ trợ vốn và tính toán hiệu quả không có cơ sở, không sát với thực tế (như tổng dự toán, số vốn các đơn vị có thể thu xếp được từ nguồn chủ tàu, vay từ ngân hàng, về giá bán dự kiến, giá trị thanh lý). Điều này dẫn đến quá trình thực hiện phải nhiều lần phê duyệt điều chỉnh, bổ sung.

Vinashin đề xuất sử dụng nguồn tiền này hỗ trợ cho 43 tàu (24 tàu dự kiến bàn giao năm 2011 và 19 tài bàn giao năm 2012) nhưng thực tế chỉ hỗ trợ cho 32 tàu, trong đó có 30 tàu trong danh sách được Bộ Giao thông và Vận tải xác nhận.

Liên tục thay đổi đề xuất các phương án hỗ trợ nhưng không có lý do. Tuy Vinashin báo cáo, đề xuất sẽ đàm phán với các tổ chức tín dụng để giải chấp và được ưu tiên thu hồi toàn bộ số vốn hỗ trợ hoàn thiện các tàu, nhưng thực tế không thực hiện trước khi hỗ trợ. Điều này dẫn đến bị các tổ chức tín dụng thu nợ, ảnh hưởng đến việc hoàn trả tiền hỗ trợ, không đảm bảo nguyên tắc bảo toàn vốn hỗ trợ.

Vinashin có ký hợp đồng với các ngân hàng thương mại để thực hiện việc kiểm soát sử dụng nguồn vốn nhưng có nhiều nội dung không chặt chẽ, cụ thể. Theo đó, đã làm giảm trách nhiệm của ngân hàng trong việc kiểm soát chi. Đồng thời Vinashin thực hiện việc điều chỉnh các hạng mục dự toán hoàn thiện tàu khi chưa có phê duyệt.

Đáng chú ý, một số khoản hỗ trợ hoàn thiện tàu dở dang nhằm giảm lỗ, giảm thiểu thiệt hại nhưng không thu hồi được nguồn tiền tạm ứng. Thậm chí tại một số tàu không những không có hiệu quả, không thu hồi được vốn hỗ trợ mà còn thiệt hại lớn hơn so với không đầu tư như tàu 700TEU-NT29 tại Công ty Nam Triệu; tàu 4000T tại Công ty Bến Thủy).

Việc hỗ trợ hoàn thiện tàu 700TEU-NT29 thiệt hại số tiền gần 152 tỉ đồng. TTCP đề nghị cần phải được điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo TTCP, Vinashin dùng nguồn vốn 4.190 tỉ đồng để hỗ trợ cho 32 tàu dở dang số tiền là hơn 1.800 tỉ đồng. Đến thời điểm thanh tra, mới chỉ có 20 tàu hoàn trả được số vốn hỗ trợ là hơn 947 tỉ đồng, còn lại 12 tàu chưa hoàn trả đủ (số tiền gần 900 tỉ đồng).

Ngoài ra, khoản tiền chi hỗ trợ cho 9 tàu các vỏ thép gần 53 tỉ đồng và khoản tiền hỗ trợ thuế còn lại hơn 414 tỉ đồng khó khăn trong việc thu hồi đủ số tiền hỗ trợ.

Việt Dũng - Trần Vương
TIN LIÊN QUAN

Thanh tra kiến nghị xử lý việc Vinashin sử dụng nguồn 4.190 tỉ đồng

Việt Dũng - Trần Vương |

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trả nợ cho Vinashin và 4.190 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin tái cơ cấu.

Dàn cựu lãnh đạo Vinashin tham ô 105 tỉ đồng lãi ngoài chống án

Việt Dũng |

Nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, mong cấp phúc thẩm xem xét về mức án, bồi thường.

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Thanh tra kiến nghị xử lý việc Vinashin sử dụng nguồn 4.190 tỉ đồng

Việt Dũng - Trần Vương |

Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận về việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trả nợ cho Vinashin và 4.190 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin tái cơ cấu.

Dàn cựu lãnh đạo Vinashin tham ô 105 tỉ đồng lãi ngoài chống án

Việt Dũng |

Nguyên Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam - Vinashin, mong cấp phúc thẩm xem xét về mức án, bồi thường.

Cận cảnh công trình nghìn tỉ hoang phế của Vinashin tại Cà Mau

NHẬT HỒ - LÂM HƯNG THƠ |

Dự án đóng tàu Vinashin Năm Căn (Cà Mau) đầu tư trên 1.000 tỉ đồng. Sau 12 năm "án binh bất động", nhiều hạng mục tiền tỉ biến thành đống gỉ sét.