Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN: Nhiều sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống

MINH BẰNG |

Là chủ đầu tư các dự án cao tốc có chiều dài khoảng 550km, với tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỉ đồng (tương đương khoảng 6 tỉ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỉ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỉ đồng), là một trong những doanh nghiệp được Chính phủ xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt với mô hình đặc thù đầu tiên trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (vừa huy động vốn đầu tư, vừa quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - một “ông lớn ngành Giao thông”, sau 16 năm thành lập, phạm phải hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Những ồn ào, tai tiếng

Trong vụ án liên quan đến Đinh Ngọc Hệ, tức Út “trọc”, VEC để lại dấu hỏi trong công tác thu phí tại tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khi nhường quyền thu phí cho công ty sân sau của Út “trọc” là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh.

Bên cạnh đó, theo văn bản số 1603/VEC-KVS về việc xã hội hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, dự án do VEC làm chủ đầu tư thì 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều được VEC chỉ định thầu. Đáng chú ý, trạm dừng nghỉ tại TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được VEC chỉ định thầu cho Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng (sân sau của Đinh Ngọc Hệ - tức “Út trọc”).

Ngoài ra, VEC còn dính vào nghi vấn thất thoát trong thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nhưng sai phạm rõ nét nhất của VEC chính là triển khai cao tốc Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 19.5.2013, có chiều dài 139,204km, đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2.9.2018.

Tuy nhiên, sau hơn một năm khai thác 65km cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, một số hư hỏng cục bộ xuất hiện. Các đơn vị kiểm tra đã báo cáo nhưng nhà thầu không sửa chữa kịp thời, triệt để, làm hư hỏng nặng thêm.

Trên tuyến đường xuất hiện 21 vị trí trong số 426 tổng số cầu, cống bị thấm, dột. Tại một số vị trí mái taluy sạt trượt, do lớp cỏ bảo vệ mái taluy chưa kịp phát triển…

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bêtông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái taluy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái.

Tháng 6.2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, tính đến tháng 4.2020 khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can.

Đến tháng 11.2019 Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người.

Các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu, dẫn đến gây thiệt hại về tài sản khi thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Mới nhất, ngày 11.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra xác định sai phạm của Lê Quang Hào là đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn 65km) không đúng trình tự, quy định của pháp luật, không đúng tiêu chuẩn, chỉ dẫn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được phê duyệt, dẫn đến đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Bắt giữ 4 cán bộ BQL dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH CHUNG
Bắt giữ 4 cán bộ BQL dự án đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: THANH CHUNG

Mất đoàn kết nội bộ, nhiều vi phạm trong quản lý cao tốc

Ngày 3.5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và một số lãnh đạo đơn vị này.

Theo kết luận, về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và một số cá nhân, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định: Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã vi phạm Quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, để nội bộ lãnh đạo VEC mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Mai Tuấn Anh (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên) và ông Trần Quốc Việt (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty) chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.

Ông Trần Văn Tám, Phó bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc; ông Nguyễn Văn Nhi, Phó bí thư Đảng ủy, Phó tổng giám đốc và ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó tổng giám đốc Tổng công ty, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các cán bộ nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tổng công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Ngày 11.5, ông Lê Quang Hào - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó, ngày 3.5, Uỷ ban kiểm tra Trung ương cũng đã có kết luận chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và một số lãnh đạo đơn vị này, trong đó có ông Lê Quang Hào.

Hiện VEC đã và đang là chủ đầu tư, triển khai của hàng loạt công trình, dự án cao tốc trên toàn quốc trong đó một số dự án đã đưa vào khai thác như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Bến Lức - Long Thành. Năm 2008, Bộ giao thông vận tải đã bàn giao VEC cho Uỷ ban quản lý vốn của nhà nước và từ ngày 29.9.2019, theo Nghị định 131 VEC chính thức về Ủy ban Quản lý vốn của Nhà nước.

MINH BẰNG
TIN LIÊN QUAN

Bắt Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Linh Anh |

Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Khởi tố thêm 5 đối tượng

Linh Anh |

Ngày 18.2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét đối với 5 bị can liên quan đến sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Bắt nhiều người sai phạm, việc sửa cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có ảnh hưởng?

Vương Trần - Phạm Đông |

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, việc khởi tố các đối tượng liên quan vụ án tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.

Quả bóng vàng 2022: Tiến Linh sáng cửa

Thanh Vũ |

Nhìn vào phong độ hiện tại, có thể thấy tiền đạo Nguyễn Tiến Linh xứng đáng giành quả bóng vàng 2022.

Kênh đầu tư nào sẽ được hưởng lợi trong năm 2023?

Thái Mạnh |

Trong bối cảnh thị trường tài chính vẫn còn nhiều yếu tố khó lường, thì một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản sẽ được hưởng lợi nhờ định giá hấp dẫn và các chính sách được thúc đẩy trong năm nay.

Xe ôm, bốc vác "chuyển nghề" chở thuê đào, quất những ngày cận Tết

Trần Tuấn - Nguyễn Kế |

Bắc Giang - Thay vì làm nhưng công việc như xe ôm, bốc vác, nhiều lao động tự do ở TP.Bắc Giang chuyển sang làm nghề chở thuê đào, quất những ngày cận Tết, thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Bắt Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Linh Anh |

Lê Quang Hào, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sai phạm tại cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Khởi tố thêm 5 đối tượng

Linh Anh |

Ngày 18.2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) cho biết đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét đối với 5 bị can liên quan đến sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Bắt nhiều người sai phạm, việc sửa cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có ảnh hưởng?

Vương Trần - Phạm Đông |

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, việc khởi tố các đối tượng liên quan vụ án tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đường.